Sức khoẻ

Người đàn ông 50 tuổi đột quỵ qua đời vì nhồi máu não: Bác sĩ khuyến cáo người cao tuổi và trung niên nên hạn chế làm 4 việc sau bữa tối

Hoàng Giang 03/06/2024 18:38

Người bị cao huyết áp nên sử dụng tích cực thuốc để kiểm soát huyết áp và duy trì lối sống lành mạnh.

Người đàn ông mới 50 tuổi bị đột quỵ sau bữa tối

Sự việc xảy ra ở Quảng Đông, Trung Quốc khi một người đàn ông khoảng 50 tuổi đi ăn tối cùng bạn bè và đã uống khá nhiều rượu trắng. Sau khi uống, mọi người rất hưng phấn, nên lại hẹn nhau đi chơi mạt chược. Người đàn ông này có tâm lý không tốt khi chơi thua nên đã cãi nhau với bạn bè, mặt đỏ tía tai. Không ai ngờ được rằng, chỉ trong chốc lát, người đàn ông đột nhiên lấy tay ôm đầu, rồi cả người ngã gục xuống.

bac-si-khuyen-cao-nguoi-cao-tuoi-va-trung-nien-nen-han-che-lam-4-viec-sau-bua-toi-2.jpg
Chỉ trong chốc lát, người đàn ông đột nhiên ngã gục xuống (Ảnh minh họa: Sohu)

Ngay lập tức, người đàn ông được bạn bè đưa đến bệnh viện để cấp cứu. Qua kiểm tra CT, người đàn ông được chẩn đoán là bị nhồi máu não cấp tính.

Gia đình vội vàng đến, hỏi bác sĩ, bình thường sức khỏe của người đàn ông luôn tốt, tại sao lại đột ngột bị đột quỵ?

Bác sĩ giải thích, nhìn bề ngoài khỏe mạnh không có nghĩa là thực sự khỏe. Người đàn ông này đã được phát hiện bị cao huyết áp từ 5 năm trước khi kiểm tra sức khỏe, nhưng ông ấy không hề chú ý. Lần này đến bệnh viện đo huyết áp, chỉ số lên đến 200/110 mmHg. Rõ ràng là có cao huyết áp nhưng người bệnh lại không dùng bất kỳ loại thuốc hạ huyết áp nào, cũng không chú ý duy trì lối sống lành mạnh, vẫn uống rượu và không kiểm soát cảm xúc của mình.

bac-si-khuyen-cao-nguoi-cao-tuoi-va-trung-nien-nen-han-che-lam-4-viec-sau-bua-toi-3.jpg
Bác sĩ giải thích, nhìn bề ngoài khỏe mạnh không có nghĩa là thực sự khỏe (Ảnh: HK01)

Do diện tích nhồi máu não của người đàn ông này rất lớn, dù bác sĩ đã hết sức cứu chữa nhưng người đàn ông này vẫn không qua khỏi.

Nhiều người cho rằng uống rượu sẽ làm giãn mạch máu, nhưng không biết rằng tác dụng của rượu lên mạch máu có hai pha, lúc đầu là giãn, sau đó là co thắt, và thời gian co thắt kéo dài hơn. Những người uống rượu trong thời gian dài huyết áp thường dao động lớn, do đó uống rượu không có lợi cho việc kiểm soát huyết áp. Khi huyết áp không được kiểm soát tốt, cảm xúc cũng không được kiểm soát, khi tức giận hay cãi nhau, thần kinh giao cảm hưng phấn, huyết áp sẽ tăng vọt, nguy cơ xảy ra nhồi máu não càng lớn.

Không quá khi nói rằng trong nhóm người trung niên và người cao tuổi có tỷ lệ mắc cao huyết áp là rất cao. Tác hại lớn nhất của cao huyết áp là gây ra các biến chứng mãn tính, do gây ra xơ vữa động mạch, nên đối với người bị cao huyết áp, nguy cơ mắc nhồi máu não rất cao.

Đối với người bị cao huyết áp, phải đồng thời sử dụng tích cực thuốc để kiểm soát huyết áp và duy trì lối sống lành mạnh.

Lời khuyên sức khỏe cho người trung niên và cao tuổi sau bữa tối

Sau vụ việc trên, bác sĩ tại bệnh viện đó đã nếu 4 việc mà nhóm người trung niên và cao tuổi nên hạn chế làm sau bữa tối.

1. Hạn chế nóng giận

Sau bữa tối, lượng máu lớn đổ dồn vào đường tiêu hóa, khiến cho não bộ ở trạng thái thiếu máu và thiếu oxy. Lúc này, việc cần làm là giữ bình tĩnh và tâm trạng vui vẻ, điều này giúp ích cho việc tiêu hóa thức ăn. Ngược lại, nếu bạn nổi giận vào thời điểm này, huyết áp sẽ tăng vọt do cảm xúc tồi tệ, nguy cơ xảy ra tình trạng xấu sẽ tăng cao.

bac-si-khuyen-cao-nguoi-cao-tuoi-va-trung-nien-nen-han-che-lam-4-viec-sau-bua-toi-1.jpeg
Người trung niên và người cao tuổi sau bữa tối nhất định phải kiểm soát cảm xúc của mình, cố gắng ít nổi giận (Ảnh: Sohu)

Vì vậy, người trung niên và người cao tuổi sau bữa tối nhất định phải kiểm soát cảm xúc của mình, cố gắng ít nổi giận.

2. Tránh tắm ngay sau bữa tối

Nhiều người sau khi ăn no cơ thể ra nhiều mồ hôi nên muốn tắm ngay lập tức, nhưng điều này không được khuyến khích. Lý do là bởi sau bữa ăn no, cơ thể thường có cảm giác mệt mỏi vì lượng máu lớn đổ dồn vào đường tiêu hóa, khiến cho não bộ ở trạng thái thiếu máu và thiếu oxy. Nếu tắm ngay lúc này, động mạch da sẽ giãn nở, phân phối lại lưu lượng máu, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu máu và thiếu oxy cho não bộ, dẫn đến nguy hiểm dễ xảy ra.

Cách làm đúng là nên tắm sau bữa tối khoảng một giờ.

3. Không nên vận động mạnh sau bữa tối

Buổi tối thời gian khá eo hẹp, nhiều người ăn xong lập tức đi tập thể dục, thậm chí là tập luyện mạnh. Vận động mạnh làm tăng áp lực trong bụng, không có lợi cho việc tiêu hóa thức ăn, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu oxy cho não và tim. Nếu muốn tập thể dục, hãy thực hiện các bài tập nhẹ hàng sau bữa tối khoảng một giờ.

4. Tránh đi ngủ ngay sau bữa tối:

Nhiều người có thể ăn tối muộn, cộng thêm cảm giác mệt mỏi sau khi ăn no, nên thường muốn đi ngủ ngay lập tức.

bac-si-khuyen-cao-nguoi-cao-tuoi-va-trung-nien-nen-han-che-lam-4-viec-sau-bua-toi.jpeg
Ngủ ngay sau khi ăn tối rất có hại cho sức khỏe (Ảnh: Sohu)

Thực ra làm như vậy rất có hại cho sức khỏe, dễ dẫn đến trào ngược dạ dày. Cùng với đó, khi ngủ, tốc độ lưu thông máu chậm lại, dễ dẫn đến nhồi máu não.

*Nguồn: Sohu

>> Người đàn ông U50 đến phòng gym 2 tiếng mỗi ngày bỗng phải chạy thận nhân tạo, bác sĩ cảnh báo ‘không phải cứ tập thể dục nhiều là khỏe’

Công dụng của hoa đu đủ đực khi dùng trị ho, giảm nguy cơ đột quỵ

Chàng trai chỉ mới 30 tuổi đã bị đột quỵ, nguyên nhân là do thói quen thức đêm và thường xuyên ăn 2 món được giới trẻ yêu thích

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nguoi-dan-ong-50-tuoi-dot-quy-qua-doi-vi-nhoi-mau-nao-bac-si-khuyen-cao-nguoi-cao-tuoi-va-trung-nien-nen-han-che-lam-4-viec-sau-bua-toi-123105.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người đàn ông 50 tuổi đột quỵ qua đời vì nhồi máu não: Bác sĩ khuyến cáo người cao tuổi và trung niên nên hạn chế làm 4 việc sau bữa tối
POWERED BY ONECMS & INTECH