Thế giới

Người đàn ông bại liệt từng mưu sinh ven đường vừa trở thành tỷ phú mới nhất của Châu Á

Bạch Linh 09/09/2024 - 17:10

Công ty của tỷ phú Lee Thiam Wah đang chiếm 40% thị phần cửa hàng tiện lợi tại Malaysia và kiểm soát gần 12% toàn bộ ngành tạp hóa.

Lee Thiam Wah từng bắt đầu sự nghiệp của mình bằng việc bán đồ ăn vặt tại một quầy hàng ven đường. Hiện tại, ông đã trở thành tỷ phú mới nhất của Châu Á.

Cụ thể, ông Thiam Wah là người sáng lập chuỗi cửa hàng tiện lợi 99 Speed Mart và vừa trở thành tỷ phú vào ngày 9/9 sau khi công ty của ông lên sàn chứng khoán tại Kuala Lumpur.

Người đàn ông bại liệt từng mưu sinh ven đường vừa trở thành tỷ phú mới nhất của Châu Á - ảnh 1
Lee Thiam Wah đã trở thành tỷ phú mới nhất của Châu Á

Tờ Business Insider (BI) đưa tin, đợt IPO trị giá 531 triệu USD này đã phá vỡ kỷ lục 7 năm tại quốc gia châu Á và đưa giá trị tài sản ròng của ông Wah lên 3,3 tỷ USD.

Sinh năm 1964 tại thành phố Klang của Malaysia, ông Wah lớn lên trong một gia đình có 11 người con. Bố là công nhân xây dựng và mẹ là một người bán hàng rong, cả gia đình ông đã phải vật lộn để kiếm sống.

Chưa hết, bản thân ông Wah mắc bệnh bại liệt khi còn nhỏ và mất đi đôi chân. Điều này khiến ông khó tìm được việc làm. Vì vậy, ông quyết định chuyển sang kinh doanh, bán đồ ăn vặt tại một quầy hàng để tự nuôi sống bản thân.

"Tôi phải tự giúp mình. Sẽ không ai thuê tôi vì tôi bị hạn chế về thể chất", ông chia sẻ với Forbes hồi năm 2010.

Người đàn ông bại liệt từng mưu sinh ven đường vừa trở thành tỷ phú mới nhất của Châu Á - ảnh 2
Ông Wah (bên trái) mắc bệnh bại liệt khi còn nhỏ và mất đi đôi chân

Được biết, ông mở cửa hàng tạp hóa đầu tiên của mình vào năm 1987 khi mới 23 tuổi. Trong thập kỷ tiếp theo, doanh nghiệp của ông đã phát triển thành chuỗi 8 cửa hàng dưới tên Pasar Mini 99.

Vợ của Wah, Ng Lee Tieng đã tham gia vào công ty từ năm 1997 với tư cách là chuyên viên phụ trách quản lý và thực hiện hoạt động mua bán. Họ cùng nhau xây dựng nên chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Malaysia, với 2.651 cửa hàng trên toàn quốc, theo bản cáo bạch IPO của công ty.

Người đàn ông bại liệt từng mưu sinh ven đường vừa trở thành tỷ phú mới nhất của Châu Á - ảnh 3
99 Speed Mart đang chiếm 40% thị phần cửa hàng tiện lợi tại Malaysia và kiểm soát gần 12% toàn bộ ngành tạp hóa

Cho đến thời điểm thực hiện đợt IPO vào tuần này, vợ chồng ông Wah sở hữu toàn bộ doanh nghiệp. Ông Wah vẫn là cổ đông lớn, kiểm soát tổng cộng 79,7% cổ phần. Ông sẽ tiếp tục là CEO của công ty, còn vợ ông nắm giữ 3,2% cổ phần.

Theo bản cáo bạch, công ty đang chiếm 40% thị phần cửa hàng tiện lợi tại Malaysia và kiểm soát gần 12% toàn bộ ngành tạp hóa.

Đợt IPO đã thu hút 14 nhà đầu tư lớn, bao gồm các công ty như abrdn Asia và UOB Asset Management. Theo đó, công ty có kế hoạch sử dụng hơn một nửa số tiền thu được từ đợt IPO để mở thêm 250 cửa hàng mỗi năm cho đến khi đạt khoảng 3.000 cửa hàng trong ba năm, thành lập thêm các trung tâm phân phối và mua xe tải giao hàng mới.

Mới đây, Reuters cũng đưa tin rằng 99 Speed Mart đã ghi nhận lợi nhuận quý II đạt 125,5 triệu ringgit - tăng 66,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương hiệu cũng công bố doanh thu 2023 đạt hơn 9.000 triệu ringgit, gấp 4 lần so với đối thủ cạnh tranh chính là 7-Eleven Malaysia, theo bản cáo bạch.

Hiện tại, 99 Speed Mart chưa trả lời yêu cầu bình luận từ Business Insider.

Theo Business Insider

>> Sếp ‘mất tích’ bí ẩn, cổ phiếu ngân hàng đầu tư hàng đầu Trung Quốc bốc hơi hơn 70%

Nóng: Elon Musk sẽ là tỷ phú ‘nghìn tỷ USD’ đầu tiên trên thế giới?

Thế giới có thêm hơn 84.000 triệu phú và tỷ phú tiền điện tử mới, bất ngờ với danh tính của người giàu nhất

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nguoi-dan-ong-bai-liet-tung-muu-sinh-ven-duong-vua-tro-thanh-ty-phu-moi-nhat-cua-chau-a-126608.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người đàn ông bại liệt từng mưu sinh ven đường vừa trở thành tỷ phú mới nhất của Châu Á
POWERED BY ONECMS & INTECH