Người đàn ông nhặt được hòn đá quý chuyển xanh lấp lánh, chuyên gia khảo cổ lập tức kiểm tra, kết luận là ‘bảo vật’ mang giá trị lịch sử lớn

Mộng Kha 10/10/2024 11:00

Được biết, hòn đá này đã được hình thành qua quá trình tích tụ từng lớp trong hàng triệu năm.

Theo thông tin trên Sohu, trong một chuyến leo núi tại thành phố Tất Tiết, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, một người đàn ông họ Lu đã vô tình phát hiện ra một hòn đá có hình dáng kỳ lạ, giống hệt củ hành tây. Với sự tò mò, anh đã mang hòn đá về nhà để tìm hiểu thêm.

Sau đó, anh Lu sử dụng một chiếc cuốc để đập vỡ hòn đá, hy vọng khám phá bên trong. Khi gạt lớp vỏ bên ngoài, anh không khỏi ngạc nhiên khi thấy tảng đá có nhiều lớp xếp chồng lên nhau, thật sự giống như cấu trúc của một củ hành tây. Điều đặc biệt là màu sắc của hòn đá càng vào sâu càng chuyển sang xanh lấp lánh, tựa như một viên ngọc quý.

Màu sắc của hòn đá càng vào sâu càng chuyển sang xanh lấp lánh (Ảnh: Internet)

Để ghi lại khoảnh khắc kỳ diệu này, anh Lu đã quay video bằng điện thoại và nhanh chóng thông báo cho chính quyền địa phương về phát hiện này. Một nhóm chuyên gia đã được cử đến để kiểm tra hòn đá lạ.

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, các chuyên gia đã đưa ra kết luận khiến anh Lu không khỏi ngạc nhiên. Hóa ra, đây không phải là hòn đá bình thường mà là hóa thạch nốt sần, một hiện tượng tự nhiên hiếm gặp. Theo người phụ trách Bảo tàng Công viên Địa chất quốc gia Hưng Nghĩa, hòn đá này được hình thành qua quá trình tích tụ từng lớp trong hàng triệu năm.

Theo thông tin trên Baidu, loại hóa thạch nốt sần tương tự được hình thành từ 250 đến 450 triệu năm trước. Đây là những khoáng chất hình cầu hoặc không đều, được phát triển thông qua sự kết tụ của nhiều loại khoáng chất khác nhau. Dưới tác động hóa học, sự kết tụ này đã tạo ra cấu trúc tầng tầng lớp lớp, giống như củ hành tây mà anh Lu đã phát hiện. Giá trị nghiên cứu và lịch sử của hòn đá này rất lớn.

Theo người phụ trách Bảo tàng Công viên Địa chất quốc gia Hưng Nghĩa, hòn đá này được hình thành qua quá trình tích tụ từng lớp trong hàng triệu năm (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với cách mà anh Lu đã xử lý hòn đá. Nhiều người đã chỉ trích anh vì đã đập vỡ hòn đá, khiến nó bị hư hại. Dù vậy, cũng có ý kiến cho rằng chính nhờ hành động này mà chúng ta có cơ hội chiêm ngưỡng cấu trúc đặc biệt của hòn đá kỳ lạ. Dù có tranh cãi, phát hiện của anh Lu đã góp phần làm sáng tỏ thêm những điều kỳ diệu của tự nhiên, mở ra cơ hội cho các nghiên cứu sâu hơn về di sản địa chất của khu vực.

>> Nhóm công nhân đào đất phát hiện 19 chiếc bình chứa kho báu cổ khổng lồ: Giám đốc bảo tàng khảo cổ học nhận định ‘là bảo vật độc nhất, có giá trị vô giá’