Xã hội

Người đàn ông U70 ‘mất trắng’ gần 6 tỷ tiền tiết kiệm vì ham đầu tư tiền số sinh lời, cái giá phải trả cho sự cả tin quá đắt

Hải Yến 19/06/2024 - 10:50

Người đàn ông này nghe lời của một người bạn qua mạng để đầu tư tiền số, cuối cùng bị lừa đảo gần như toàn bộ số tiền tiết kiệm cả đời.

Vào những ngày cuối cùng của sự nghiệp, ông Minh (tên đã thay đổi), một người đàn ông lớn tuổi và học thức, quyết định nghỉ hưu sau nhiều năm cống hiến. Ông hy vọng sẽ tận hưởng quãng thời gian yên bình bên gia đình, không phải lo lắng về tài chính nhờ vào số tiền tiết kiệm suốt đời. Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng đi theo kế hoạch.

Một ngày nọ, khi đang lướt Instagram, ông Minh kết bạn với một người lạ. Người này tỏ ra thân thiện và chia sẻ nhiều về thế giới tiền số - một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ và hấp dẫn đối với ông Minh. Sau nhiều cuộc trò chuyện, người bạn mới đã thuyết phục ông Minh đầu tư vào tiền số tương lai với lời hứa hẹn về lợi nhuận cao. Ông Minh đã bị cuốn hút bởi viễn cảnh này và quyết định tham gia.

Ban đầu, ông Minh đầu tư 40.000 USD vào một trang web có địa chỉ Cryptonex.com. Những giao dịch đầu tiên diễn ra suôn sẻ, và ông Minh còn rút được một khoản lãi nhỏ, khiến ông càng thêm tin tưởng. Những lần tiếp theo, ông tiếp tục đầu tư thêm nhiều khoản tiền khác, mỗi lần khoảng 40.000 USD, với hy vọng tăng cơ hội kiếm tiền. Dần dần, con số mà ông đầu tư vào tiền số đã lên tới 243.000 USD (gần 6 tỷ VNĐ).

Người đàn ông 'mất trắng' số tiền dùng để an dưỡng tuổi già mà minh đã tiết kiệm cả đời. Dtiberio | Dreamstime.com
Người đàn ông 'mất trắng' số tiền dùng để an dưỡng tuổi già mà minh đã tiết kiệm cả đời (Hình minh họa/Dtiberio | Dreamstime.com)

Tuy nhiên, sau một thời gian, khi ông Minh muốn rút toàn bộ số tiền mình đã đầu tư và lợi nhuận, trang web bắt đầu đưa ra những yêu cầu kỳ lạ. Họ cho biết ông Minh đang bị nghi ngờ rửa tiền và cần phải trả 150.000 USD, tương đương 15% lợi nhuận của ông, để đóng thuế. Công ty hứa sẽ hoàn lại số tiền này và khẳng định ông sẽ không mất một đồng nào. Nghe có vẻ hợp lý, nhưng ông Minh bắt đầu nghi ngờ.

Lúc này, ông Minh quyết định dừng lại và báo cáo sự việc với FBI và Uỷ ban Thương mại Liên bang (FTC). Trong khi chờ đợi phản hồi, ông Minh nhận được thông báo từ công ty tiền số rằng nếu không sớm thanh toán, tiền trong tài khoản của ông sẽ bị đóng băng. Ông Minh cảm thấy hoang mang và bức xúc, vì ông tự nhận là người có học thức và không nghĩ rằng mình có thể bị lừa.

Ông Minh tìm đến các chuyên gia và cố vấn để nghe lời khuyên. Quentin Fottrell, biên tập viên chuyên mục tư vấn của MarketWatch, cho biết khi hạt giống nghi ngờ nảy mầm, mọi người cần học cách dừng lại và xem xét sự việc. Ông nhấn mạnh rằng việc giữ những ảo tưởng thường dễ hơn thừa nhận với bản thân rằng đã phạm sai lầm. Kẻ lừa đảo cũng thường dùng đòn tâm lý để tạo tình huống cấp bách, khiến nạn nhân lo lắng, hoang mang.

Theo cảnh báo từ các quan chức, mục tiêu của kẻ lừa đảo không phải là yêu cầu bạn gửi tiền mà là thuyết phục bạn đầu tư vào một trang web hoặc nền tảng giao dịch giả mạo. Họ sẽ cho bạn thấy số dư giả với lợi nhuận lớn và thậm chí cho phép bạn rút lợi nhuận sớm để bạn đầu tư nhiều hơn. Họ thậm chí có thể "cho bạn vay" tiền để bạn có thể thực hiện các giao dịch lớn hơn. Trang web giả mạo là một trong những phương pháp lừa đảo phổ biến nhất.

Cuối cùng, Fottrell cho biết, trong trường hợp của ông Minh, cơ hội lấy lại tiền là rất mong manh. Ông Minh cảm thấy vô cùng đau khổ và hối hận vì đã bị lừa số tiền lớn như vậy. Ông chia sẻ câu chuyện của mình như một bài học cảnh tỉnh cho mọi người, hy vọng không ai khác sẽ rơi vào bẫy tương tự.

*Tham khảo MarketWatch

>> Gọi công an thật mới ngăn được cụ bà ở Hà Nội chuyển 410 triệu cho công an giả

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa đảo trắng trợn 2,5 tỷ đồng vì cung cấp tài khoản ngân hàng cho 'công an' dởm, người dân cần nâng cao cảnh giác

44 số điện thoại lừa đảo được nhà mạng công khai: Người dân có thể chặn số vĩnh viễn không?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-ong-u70-mat-trang-gan-6-ty-tien-tiet-kiem-vi-ham-dau-tu-tien-so-sinh-loi-cai-gia-phai-tra-cho-su-ca-tin-qua-dat-239209.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người đàn ông U70 ‘mất trắng’ gần 6 tỷ tiền tiết kiệm vì ham đầu tư tiền số sinh lời, cái giá phải trả cho sự cả tin quá đắt
POWERED BY ONECMS & INTECH