Nhịp sống

Người đàn ông Việt Nam 20 năm sưu tầm cối đá, dựng tòa tháp cao 15m xác lập kỷ lục thế giới

Vĩ Hạ 27/10/2024 20:00

Với thiết kế hình hạt lúa, dựng theo chiều thẳng đứng, tháp Thần Nông cao 15m, chia thành 5 tầng và có tổng diện tích 20.000m2.

Giữa tháng 10 vừa qua, tại Khu du lịch sinh thái Đông Đô Village (xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Kings) phối hợp với Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã trao Bằng công nhận Kỷ lục thế giới cho tháp Thần Nông, công trình làm từ cối đá tạo hình hạt lúa lớn nhất thế giới.

Người đàn ông Việt Nam 20 năm sưu tầm cối đá, dựng tòa tháp cao 15m xác lập kỷ lục thế giới - ảnh 1
Ông Trần Văn Toản, chủ nhân công trình tháp Thần Nông đón nhận chứng nhận Kỷ lục thế giới từ WorldKings. Ảnh: Báo Nông Nghiệp

Tại sự kiện, Công ty TNHH Kỹ thương Đông Đô - đơn vị xây dựng tháp Thần Nông - đã nhận bằng kỷ lục thế giới.

Người đàn ông Việt Nam 20 năm sưu tầm cối đá, dựng tòa tháp cao 15m xác lập kỷ lục thế giới - ảnh 2
Tháp Thần Nông được công nhận Kỷ lục thế giới. Ảnh: Thái Hùng/TTXVN

Trong văn hóa dân gian, Thần Nông được xem là ông tổ của nông nghiệp, người đã dạy con người cách trồng lúa và ban phúc cho những người làm nông để có cuộc sống ấm no, mùa màng bội thu.

Người đàn ông Việt Nam 20 năm sưu tầm cối đá, dựng tòa tháp cao 15m xác lập kỷ lục thế giới - ảnh 3
Tháp Thần Nông tại vị trí trung tâm Khu du lịch sinh thái Đông Đô Village. Ảnh: Sưu tầm

Tháp Thần Nông được ghép từ 1.012 cối đá xếp vòng ngoài, kết hợp với khung cột bê tông kiên cố bên trong, có tổng diện tích 20.000m2. Thiết kế hình hạt lúa thẳng đứng của tháp cao 15m, gồm 5 tầng.

Chia sẻ về ý tưởng xây dựng tháp, ông Trần Văn Toản - người khởi xướng dự án - cho biết, với mong muốn tái hiện không gian làng quê Bắc Bộ xưa, sau gần 20 năm sưu tầm cối đá cũ từ khắp các miền đất nước, ông đã quyết định cùng đội ngũ kỹ sư và kiến trúc sư thiết kế và xây dựng tháp. Quá trình thi công gặp nhiều thách thức, đặc biệt là việc tìm kiếm và lựa chọn các cối đá có kích thước tương tự để ghép thành tháp.

Người đàn ông Việt Nam 20 năm sưu tầm cối đá, dựng tòa tháp cao 15m xác lập kỷ lục thế giới - ảnh 4
Tháp Thần Nông trong quá trình xây dựng. Ảnh: Sưu tầm

Với sự hỗ trợ của kiến trúc sư Nguyễn Sánh, một nghệ nhân nổi tiếng trong việc phục dựng không gian văn hóa truyền thống, ý tưởng xây dựng tháp Thần Nông từ cối đá đã trở thành hiện thực.

Bên trong tháp có cầu thang lên xuống, thiết kế theo hình hạt lúa thẳng đứng. Khu vực xung quanh tháp là một quần thể cối đá, trục kéo lúa, cối xay thóc/gạo… tạo thành một khu trưng bày sống động, gắn liền với nền văn minh lúa nước.

Ngoài ra, hệ thống âm thanh và ánh sáng đã được lắp đặt, giúp tháp thay đổi màu sắc theo chu trình phát triển của hạt lúa, từ xanh mơn mởn đến khi chín vàng.

Trước đó, vào ngày 20/5/2023, tháp Thần Nông đã được Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao tặng danh hiệu Kỷ lục Việt Nam. Đến ngày 30/11/2023, VietKings tiếp tục trao giấy chứng nhận kỷ lục châu Á cho tháp Thần Nông, công nhận đây là tháp cối đá tạo hình hạt lúa lớn nhất châu Á.

>> Khúc gỗ Cẩm Lai Nam Phi liền khối nặng 2 tấn, khắc họa 348 nhân vật: Vinh dự nhận liền 2 kỷ lục Việt Nam, định giá lên đến 7 tỷ đồng

Tòa tháp gỗ 300 năm tuổi của Việt Nam cao 8m, nặng 4 tấn, là cổ vật có giá trị đặc biệt

Tên lửa cao và mạnh nhất thế giới con người từng chế tạo: Kích thước bằng nửa tòa tháp Eiffel, khả năng tạo lực đẩy lên đến gần 8.000 tấn khi phóng

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nguoi-dan-ong-viet-nam-20-nam-suu-tam-coi-da-dung-toa-thap-cao-15m-xac-lap-ky-luc-the-gioi-128204.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Người đàn ông Việt Nam 20 năm sưu tầm cối đá, dựng tòa tháp cao 15m xác lập kỷ lục thế giới
    POWERED BY ONECMS & INTECH