Bất động sản

Người lao động thu nhập thấp có cơ hội an cư vì được vay mua nhà ở xã hội lên mức tối đa

Lan Ngọc 23/08/2024 18:00

Chính sách này được kỳ vọng sẽ thu hút đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận nhà ở cho nhiều người dân.

Người lao động thu nhập thấp sẽ có cơ hội lớn hơn để an cư khi Chính phủ đã nâng mức vay mua nhà ở xã hội lên tối đa 1 tỷ đồng, theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP. Nghị định này quy định chi tiết về việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho những người có nhu cầu mua, thuê hoặc cải tạo nhà ở.

Người lao động thu nhập thấp có cơ hội an cư vì được vay mua nhà ở xã hội lên mức tối đa

Người lao động thu nhập thấp có cơ hội an cư vì được vay mua nhà ở xã hội lên mức tối đa

Theo Điều 48 của Nghị định, mức vốn vay tối đa đối với trường hợp mua hoặc thuê nhà ở xã hội sẽ là 80% giá trị hợp đồng, trong khi việc xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở sẽ được hỗ trợ tối đa 70% giá trị dự toán, không vượt quá 1 tỷ đồng. Mức vay này được điều chỉnh dựa trên suất vốn đầu tư và giá trị tài sản bảo đảm.

Lãi suất cho vay sẽ được áp dụng tương đương với lãi suất cho vay đối với hộ nghèo, do Thủ tướng Chính phủ quy định và lãi suất nợ quá hạn sẽ là 130% lãi suất cho vay.

>> Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam sẽ sở hữu khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên của cả nước

Chính sách này được kỳ vọng sẽ thu hút đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận nhà ở cho nhiều người dân. Chị H, một công nhân, bày tỏ sự vui mừng khi biết tin có thể vay tối đa 1 tỷ đồng: "Với chính sách này, ước mơ sở hữu một căn nhà của tôi đang dần trở thành hiện thực".

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, cũng nhận định: "Việc nâng mức vay lên 1 tỷ đồng là một bước đi thiết thực, giúp người dân có khả năng tài chính tốt hơn để mua nhà, nhất là khi giá cả vật liệu xây dựng và nhân công ngày càng tăng."

Ngoài ra, các chuyên gia cũng kiến nghị cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, sát với thực tiễn hơn trong việc lựa chọn đối tượng đủ điều kiện mua, thuê nhà ở xã hội. Để thu hút người mua, các dự án cần đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người lao động, bao gồm hạ tầng tiện ích, trường học và khu vui chơi.

>> Lộ diện ‘ông lớn’ Hàn Quốc quyết rót thêm 105 triệu USD vào bất động sản ở Thái Bình và Đồng Nai

Huyện sắp lên quận của Thủ đô dành đất để xây trường liên cấp và nhà ở xã hội

Sở Xây dựng TP. HCM: Luật Đất đai 2024 mở ra nhiều cơ hội thuận lợi hơn cho các chủ đầu tư trong phân khúc nhà ở xã hội

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-lao-dong-thu-nhap-thap-co-co-hoi-an-cu-vi-duoc-vay-mua-nha-o-xa-hoi-len-muc-toi-da-d131228.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người lao động thu nhập thấp có cơ hội an cư vì được vay mua nhà ở xã hội lên mức tối đa
POWERED BY ONECMS & INTECH