Người nổi tiếng tại Hà Nội bán online đạt doanh thu khủng 900 tỷ
Người nổi tiếng tại Hà Nội kiếm doanh thu lớn từ sàn thương mại điện tử (TMĐT), ngành thuế siết chặt quản lý.
Ngành thuế đã rà soát và lập danh sách những người nổi tiếng, livestream bán hàng có doanh thu lớn trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và thông qua tiếp thị liên kết (Affiliate), nhằm kiểm tra và thực hiện nghĩa vụ thuế.
Thị trường TMĐT Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ vượt mốc 25 tỷ USD. Ảnh minh hoạ |
Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 7/1, ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính, nhấn mạnh rằng, theo quy định pháp luật, mọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, không phân biệt nổi tiếng hay không, đều có nghĩa vụ tự kê khai, nộp thuế và chịu trách nhiệm trước ngân sách nhà nước về hoạt động kinh doanh của mình.
Ông Sơn cho biết, ngành thuế có trách nhiệm tuyên truyền, hỗ trợ, đồng thời thực hiện kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm để đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Trong thời gian qua, cơ quan thuế đã đẩy mạnh quản lý đối với hoạt động kinh doanh trên các nền tảng TMĐT, đặc biệt là với các trường hợp người nổi tiếng livestream bán hàng hoặc tiếp thị liên kết.
Ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp quản lý thuế, bao gồm hỗ trợ người kinh doanh, xây dựng cổng TMĐT cho cá nhân kinh doanh trong nước và thu thập dữ liệu từ các bộ, ngành liên quan nhằm quản lý thông tin người nộp thuế.
Hoạt động kinh doanh TMĐT tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh – hai trung tâm văn hóa, giải trí và nghệ thuật lớn của cả nước. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Thuế đã rà soát được 35 cá nhân nổi tiếng kinh doanh trên nền tảng số thuộc diện phải kê khai và nộp thuế.
Tại Hà Nội, cơ quan thuế xác định nhóm người nổi tiếng đã đạt doanh thu khoảng 900 tỷ đồng từ kinh doanh TMĐT. Trong số này, số thuế đã nộp hiện tại là 13 tỷ đồng. Những cá nhân này đã được cơ quan thuế đưa vào danh sách để tiến hành thanh tra, kiểm tra.
Theo thống kê, trên cả nước có khoảng 76.428 cá nhân kinh doanh trên nền tảng TMĐT thuộc diện rà soát. Cơ quan thuế đã xử lý vi phạm đối với 30.029 cá nhân, với tổng số tiền truy thu và xử phạt lên tới 1.223 tỷ đồng.
Để nâng cao hiệu quả quản lý, ngành thuế đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan và tham mưu Chính phủ ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg, chỉ đạo kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các sàn TMĐT lớn như Sendo, Lazada, Shopee và TikTok Shop. Những dữ liệu này được sử dụng để đối chiếu, rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm.
Ông Mai Sơn cho biết, một cổng thông tin điện tử đã được triển khai nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân kinh doanh TMĐT trong và ngoài nước thực hiện nghĩa vụ thuế. Song song đó, cơ quan thuế sẽ tiếp tục đối chiếu, kiểm tra sau để đảm bảo tuân thủ pháp luật.
Thị trường TMĐT Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. TMĐT hiện chiếm tới 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam.
Dữ liệu từ 439 sàn TMĐT cho thấy, cả nước hiện có gần 725.000 tổ chức và cá nhân kinh doanh trên nền tảng này, với tổng giá trị giao dịch vượt 75.000 tỷ đồng. Số thu thuế từ lĩnh vực này đã tăng liên tục trong 3 năm qua, đạt 116.000 tỷ đồng trong năm 2024, so với mức 83.000 - 97.000 tỷ đồng của hai năm trước đó.
'Thủ phủ' công nghiệp miền Bắc sắp có khu công nghiệp hơn 150ha
'Bà trùm' Emmié by HappySkin nổi đình đám gây sốc với quyết định đóng cửa toàn bộ chuỗi spa