Tài chính Ngân hàng

Người phụ nữ chuyển khoản nhầm 11 tỷ nhưng chỉ nhận lại 2 tỷ, số còn lại đã bị ngân hàng tự động trích nợ

Hà An 15/10/2024 - 00:19

Bên nhận tiền chuyển nhầm đang nợ ngân hàng lớn do làm ăn thua lỗ, nên khoản tiền chuyển vào đã bị ngân hàng tự động trừ để trả nợ theo hợp đồng vay.

Chị Chu, một nhân viên tài chính tại Quảng Đông, Trung Quốc, gặp phải sự cố nghiêm trọng trong quá trình làm việc. Khi đang tất bật xử lý các giao dịch cuối năm, chị vô tình chuyển nhầm 3,2 triệu Nhân dân tệ (NDT), tương đương khoảng 11 tỷ VND, vào tài khoản của một công ty khác.

Ngay khi phát hiện sai sót, chị Chu lập tức liên hệ với ông Vương - quản lí của công ty đó để yêu cầu hoàn lại toàn bộ số tiền. Ban đầu, ông Vương nhanh chóng đồng ý, nhận thức rõ đây là khoản tiền không thuộc về mình. Tuy nhiên, sau nửa ngày chờ đợi, ông chỉ hoàn trả được 600 nghìn NDT (khoảng 2 tỷ VND).

Khi chị Chu tiếp tục thúc giục, ông Vương giải thích rằng công ty của ông đang gặp khó khăn tài chính và nợ ngân hàng 2,6 triệu NDT. Ông cho biết số tiền chuyển nhầm đã bị ngân hàng tự động trừ để trả nợ. Để chứng minh, ông Vương gửi lịch sử giao dịch cho chị Chu, khẳng định không cố tình chiếm đoạt mà thật sự không còn tiền để trả.

Chị Chu sau đó liên hệ ngân hàng để yêu cầu hoàn lại 2,6 triệu NDT còn thiếu. Tuy nhiên, ngân hàng từ chối với lý do việc trừ tiền là hoàn toàn hợp lệ, theo đúng thỏa thuận với ông Vương.

Không đồng ý với cách xử lý của ngân hàng, công ty của chị Chu quyết định kiện ra tòa. Tại phiên xét xử sơ thẩm, tòa xác nhận rằng ông Vương có trách nhiệm hoàn trả khoản vay đúng hạn cho ngân hàng. Khi quá hạn, ngân hàng được quyền trừ tiền từ tài khoản của ông. Tòa án cũng cho rằng khoản tiền 3,2 triệu NDT mà ông Vương nhận được là lợi ích không chính đáng, và ông phải hoàn lại số tiền này cho công ty của chị Chu.

Tòa án sơ thẩm phán quyết rằng ngân hàng không phải chịu trách nhiệm, và ông Vương phải hoàn trả số tiền còn lại.

Không hài lòng với phán quyết sơ thẩm, công ty của chị Chu đã kháng cáo. Phía công ty viện dẫn Bộ luật Dân sự, trong đó quy định: "Hợp đồng chỉ có giá trị ràng buộc giữa các bên liên quan." Công ty cho rằng vì không có mối quan hệ hợp đồng với ngân hàng, nên ngân hàng không có quyền giữ lại khoản tiền này và phải hoàn trả cho họ.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, tòa án đồng ý với lập luận của công ty chị Chu. Phán quyết cuối cùng yêu cầu ngân hàng phải hoàn trả 2,6 triệu NDT cho công ty, khép lại vụ việc gây tranh cãi.

>> Bất ngờ nhận được 1,2 tỷ đồng chuyển khoản nhầm, người đàn ông Phú Thọ lập tức báo công an tìm chủ nhân

Bất ngờ nhận được 1,2 tỷ đồng chuyển khoản nhầm, người đàn ông Phú Thọ lập tức báo công an tìm chủ nhân

Người phụ nữ chuyển khoản nhầm hơn 175 triệu cho tù nhân nhưng không được trả lại

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-phu-nu-chuyen-khoan-nham-11-ty-nhung-chi-nhan-lai-2-ty-so-con-lai-da-bi-ngan-hang-tu-dong-trich-no-253701.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người phụ nữ chuyển khoản nhầm 11 tỷ nhưng chỉ nhận lại 2 tỷ, số còn lại đã bị ngân hàng tự động trích nợ
POWERED BY ONECMS & INTECH