Tài chính Ngân hàng

Người phụ nữ đến ACB rút 500 triệu đồng để giúp ‘người tình’ ngoại quốc trên mạng, ngân hàng thấy dấu hiệu bất thường liền báo công an

Chi Hạ 07/11/2024 11:46

Năm 2019, bà Đ.T.X.N quen biết và phát sinh tình cảm với 1 người đàn ông người nước ngoài có tên HilmTon (không rõ nhân thân lai lịch, cư trú tại TP. HCM).

Ngày 5/11, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp với ngân hàng phát hiện, hướng dẫn người dân cảnh giác không chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.

Trước đó, ngày 3/10, cơ quan công an nhận được tin báo từ Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) - Chi nhánh Bình Dương phát hiện 1 khách hàng tên Đ.T.X.N (trú tại TP. Bến Cát, tỉnh Bình Dương) thực hiện chuyển số tiền trên 500 triệu đồng có dấu hiệu bị lừa đảo qua mạng.

Nhận được tin báo, cán bộ công an lập tức đến ngân hàng xác minh vụ việc. Qua làm việc, bà Đ.T.X.N cho biết, năm 2019, bà quen biết và phát sinh tình cảm với 1 người đàn ông người nước ngoài có tên HilmTon (không rõ nhân thân lai lịch, cư trú tại TP. HCM).

Trong quá trình quen biết, HilmTon thể hiện bản thân là doanh nhân thành đạt, hoạt động trong lĩnh vực buôn bán gỗ quốc tế. Ngoài ra, để tạo lòng tin, HilmTon còn thường xuyên nhờ bà Đ.T.X.N thực hiện giao dịch ngoại tệ với khách hàng bằng tài khoản ngân hàng nước ngoài của đối tượng có số dư lên đến hàng triệu USD.

Thời gian gần đây, HilmTon đã nhờ bà Đ.T.X.N chuyển 3,5 triệu USD từ tài khoản ngân hàng nước ngoài của đối tượng về tài khoản của bà để đổi thành tiền VND.

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, bà Đ.T.X.N nhận được thông báo tài khoản của HilmTon bị khóa. Sau đó, bà cũng nhận được email từ các đối tượng khác giả mạo Cơ quan Tổng cục thuế thông báo, ngân hàng nước ngoài yêu cầu đóng các khoản thuế, phí dịch vụ khác nhau (hơn 500 triệu đồng) thì mới có thể nhận được 3,5 triệu USD nêu trên.

Sau khi làm việc với cơ quan Công an thì bà Đ.T.X.N đã hiểu được sự việc, nhận thức được mình bị lừa đảo nên không thực hiện chuyển tiền nữa.

>> Chủ cửa hàng điện thoại 10 lần từ chối yêu cầu nhờ chuyển tiền của khách, được công an trao bằng khen

Qua vụ việc trên, An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác.

Lực lượng chức năng đề nghị người dân không tin tưởng và liên lạc, giao tiếp các mối làm ăn với người nước ngoài hoặc người lạ qua mạng xã hội, điện thoại. Bên cạnh đó, người dân không trao đổi hoặc làm theo yêu cầu của các đối tượng giả danh nhân viên giao nhận, hải quan, thuế…

Người dân tuyệt đối không cung cấp số điện thoại riêng, số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai; không đứng tên, chuyển giao tài khoản, nhận tiền giúp bất cứ ai. Người dân không chuyển tiền dưới bất cứ hình thức nào khi nghi vấn đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản (nếu đã chuyển phải báo ngân hàng phong tỏa ngay số tiền đã chuyển).

Khi phát hiện mình bị lừa đảo, người dân cần liên hệ với cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

>> Một cụ ông cầm sổ tiết kiệm gần 500 triệu tại BIDV đi đâu không rõ và khóa máy, gia đình lập tức báo công an

Khách chuyển khoản mua vàng, nhân viên 'quay xe' báo cảnh sát: Bí ẩn phía sau giao dịch bất thường

Phát hiện kịp thời vụ lừa đảo giả danh công an, nhân viên MBBank bảo vệ tài sản 400 triệu cho cụ bà U80

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-phu-nu-den-acb-rut-500-trieu-dong-de-giup-nguoi-tinh-ngoai-quoc-tren-mang-ngan-hang-thay-dau-hieu-bat-thuong-lien-bao-cong-an-258571.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Người phụ nữ đến ACB rút 500 triệu đồng để giúp ‘người tình’ ngoại quốc trên mạng, ngân hàng thấy dấu hiệu bất thường liền báo công an
    POWERED BY ONECMS & INTECH