Xã hội

Người quản lý resort lớn tuổi nhất thế giới chia sẻ bí quyết 102 tuổi vẫn khỏe mạnh

Linh Chi 09/07/2024 23:23

"Mọi chuyện đã xong rồi, chẳng thay đổi được gì, việc nhìn lại và suy nghĩ chỉ lãng phí thời gian mà thôi", bà chia sẻ.

Deborah Szekely chính là trường hợp người quản lý resort lớn tuổi nhất thế giới. Ở tuổi 102, bà vẫn làm việc tại khu nghỉ dưỡng sức khỏe mà bà đồng sáng lập cách đây 80 năm và quyết định chưa nghỉ hưu.

Bà Deborah Szekely mở Rancho La Puerta ở Baja California, Mexico cùng người chồng quá cố của mình vào tháng 6/1940. Từ đó đến nay, bà làm việc liên tục tại khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe. Mặc dù nhiều người khuyên bà nên nghỉ hưu nhưng Deborah Szekely không mấy quan tâm.

Cụ bà Deborah Szekely, 102 tuổi. Ảnh: Rancho La Puerta

Cụ bà Deborah Szekely, 102 tuổi. Ảnh: Rancho La Puerta

Nói về lý do sống vui vẻ, hạnh phúc và khỏe mạnh, bà Deborah Szekely nói: "Với tôi, các bài tập cụ thể không quan trọng. Điều quan trọng nhất là bản thân phải cảm nhận được nó, tăng nhịp tim, đổ mồ hôi. Nếu các bài tập khiến bạn tiêu hóa năng lượng, chứng tỏ bạn đang làm đúng".

Ngoài ra, bà cũng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Bà ăn chay từ nhỏ và cố gắng ăn những món tươi nhất có thể. Bà ấy cũng không kén chọn bất cứ món ăn nào và tự trồng phần lớn thực phẩm. Món bà đặc biệt yêu thích là kem cà phê.

Ngoài ra, Szekely luôn cố gắng giữ thái độ tích cực, chấp nhận tất cả niềm vui và nỗi buồn: "Thế giới có hàng tá vấn đề và chúng ta không thể làm gì được cả. Việc lo lắng không giải quyết được điều gì mà còn khiến mọi thứ tồi tệ hơn, tăng vấn đề. Vì thế, tốt nhất đừng lo lắng, mọi vấn đề sẽ ổn thỏa", bà tâm sự.

Szekely cũng không tin vào việc nhìn lại quá khứ và cho rằng điều này chỉ khiến mất thời gian hơn: "Mọi chuyện đã xong rồi, chẳng thay đổi được gì, việc nhìn lại và suy nghĩ chỉ lãng phí thời gian mà thôi".

Bà bày tỏ sự tin tưởng, thích thú khi làm việc, hoạt động bởi đây là điều chứng minh sự tồn tại: "Sự sống còn của cộng đồng vô cùng quan trọng. Sức khỏe và hạnh phúc của những người hàng xóm cũng giúp cho chúng ta sống vui vẻ hơn".

Szekely là một phần của nhóm người sống trên 100 tuổi ngày càng đông đảo. Theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc, chỉ có 0,27% người Mỹ ở độ tuổi 100 trở lên vào năm 2021 nhưng hiện nay tỷ lệ người Mỹ sống đến trăm tuổi đã tăng gần gấp đôi trong 20 năm qua. Khi ngày càng có nhiều người đạt đến cột mốc này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Boston và Trung tâm Y tế Tufts đã phân tích DNA và lối sống của bảy người sống thọ để tìm kiếm nguồn suối tuổi trẻ. Các nhà khoa học đã nghiên cứu các tế bào đơn nhân trong máu ngoại vi của họ - một loại tế bào miễn dịch rộng có trong máu và xác định rằng những người sống trăm tuổi này có hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả, có thể chống lại và phục hồi thành công nhiều bệnh tật.

Nguồn: NYP

>> Việt Nam chính thức vượt mốc 100 triệu dân, tuổi thọ tăng nhưng thời gian sống với bệnh tật trung bình 1 thập kỷ

5 bí quyết sống thọ của người Nhật

Phát hiện loại củ rẻ bèo giúp kéo dài tuổi thọ và giảm 20% nguy cơ mắc ung thư, sẵn ở chợ Việt

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-quan-ly-resort-lon-tuoi-nhat-the-gioi-chia-se-bi-quyet-102-tuoi-van-khoe-manh-d127197.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người quản lý resort lớn tuổi nhất thế giới chia sẻ bí quyết 102 tuổi vẫn khỏe mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH