Thế giới

Người Warren Buffett không muốn cạnh tranh: Là CEO giỏi nhất nước Mỹ cũng 'không giỏi' bằng người phụ nữ này

Bạch Linh 20/06/2024 08:46

Ông Warren Buffett tin tưởng người phụ nữ này đến mức khi tiến hành mua bán, thỏa thuận được chốt chỉ với một cái bắt tay, một nụ cười và một bản hợp đồng dài 1/4 trang giấy.

Người phụ nữ có tài năng “bất khả chiến bại” trong lòng Warren Buffett

Rose Blumkin (Mrs B) chính là người phụ nữ được huyền thoại đầu tư Warren Buffett nể trọng. Ông chưa bao giờ tiếc lời khen dành cho nữ doanh nhân này. Thậm chí, ông từng nói không có một ai tài năng như bà Rose: "Tôi thà đánh nhau với một con gấu xám lớn còn hơn là phải cạnh tranh với Mrs B và con cháu của bà".

Theo lời của ông Buffett trên báo New York Times năm 1984, để Mrs B cạnh tranh với những sinh viên tốt nghiệp hàng đầu các trường kinh doanh số một hay Giám đốc điều hành của các công ty thuộc danh sách Fortune 500, thì bà vẫn sẽ là người chiến thắng (cùng điểm xuất phát và cùng nguồn lực).

Người Warren Buffett không muốn cạnh tranh: Là CEO giỏi nhất nước Mỹ cũng 'không giỏi' bằng người phụ nữ này
Rose Blumkin (Mrs B) chính là người phụ nữ được huyền thoại đầu tư Warren Buffett nể trọng

Hành trình kinh doanh phi thường

Được biết, bà Rose Blumkin (sinh năm 1893) đã thành lập công ty Nebraska Furniture Mart năm 1937. Kể từ đó, bà đã cùng con cháu của mình gây dựng và tạo nên thương hiệu bán lẻ nội thất hàng đầu nước Mỹ.

Dù là một doanh nhân nổi tiếng nhưng ít ai biết bà lớn lên trong một gia đình khó khăn tại ngôi làng nhỏ gần Thủ đô Minsk của Belarus.

Đến năm 23 tuổi, không học vấn, không biết tiếng Anh, thậm chí không một xu dính túi nhưng Mrs B vẫn bản lĩnh “khăn gói” tìm đường sang Mỹ để đoàn tụ với chồng (ông khi ấy đang ở Mỹ).

Một thời gian sau, Mrs B và chồng chuyển đến thành phố Omaha, bang Nebraska – quê hương của tỷ phú Warren Buffett. Tại đây, bà bán quần áo cũ để kiếm sống và dành dụm tiền để giúp cha mẹ cùng 5 anh chị em có thể di cư sang đất nước này.

Chẳng ai nghĩ, khởi đầu khó khăn như vậy lại tôi luyện nên một đầu óc kinh doanh phi thường. Năm 1937 khi bước sang tuổi 43 và có 4 người con, Mrs B đã thành lập Nebraska Furniture Mart với số tiền vẻn vẹn 500 USD. Toàn bộ số hàng trong kho lúc ấy trị giá khoảng 2.000 USD. Ngay từ ban đầu, phương châm kinh doanh của bà đã là “bán rẻ hết sức có thể” - chiến lược cạnh tranh đánh gục mọi đối thủ.

Warren Buffett chú ý

Huyền thoại đầu tư đã đã để mắt đến Nebraska Furniture từ rất lâu trước khi quyết định mua lại công ty này. Ông đã ca ngợi Nebraska Furniture là "một công ty có tình hình kinh doanh thực sự rất tốt".

Người Warren Buffett không muốn cạnh tranh: Là CEO giỏi nhất nước Mỹ cũng 'không giỏi' bằng người phụ nữ này
Ông Warren Buffett tin tưởng người phụ nữ này đến mức khi tiến hành mua bán, thỏa thuận được chốt chỉ với một cái bắt tay, một nụ cười và một bản hợp đồng dài 1/4 trang giấy

Ông Buffett từng phải tiếp cận Louie - con trai của Mrs B để có thể thúc đẩy thương vụ mua bán. Đáng chú ý, khi tiến hành, ông không hề kiểm tra hàng tồn kho hay tình trạng bất động sản của công ty. Thậm chí ông cũng không tiến hành kiểm toán sổ sách hay thực hiện bất kì biện pháp thẩm định nào. Thỏa thuận mua bán được chốt chỉ với một cái bắt tay, một nụ cười và một bản hợp đồng dài 1/4 trang giấy. Điều này đến nay vẫn là một điều khó tin.

Trong thư gửi cổ đông của Berkshire Hathaway năm 1987, Warren Buffett từng viết: "Mrs B bỏ xa nhiều đối thủ cùng ngành”. Năm 1998, bà Mrs B đã qua đời. Bà đã có một hành trình kinh doanh rực rỡ với 60 năm cống hiến.

>> Warren Buffett vừa mạnh tay chi hơn 170 triệu USD để gom cổ phiếu ‘sáng giá’ này

Financial Times: Không phải nỗ lực phi USD hóa, kẻ thù lớn nhất của đồng USD chính là nước Mỹ

Một cổ phiếu đã tăng 3.400.000% nhưng vẫn được khuyến nghị MUA: Là lựa chọn hàng đầu của huyền thoại Warren Buffett

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-warren-buffett-khong-muon-canh-tranh-la-ceo-gioi-nhat-nuoc-my-cung-khong-gioi-bang-nguoi-phu-nu-nay-239277.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người Warren Buffett không muốn cạnh tranh: Là CEO giỏi nhất nước Mỹ cũng 'không giỏi' bằng người phụ nữ này
POWERED BY ONECMS & INTECH