Nguồn cung xăng dầu bị ảnh hưởng thế nào nếu Lọc Hóa dầu Nghi Sơn dừng hoạt động?

27-01-2022 09:44|Trường An

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lo ngại về nguy cơ thiếu nghiêm trọng nguồn cung xăng dầu và tồn kho, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bộ Công Thương dự báo thị trường xăng dầu Việt Nam trong những năm tới tiếp tục có sự tăng trưởng ở mức 5 đến 10%.

Tuy nhiên, vừa qua, thông tin Nhà máy Lọc Hóa dầu Nghi Sơn có nguy cơ dừng hoạt động từ ngày 13/2/2022 do khó khăn tài chính xuất phát từ yếu kém của ban điều hành công ty, đã dấy lên rất nhiều lo ngại.

Trong văn bản gửi Bộ Công Thương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lo ngại về nguy cơ thiếu nghiêm trọng nguồn cung xăng dầu và tồn kho. Việc này sẽ khiến tập đoàn không đảm bảo được thị phần, nhất là trong dịp Tết Âm lịch cận kề, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước tăng cao.

Do đó, “sức khỏe” của Nhà máy Lọc Hóa dầu Nghi Sơn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thị trường xăng dầu trong nước trong ngắn hạn.

Dự án Liên doanh Lọc Hóa dầu Nghi Sơn (Dự án) chính thức đi vào vận hành thương mại từ ngày 14/11/2018 và đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Với việc đưa vào vận hành Nhà máy Lọc Hóa dầu Nghi Sơn (cùng với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được đưa vào vận hành từ 2009), công suất lọc dầu của Việt Nam đã đạt trên 16,5 triệu tấn dầu thô/năm. Sản lượng xăng dầu sản xuất đạt trên 12 triệu tấn/năm, trong đó xăng trên 5 triệu tấn và DO trên 6 triệu tấn.

So với nhu cầu xăng dầu trong nước khoảng 18 triệu tấn/năm thì sản lượng xăng dầu sản xuất trong nước hiện đáp ứng khoảng 70% nhu cầu (xăng sản xuất trong nước đáp ứng trên 90% và dầu DO đáp ứng trên 60%), góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giúp các doanh nghiệp chủ động hơn về nguồn cung, tránh phụ thuộc quá nhiều vào giá xăng dầu thế giới.

Tổng thu ngân sách đạt 23.000 tỷ đồng, Thanh Hóa sắp tái gia nhập câu lạc bộ 50.000 tỷ

Tỉnh lớn thứ 5 cả nước thu ngân sách nội địa hơn 20.000 tỷ đồng, chủ yếu nhờ vào một doanh nghiệp

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguon-cung-xang-dau-bi-anh-huong-the-nao-neu-loc-hoa-dau-nghi-son-dung-hoat-dong-131556.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nguồn cung xăng dầu bị ảnh hưởng thế nào nếu Lọc Hóa dầu Nghi Sơn dừng hoạt động?
POWERED BY ONECMS & INTECH