Ngưỡng mộ 3 cặp anh em ruột người Việt cùng nhau đạt HCV Olympic quốc tế, có cặp cùng đỗ vào trường đại học hàng đầu thế giới

05-12-2023 09:50|Nhật Linh

Đây là những cặp anh em 'con nhà người ta' với thành tích nổi bật khiến ai cũng phải ngưỡng mộ.

Anh đạt giải Nhì, em trai thủ khoa toàn quốc

Hai anh em trai Trần Minh An (Lớp 12 Vật Lý) và Trần Minh Hoàng (Lớp 10 Toán, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã xuất sắc đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2023.

Trong khi Trần Minh An đạt giải Nhì quốc gia môn Vật Lý (20,25/40 điểm), em trai Trần Minh Hoàng lại "ẵm" luôn giải Nhất môn Toán với điểm số 32/40, trở thành thủ khoa toàn quốc bộ môn này.

Hai anh em Minh An và Minh Hoàng là con trai của vợ chồng thầy giáo Trần Minh Đô, Phó hiệu trưởng Trường THCS Cương Gián và cô giáo Trần Thị Thu Hòa (trú xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh).

Sinh ra và lớn lên ở xã ven biển huyện Nghi Xuân, Minh An và Minh Hoàng có thành tích học tập nổi trội từ thời tiểu học, THCS. Khi Minh An vào học Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Minh Hoàng cũng "nối gót" anh trai thi đỗ chuyên Toán 1.

Ngưỡng mộ 3 cặp anh em ruột người Việt cùng nhau đạt HCV Olympic quốc tế, có cặp cùng đỗ vào trường đại học hàng đầu thế giới
Minh Hoàng và Minh An trong lễ tuyên dương học sinh giỏi của huyện Nghi Xuân

Hai anh em cùng ở trọ tại ký túc xá của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. "Những ngày đầu từ huyện lên thành phố học, em khá khó khăn trong giao tiếp và hòa nhập với các bạn. Nhờ sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè xung quanh, chúng em nhanh chóng thích nghi và cố gắng học tập", Minh An chia sẻ với Vietnamnet.

Sau khi đón nhận kết quả, Minh An ở lại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh để ôn, chuẩn bị cho kỳ thi Olympic, còn em trai Minh Hoàng lại cùng thầy giáo ra Hà Nội ôn tập.

Nói về kết quả kỳ thi, Trần Minh An cho hay: "Em nghĩ rằng bí quyết để đạt điểm cao trong kỳ thi là theo đuổi mục tiêu đến cùng. Trong quá trình ôn thi sẽ không tránh khỏi những khó khăn, những vấp ngã, nhưng quan trọng là mình vững vàng, vượt qua những khó khăn đó để theo đuổi mục tiêu".

Hai anh em cùng giành huy chương vàng Olympic toán quốc tế

Nguyễn Thuận Hưng (2001) và Nguyễn An Thịnh (2005) là cặp anh em ruột đầu tiên ở Việt Nam cùng giành Huy chương Vàng sau gần 50 năm Việt Nam tham gia Olympic Toán học Quốc tế IMO, kể từ năm 1974.

Hai anh em Hưng và Thịnh đều là học sinh của trường chuyên Trần Phú, TP. Hải Phòng. Hưng học chuyên Toán, còn Thịnh học lớp chuyên Tin. Thuận Hưng đoạt HCV IMO vào năm 2019 (tổ chức tại Anh Quốc), còn An Thịnh giành HCV năm 2023 (IMO lần thứ 64 tại Nhật Bản).

Ngưỡng mộ 3 cặp anh em ruột người Việt cùng nhau đạt HCV Olympic quốc tế, có cặp cùng đỗ vào trường đại học hàng đầu thế giới

Dù có cùng sở thích học toán nhưng tính cách của hai anh em ngoài đời lại có phần khác nhau. Trong khi Nguyễn Thuận Hưng thích chơi thể thao, đặc biệt là bóng đá thì Thịnh có sở thích chơi cờ, đánh piano. Trong học tập, Hưng tài hoa, tập trung và giống như cầu thủ bóng đá, lúc giành huy chương vàng năm 2019 cũng là lúc Hưng có điểm rơi phong độ tốt nhất. Anh chàng hiện nay đang theo học ngành khoa học máy tính tại Đại học quốc gia Singapore với mức học bổng toàn phần.

Chia sẻ về hai cậu học trò đặc biệt, thầy Lê Đức Thịnh - giáo viên toán Trường THPT chuyên Trần Phú - cho biết cả hai anh em đều là những học sinh có tư chất tốt và thông minh. Các em luôn chăm chỉ và quyết tâm với mục tiêu bản thân đặt ra, chính điều đó giúp hai em tiến xa được trong cuộc thi tri thức tầm cỡ quốc tế này.

Cặp anh em cùng đỗ Harvard: Anh trai tốt nghiệp bằng Xuất sắc, em gái học Thạc sĩ khi mới 19 tuổi

Đại học Harvard là ngôi trường với chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới và là "thánh đường mơ ước" của rất nhiều thế hệ học sinh sinh viên. Tỷ lệ trúng tuyển của Harvard luôn ở ngưỡng rất thấp, chỉ khoảng 3,19%/năm - theo số liệu do trường công bố cho khóa học 2022-2026.

Số lượng người Việt theo học ngôi trường danh giá này không nhiều. Trong số đó, đáng chú ý phải kể đến cặp anh em Lê Quang Nhật (SN 1995) - Lê Ngọc Nam Phương (SN 2003) đã xuất sắc trúng tuyển chương trình Thạc sĩ ở ĐH Harvard.

Ngưỡng mộ 3 cặp anh em ruột người Việt cùng nhau đạt HCV Olympic quốc tế, có cặp cùng đỗ vào trường đại học hàng đầu thế giới

Năm 16 tuổi, Quang Nhật một mình sang Mỹ du học và ngay lập tức "vỡ mộng" khi nhận về hàng loạt điểm B và B- trong các bài kiểm tra ở trường cấp 3. Đây là thành tích khiến cậu học trò từng có thành tích tốt ở Việt Nam không khỏi ngỡ ngàng. Đó cũng là lý do 9x cố gắng lao đầu vào học vì luôn mang nỗi sợ trượt visa do điểm số quá kém.

Sau quãng thời gian học miệt mài, Quang Nhật tốt nghiệp trường trung học với mức điểm GPA tuyệt đối (4.0/4.0) và được 8 trường đại học Mỹ mời nhập học. Cuối cùng anh chọn học chuyên ngành Hóa sinh tại ĐH California với mức học bổng 20.000 USD.

Kết thúc chương trình cử nhân, Quang Nhật học song song 2 chương trình Thạc sĩ tại các trường đại học danh giá nước Mỹ. Đó là ĐH Thành phố Seattle (ngành Quản trị Kinh doanh) và ĐH Harvard (ngành Tài chính). Đáng chú ý, 9x tốt nghiệp cả hai trường với tấm bằng Xuất sắc, trong đó điểm tốt nghiệp ở ĐH Harvard là 3.8/4.0.

Sự nghiệp học hành của Quang Nhật chưa dừng lại ở đó. Sau hàng loạt thành tích ấn tượng, chàng trai còn tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ ngành Kinh tế Ứng dụng tại ĐH Johns Hopkins và hiện đã cầm trong tay tấm bằng Tiến sĩ của trường Seattle.

Ngưỡng mộ 3 cặp anh em ruột người Việt cùng nhau đạt HCV Olympic quốc tế, có cặp cùng đỗ vào trường đại học hàng đầu thế giới
Quang Nhật (ngoài cùng bên phải) cùng bố mẹ và em gái trong lễ tốt nghiệp của anh

Em gái của Quang Nhật - Nam Phương cũng sở hữu profile không kém cạnh gì anh trai. Nữ sinh đỗ vào 8 trường đại học Mỹ, chỉ mất 1,5 năm để hoàn thành chương trình cử nhân, thậm chí còn là chủ nhân huy chương vàng Medallion Scholar (điểm cao nhất khoa) với GPA tuyệt đối 4.0/4.0. Khi mới 19 tuổi, Nam Phương đỗ vào chương trình Thạc sĩ ngành Kinh tế - Tài chính tại trường ĐH Harvard. Tuy là nghiên cứu sinh nhỏ tuổi nhất tại lớp, Phương không vì thế mà rụt rè, ngược lại còn giữ vững phong độ trong học tập.

>> Ngôi trường quốc tế đầu tiên ở Tây Bắc rộng 100.000m2, vốn đầu tư hơn 500 tỷ, là thành viên mới nhất của hệ thống Trường Quốc tế Canada

4 thiếu gia tài giỏi nhà tỷ phú U80 Johnathan Hạnh Nguyễn: Đều kế nhiệm mảng kinh doanh nghìn tỷ, gây dựng đủ "nghề tay phải, tay trái"

"Dâu hào môn" Linh Rin sinh con đầu lòng, tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đón thêm cháu nội

Nữ ca sĩ nổi tiếng bí mật kết hôn cùng chồng Việt kiều, U50 sống xa hoa “như bà hoàng” tại Mỹ, tậu nhà phố, sắm xe hơi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguong-mo-3-cap-anh-em-ruot-nguoi-viet-cung-nhau-dat-hcv-olympic-quoc-te-co-cap-cung-do-vao-truong-dai-hoc-hang-dau-the-gioi-213977.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngưỡng mộ 3 cặp anh em ruột người Việt cùng nhau đạt HCV Olympic quốc tế, có cặp cùng đỗ vào trường đại học hàng đầu thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH