Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá: 5 công ty con EVN có tiền gửi ngân hàng là chuyện bình thường

13-06-2023 15:59|Minh Minh

Theo TS. Nguyễn Tiến Thỏa, việc các đơn vị thành viên EVN có tiền gửi ngân hàng là hoàn toàn bình thường bởi các công ty phải có dòng tiền trả nợ, thanh toán tiền mua hàng.

Mới đây, trả lời báo chí về tránh nhiệm của EVN trong việc thiếu điện, TS. Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), hiện là Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam bày tỏ: "Chúng ta cũng phải đánh giá EVN rất cố gắng, nỗ lực đảm bảo cung ứng điện. Nước ở các hồ thủy điện về mực nước chết, trời không mưa thì EVN không thể cung ứng đủ điện".

"Tiến độ các nhà máy trong quy hoạch không vận hành được, làm sao đủ điện được. Đó là những vấn đề ngoài tầm tay của EVN", ông Thỏa cho biết.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, công suất đặt của EVN và các đơn vị phát điện thuộc EVN chỉ còn 29.901MW, chiếm tỷ trọng 38,4% công suất toàn hệ thống, còn lại mua từ các nhà máy khác nên có khó khăn trong việc cung ứng điện. Nhất là khi giá nhiên liệu đầu vào như than tăng cao như thế, trong khi giá bán không điều chỉnh kịp thời nên EVN thua lỗ.

"Nếu EVN cố tình không chạy hết công suất, vì lỗ nên sản xuất cầm chừng, để thiếu điện, không tích cực xử lý sự cố thì mới bảo là trách nhiệm EVN. Còn đổ hết cho EVN hoàn toàn không phải", nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá khẳng định.

Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá: 5 công ty con EVN có tiền gửi ngân hàng là chuyện bình thường
TS. Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá, hiện là Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam.

"Tôi nghe nhiều ý kiến nói rằng tại sao EVN lỗ mà các công ty phát điện lại lãi. Đó là vì EVN phải mua điện của các nhà máy theo giá thị trường, tất nhiên có giá trần, nhưng giá bán lẻ lại được Nhà nước cố định" - TS. Nguyễn Tiến Thỏa giải thích.

Ngoài ra, ông Thỏa cũng cho rằng, việc các đơn vị thành viên EVN có tiền gửi ngân hàng là hoàn toàn bình thường bởi các công ty phải có dòng tiền trả nợ, thanh toán tiền mua hàng.

"Tôi cũng có tiền gửi ngân hàng để thanh toán các chi phí trong cuộc sống. Trong hạch toán tài chính quy định như vậy, đâu phải là tiền lãi EVN mang gửi ngân hàng. Những phát ngôn như vậy là không chuẩn, không hiểu rõ vấn đề" - TS Nguyễn Tiến Thỏa cho biết.

5 công ty con phân phối điện của EVN: Có 30.000 tỷ gửi ngân hàng nhưng vay nợ 100.000 tỷ

Nợ vay vượt 2 tỷ USD, công ty con của EVN phải chi 5 tỷ đồng/ngày trả lãi

Đem 30.000 tỷ gửi ngân hàng, 5 công ty con EVN thu về bao nhiêu tiền lãi trong năm 2022?

Bài thuộc chủ đề EVN vì sao thua lỗ?
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguyen-cuc-truong-cuc-quan-ly-gia-5-cong-ty-con-evn-co-tien-gui-ngan-hang-la-chuyen-binh-thuong-187598.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá: 5 công ty con EVN có tiền gửi ngân hàng là chuyện bình thường
POWERED BY ONECMS & INTECH