Nhà đầu tư "canh" thanh khoản kỹ quá dễ bỏ qua các điểm mua cổ phiếu rẻ

08-05-2022 18:05|Hiền Ngô

Chuyên gia MBS nhấn mạnh, nhà đầu tư thường ưa thích đầu tư ngược khi nghĩ mua vào cổ phiếu lúc thị trường hưng phấn, thanh khoản tăng cao sẽ an toàn hơn.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 4/5/2022 đã nâng lãi suất 0,5% - mức trong hơn 2 thập kỷ trở lại đây nhằm chống lại lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm qua. Động thái của Fed không gây bất ngờ song việc ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới mạnh tay với lãi suất cũng gây ra e ngại tác động đến các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam.

Đưa ra góc nhìn về tác động của việc tăng lãi suất đến thị trường Việt Nam, ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MB (MBS) đánh giá cao tầm nhìn của NHNN khi trong năm 2021 không hành động vội vã hạ thêm lãi suất. Ông Tuấn cũng cho rằng sẽ không có áp lực tăng lãi suất trong ngắn hạn, ít nhất từ đây đến cuối quý III năm nay.

Tuy nhìn nhận vĩ mô của Việt Nam vẫn ổn định, song ông Tuấn cho rằng cần chú ý đến vấn đề lạm phát. Nếu lạm phát duy trì trong quanh mức 4% thì cũng không quá quan ngại bởi trong quá khứ chúng ta từng trải qua lạm phát năm 2013 trên 6%, còn năm 2019 có thời điểm lên trên 5% sau có sự điều chỉnh xuống 4%.

"Khi thị trường diễn biến xấu, mọi người thường đổ tại rất nhiều do vĩ mô bất ổn, lạm phát leo thang song có một yếu tố quyết định đó chính là giá cổ phiếu. Khi giá cổ phiếu được "bơm" quá căng bởi nhiều yếu tố trong giai đoạn trước, thì tất nhiên sẽ đến lúc phải "vỡ".

Quan điểm của tôi vẫn là không nên nhìn quá nhiều vào thị trường, mà hãy quan tâm đến cổ phiếu nắm giữ. Khi dòng tiền rẻ qua đi, giá trị thực của cổ phiếu sẽ lộ rõ. Những mã có triển vọng tăng trưởng rõ ràng trong tương lai vẫn có cơ hội tốt, ngược lại những cổ phiếu không thực sự có "chất" sẽ tiếp tục giảm dù thị trường hồi phục", Kinh tế trưởng MBS đưa ra quan điểm.

Liên quan đến việc thanh khoản thị trường thời gian qua liên tục duy trì ở mức thấp, ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MBS cho rằng, hiện nhà đầu tư vẫn đang nghi ngờ và thận trọng trong giao dịch. Tuy nhiên, cần chú ý bẫy tâm lý khi nghĩ rằng thanh khoản thấp thì thị trường khó lên bởi thực tế vẫn có nhiều nhóm cổ phiếu vẫn ngược dòng tăng tích cực và có vùng mua khá tốt trong đợt này như nhóm thủy sản, dệt may, cảng biển,....

Ông Tuấn cũng cho rằng, nhà đầu tư không nên nhìn quá nhiều vào thị trường mà nên quan tâm nhiều hơn đến cổ phiếu nắm giữ. Vị chuyên gia đánh giá thị trường sẽ phục hồi trong dài hạn, tuy nhiên cần quan tâm triển vọng doanh nghiệp và mức định giá cổ phiếu đã hợp lý chưa.

"Thị trường đầu cơ sinh ra trong sự ảm đạm, lớn lên bằng sự hoài nghi và cuối cùng "chết" vì sự thỏa mãn. Tôi nhắc lại câu nói kinh điển này để nhà đầu tư có thêm định hướng trong việc đầu tư. Khi thị trường diễn biến xấu, mọi người thường đổ tại rất nhiều do vĩ mô bất ổn, lạm phát leo thang, song có một yếu tố quyết định đó chính là giá cổ phiếu. Khi giá cổ phiếu được "bơm" quá căng bởi nhiều yếu tố trong giai đoạn trước, thì tất nhiên sẽ đến lúc phải "vỡ".

Tại thời điểm thị trường sôi động, giá cổ phiếu đã được đẩy lên mức rất cao và không phù hợp với giá trị doanh nghiệp. Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư vẫn đánh giá thấp những rủi ro này và tiếp tục mua vào với kỳ vọng khi thị trường phục hồi thì cổ phiếu cũng sẽ tăng.

Tuy nhiên, câu chuyện này chỉ có thời điểm hai năm trước, thời điểm hiện tại khi tiền rẻ qua đi thì cổ phiếu sẽ quay trở lại giá trị thực. Do đó, dù thị trường có thể phục hồi về 1.400 hay 1.500 điểm, song nhiều cổ phiếu vẫn sẽ giảm nếu yếu tố nội tại không thực sự tốt.

Tại thời điểm này, khi thị trường ảm đạm và nhiều nhà đầu tư đứng ngoài, tôi lại nhìn thấy rất nhiều cơ hội có triển vọng đầu tư lâu dài với mức giá hời. Nhà đầu tư thường rất thích đầu tư ngược khi nghĩ mua vào lúc thị trường hưng phấn, thanh khoản tăng cao sẽ an toàn hơn. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn trái ngược bởi khi đó chúng ta thường sẽ mua phải những mã cổ phiếu có định giá rất đắt.

Vài tháng nữa nhiều nhà đầu tư sẽ cảm thấy tiếc vì không đủ dũng cảm, bởi một số nhóm cổ phiếu đã âm thầm tạo đáy và bắt đầu đi lên. Đây là câu chuyện lặp lại liên tục trên thị trường chứng khoán và khi thị trường phục hồi chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy rất tiếc", chuyên gia MBS cho biết.

Về chiến lược giao dịch trong thời điểm này, vị chuyên gia cho rằng năm nay sẽ thiên về đầu tư giá trị nhiều hơn. Nhà đầu tư có thể dễ dàng lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng tốt, thông tin minh bạch, không phải nhờ thông tin nội gián. Tuy nhiên giá cổ phiếu sẽ chạy chậm để nhà đầu tư có thể bình tĩnh thoải mái lựa chọn không phải "đua lệnh".

Bên cạnh sự tăng trưởng, ông Tuấn nhấn mạnh cần lựa chọn cổ phiếu có mức định giá rẻ. Bởi năm nay nhà đầu tư khó kỳ vọng việc mua giá cao, đợi có câu chuyện "bơm phồng" đẩy giá lên cao hơn.

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Vượt 2.200 USD/ounce, vàng tiến sát mức cao kỷ lục

Kinh tế Việt Nam sẽ được hưởng lợi ra sao khi Fed hạ lãi suất?

Giá vàng hôm nay 28/3/2024 treo cao, vàng miếng SJC tăng mạnh

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-dau-tu-canh-thanh-khoan-ky-qua-de-bo-qua-cac-diem-mua-co-phieu-re-118225.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà đầu tư "canh" thanh khoản kỹ quá dễ bỏ qua các điểm mua cổ phiếu rẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH