Thế giới

Nhà đầu tư nước ngoài rút vốn với tốc độ chưa từng thấy, siêu cường số 1 châu Á đã 'lung lay'?

Đào Doãn 12/08/2024 16:16

Đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm mạnh trong những năm gần đây sau khi đạt mức kỷ lục 344 tỷ USD vào năm 2021.

Trong quý trước, các nhà đầu tư nước ngoài đã rút vốn khỏi Trung Quốc với tốc độ chưa từng thấy. Điều này phần nào đã phản ánh tâm lý bi quan về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo dữ liệu mới nhất từ Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc, khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong cán cân thanh toán đã giảm gần 15 tỷ USD trong quý II - ghi nhận lần thứ hai số liệu này chuyển sang âm. Trong nửa đầu năm 2024, FDI vào Trung Quốc đã giảm khoảng 5 tỷ USD.

Nếu tình trạng suy giảm này tiếp tục trong thời gian còn lại của năm, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1990 Trung Quốc ghi nhận dòng vốn bị rút ròng.

Đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm mạnh trong những năm gần đây sau khi đạt mức kỷ lục 344 tỷ USD vào năm 2021.

Nhà đầu tư nước ngoài rút vốn với tốc độ chưa từng thấy, siêu cường số 1 châu Á đã 'lung lay'? - ảnh 1
Đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm mạnh trong những năm gần đây

Nền kinh tế chậm lại và căng thẳng địa chính trị gia tăng đã khiến nhiều công ty phải cân nhắc lại chiến lược đầu tư của mình. Đáng chú ý, sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện ở Trung Quốc cũng khiến một số công ty ô tô nước ngoài trở tay không kịp, sau đó buộc phải rút lui hoặc thu hẹp quy mô đầu tư.

Sự sụt giảm này diễn ra bất chấp Bắc Kinh đang nỗ lực không ngừng nhằm thu hút và giữ chân nhà đầu tư nước ngoài. Chính phủ muốn gửi đi thông điệp rằng Trung Quốc vẫn là một điểm đến “cởi mở” và hấp dẫn cho doanh nghiệp nước ngoài.

Tuy nhiên, hiện tại, trong khi các nền kinh tế phát triển đang tăng lãi suất, thì Trung Quốc lại hạ lãi suất để kích thích tăng trưởng. Điều này khiến việc giữ tiền ở nước ngoài trở nên hấp dẫn hơn đối với các công ty đa quốc gia.

Bên cạnh đó, đầu tư ra nước ngoài của các công ty Trung Quốc đang đạt mức kỷ lục - 71 tỷ USD trong quý II - tăng hơn 80% so với 39 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Các công ty Trung Quốc đang tích cực đầu tư vào các lĩnh vực như nhà máy xe điện và pin ở nước ngoài.

>> Nhiều công ty nước ngoài đang gặp khó tại thị trường Trung Quốc

Tên lửa Trung Quốc nổ tan tành khiến hơn 1.100 vệ tinh và các vật thể khác gặp nguy hiểm

Trung Quốc mở cửa 9 nhà máy điện hạt nhân cho công chúng tham quan

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nha-dau-tu-nuoc-ngoai-rut-von-voi-toc-do-chua-tung-thay-sieu-cuong-so-1-chau-a-da-lung-lay-125352.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhà đầu tư nước ngoài rút vốn với tốc độ chưa từng thấy, siêu cường số 1 châu Á đã 'lung lay'?
POWERED BY ONECMS & INTECH