Bất động sản

Nhà máy điện phân nhôm đầu tiên của Việt Nam đã được đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng

Nguyên Bùi 11/09/2024 23:30

Khi đi vào hoạt động, nhà máy dự kiến sẽ cung cấp từ 300.000-450.000 tấn nhôm mỗi năm, mang lại doanh thu ước tính khoảng 1,35 tỷ USD mỗi năm.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông, sau gần 10 năm kể từ khi khởi công, tổng giá trị các hạng mục, công trình liên quan đến 2 dự án nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông và khu công nghiệp Nhân Cơ đã thực hiện đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng.

Trong đó, tỉnh Đắk Nông đã đầu tư hơn 900 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu công nghiệp Nhân Cơ. Công ty TNHH Luyện Kim Trần Hồng Quân, chủ đầu tư nhà máy điện phân nhôm, đã chi hơn 2.100 tỷ đồng cho dự án nhà máy.

>> Công ty do nữ Chủ tịch 19 tuổi thành lập từng huy động 200 tỷ trái phiếu, dư nợ hiện nay ra sao?

Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông. Nguồn: Internet

Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông. Nguồn: Internet

Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã hoàn tất việc đầu tư lưới điện mạch vòng 220kV với kinh phí khoảng 100 tỷ đồng để đảm bảo cung cấp điện cho dự án.

Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp và thương mại, đồng thời tận dụng tốt nguồn nguyên liệu bô xít hiện có.

Tuy nhiên, việc triển khai dự án hiện gặp phải một số khó khăn. Từ năm 2019, dự án khu công nghiệp Nhân Cơ đã gặp sự cố sụt lún và sạt trượt, dẫn đến việc tạm ngừng thi công. Đến nay, kết quả giám định nguyên nhân sự cố và giải pháp khắc phục vẫn chưa được công bố chính thức.

Thêm vào đó, việc dừng thi công kéo dài đã khiến dự án quá hạn theo giấy chứng nhận đầu tư (đến cuối năm 2022) mà chưa được gia hạn và nguồn vốn để hoàn thiện dự án khu công nghiệp trong năm 2024 cũng chưa được bố trí.

Mặc dù vậy, dự án nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông đã có một số tiến triển. Từ tháng 11/2015, chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán điện với EVN, đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định lâu dài.

Đồng thời, từ tháng 10/2014, hợp đồng nguyên tắc mua bán alumin với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã được ký kết, cam kết cung cấp alumin theo giá thị trường.

Để giải quyết các vấn đề còn tồn tại, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Nông đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng xác định nguyên nhân sự cố và đưa ra giải pháp khắc phục, đồng thời hướng dẫn Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tổ chức nghiệm thu các hạng mục đã hoàn thiện và bàn giao cho nhà đầu tư để tiếp tục triển khai.

Được biết, nhà máy tại Đắk Nông là nhà máy điện phân nhôm đầu tiên tại Việt Nam, tọa lạc tại khu công nghiệp Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) và do công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 690 triệu USD.

Dự án nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông được chia thành ba giai đoạn. Giai đoạn 1, với công suất 150.000 tấn nhôm/năm, dự kiến hoàn thiện nhà xưởng và lắp đặt trang thiết bị từ tháng 8 đến tháng 10/2024 và đi vào vận hành vào tháng 11/2025.

Giai đoạn 2, nhà máy sẽ nâng tổng công suất lên 300.000 tấn nhôm/năm, bắt đầu vào tháng 11/2024 và hoàn thành vào tháng 6/2026. Giai đoạn 3, nhà máy dự kiến đạt công suất tối đa 450.000 tấn nhôm/năm, hoàn tất vào tháng 9/2026 và đem lại mức doanh thu khoảng 1,35 tỷ USD mỗi năm.

>> Nhức nhối chuyện 'găm hàng' chờ thời: Cần đánh thuế bất động sản để tránh các cơn 'sốt đất'

Tỉnh lớn nhất Nam Bộ sẽ trở thành trở thành 'thủ phủ' công nghiệp mới ở phía Nam Việt Nam

Tỉnh duy nhất ở miền Trung không có thị xã sắp đưa một khu du lịch vươn tầm quốc gia, cạnh tranh với quốc tế

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhà máy điện phân nhôm đầu tiên của Việt Nam đã được đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH