Nhà máy thép 10.000 tỷ với 5 triệu tấn/năm chính thức khởi động: 'Mắt xích' hạ tầng cho tham vọng hạ tầng - công nghiệp của Vingroup
Việc khởi động dự án nhà máy thép với quy mô 5 triệu tấn/năm của Vingroup đặt nền móng tự chủ về nguồn thép cho hệ sinh thái dự án, mở rộng vai trò trong chuỗi cung ứng hạ tầng quốc gia.
Hôm nay ngày 19/12/2025, Tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi động Dự án Nhà máy máy thép VinMetal tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh). Đây được xem là dấu ấn đầu tiên của Tập đoàn Vingroup (mã: VIC) trong lĩnh vực công nghiệp luyện kim.
Dự án có công suất giai đoạn 1 đạt 5-6 triệu tấn/năm, được quy hoạch làm 3 giai đoạn đạt khoảng 20 triệu tấn/năm, dự kiến sẽ đưa vào vận hành trong năm 2027.

Theo như thông tin được công bố, Nhà máy thép VinMetal được định hướng là tổ hợp thép công nghệ cao, sản xuất thép cán nóng, thép tấm, thép hợp kim đặc chủng, thép ray và thép kết cấu đạt chuẩn quốc tế; dự án tuân thủ yêu cầu môi trường và phát triển theo quy trình BF-BOF tích hợp công nghệ luyện thép quy mô lớn.
Sau khi đưa vào vận hành, nhà máy được kỳ vọng sẽ giúp Vingroup có thể tự chủ được nguồn thép cho các dự án, đồng thời cung ứng cho thị trường trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu; tạo ra hàng nghìn việc làm cũng như đóng góp vào ngân sách Nhà nước, từng bước đưa Hà Tĩnh trở thành trung tâm luyện kim mới.

Chia sẻ tại buổi lễ khởi công, ông Phạm Nhật Quân Anh - Tổng Giám đốc Công ty VinMetal nhấn mạnh Tập đoàn sẽ cam kết triển khai dự án đúng với tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về môi trường.
"Chúng tôi tin tưởng rằng, các dự án này sẽ sớm phát huy hiệu quả, trở thành động lực phát triển mới của tỉnh trong giai đoạn tới", ông Phạm Nhật Quân Anh cho biết.
Hướng đến mục tiêu "tự chủ về thép"
Đối với Vingroup, Nhà máy VinMetal không đơn thuần chỉ là một dự án công nghiệp nặng đơn lẻ mà còn là bước đi mang tính hạ tầng, đưa tập đoàn tiến sâu hơn vào chuỗi giá trị vật liệu nền tảng, nơi thép quyết định trực tiếp đến tiến độ, chi phí cũng như chất lượng của hàng loạt các công trình.
Danh mục sản phẩm mà VinMetal đặt mục tiêu sản xuất từ thép cán nóng, thép tấm, thép kết cấu đến thép ray cho thấy định hướng nhằm phục vụ các nhóm dự án lớn với tiêu chuẩn cao.
Nếu như nguồn cung được chủ động ngay trong hệ sinh thái, Vingroup hoàn toàn có thể giảm được sự phụ thuộc vào biến động của thị trường, tối ưu được kế hoạch mua sắm và logistics, từ đó tăng tính "chắc chắn" cho các dự án dài hơi.
Điều này càng thể hiện một cách rõ nét hơn khi đặt cạnh những công trình hạ tầng trọng điểm đang được thúc đẩy.
Đơn cử như Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam hiện đã có chủ trương đầu tư với quy mô lớn, chiều dài tuyến khoảng 1.541km.
Mặc dù VinMetal chưa trở thành nhà cung ứng cho các dự án quốc gia nhưng việc Việt Nam hình thành thêm các nhà máy có năng lực sản xuất các dòng thép công nghiệp nặng, thép chuyên dụng (cùng với Hòa Phát) được xem là tiền đề quan trọng góp phần nâng tỷ lệ nội địa hóa vật liệu cho các dự án kiểu này trong tương lai.
Đối với những dự án do hệ sinh thái Vingroup đang triển khai, nhu cầu vật liệu cũng không hề nhỏ.
Ngày 19/12/2025, TP. HCM cũng đã tổ chức động thổ tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ với chiều dài 54km, vận tốc tối đa 350km/h, dự kiến sẽ được đưa vào vận hành trong quý IV/2028. Công trình này sẽ kéo theo chuỗi nhu cầu thép đa dạng từ kết cấu, hạng mục phụ trợ cho đến các cấu kiện công nghiệp nhằm phục vụ cho thi công.
Việc Dự án Nhà máy thép VinMetal được khởi công đặt giữa bối cảnh Vingroup đang đồng thời kích hoạt loạt dự án ở các lĩnh vực trụ cột như: Đô thị - hạ tầng - năng lượng - công nghiệp.
Riêng tại Hà Tĩnh, cùng ngày 19/12, Vingroup khởi động thêm hai dự án điện gió: Kỳ Anh (400MW) và Eco Wind Kỳ Anh (498MW), dự kiến tổng sản lượng hơn 2.375 GWh/năm và vận hành thương mại quý IV/2028, với hạ tầng đấu nối gồm trạm biến áp và đường dây 500 kV mạch kép.
Về logic phát triển, "thép" được xem là vật liệu cốt lõi trong hệ sinh thái năng lượng từ kết cấu tháp, kết cấu phụ trợ, các hạng mục công nghiệp - kho bãi, đến hạ tầng truyền tải.
Khi công nghiệp luyện kim được đặt cạnh danh mục năng lượng tái tạo, bức tranh trở nên nhất quán: Vingroup đang cố gắng tạo ra các "điểm tựa" đầu vào cho chính các dự án của mình, thay vì chỉ đứng ở vai trò chủ đầu tư công trình đầu ra.

Đối với mảng đô thị - bất động sản, năng lực cung ứng thép cán nóng, thép tấm... cũng được xem là nền tảng đối với các dự án xây dựng quy mô lớn, giúp đồng bộ tiến độ triển khai và kiểm soát chất lượng vật liệu theo chuẩn thống nhất trong toàn hệ sinh thái.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của VinMetal là dự án này được đặt nằm cạnh Khu kinh tế Vũng Áng - cực công nghiệp nặng của Việt Nam, được định vị là tổ hợp công nghệ cao, hướng đến thị trường trong nước và xuất khẩu.
Nếu được vận hành đúng kế hoạch, nhà máy thép này không chỉ cung cấp các vật liệu cho những dự án riêng trong hệ sinh thái của Vingroup mà còn có thể trở thành nguồn cung đáng kể cho thị trường - nơi nhu cầu thép công nghiệp chất lượng cao gắn chặt với "làn sóng" đầu tư hạ tầng, năng lượng và công nghiệp chế tạo.
Nhìn ở góc độ chiến lược, việc VinMetal được khởi công cho thấy Vingroup đang bổ sung một "mảnh ghép" mới vào mô hình phát triển dài hạn, từ phát triển đô thị, dịch vụ và hạ tầng, Vingroup gia tăng hiện diện ở các ngành nền tảng như năng lượng và luyện kim, qua đó mở rộng năng lực tham gia vào các chuỗi cung ứng lớn của nền kinh tế.
Trước đó ngày 6/10/2025, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức bước chân vào lĩnh vực luyện kim với việc thành lập CTCP Sản xuất và Kinh doanh VinMetal. Đây được xem là động thái quan trọng trong chiến lược mở rộng trụ cột công nghiệp – công nghệ mà Tập đoàn theo đuổi bên cạnh bất động sản và xe điện.
VinMetal có quy mô vốn 10.000 tỷ đồng và được định hướng phát triển tổ hợp thép công nghiệp - công nghệ cao tại Vũng Áng (Hà Tĩnh), công suất giai đoạn 1 khoảng 5 triệu tấn/năm.
Theo đó, nguồn thép sản xuất ra tập trung đáp ứng nhu cầu nội bộ của hệ sinh thái Vingroup, đặc biệt là Vinhomes và VinFast, đồng thời hướng tới đảm bảo nguồn vật liệu chiến lược cho các dự án hạ tầng - giao thông quy mô lớn mà Tập đoàn đang nghiên cứu như Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tuyến TP. HCM - Cần Giờ hay Hà Nội - Quảng Ninh...

