Nha Trang nỗ lực giải cứu hàng loạt dự án chậm tiến độ

21-07-2023 08:40|Thùy Anh

Nguyên nhân chính khiến các dự án chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Nha Trang nỗ lực giải cứu hàng loạt dự án chậm tiến độ

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn TP. Nha Trang không đảm bảo tiến độ. UBND TP. Nha Trang đã xác định rõ những nguyên nhân vướng mắc để tập trung chỉ đạo các phòng, ban, hội đồng bồi thường nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.

Điểm tên các dự án chậm tiến độ tại Nha Trang

Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, hiện nay, tiến độ giải phóng mặt bằng tại các dự án do Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh làm chủ đầu tư còn chậm. Nhiều trường hợp thuộc các hạng mục của Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang (CCSEP Nha Trang) chưa phối hợp nhận tiền bồi thường do không đồng ý đơn giá bồi thường.

Đối với Dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang, hiện nay còn 23/36 trường hợp chưa nhận tiền vì giá bồi thường hỗ trợ thấp, chưa có đất tái định cư, một số hộ dân không hợp tác…

Đối với các trường hợp bị ảnh hưởng bởi Dự án Đường Vành đai 2 (đoạn đi qua Dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang), đến nay, thời gian thực hiện dự án đã hết, thiếu cơ sở để tiếp tục triển khai các thủ tục giải phóng mặt bằng.

Trong khi đó, Dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp (quỹ đất bố trí tái định cư của các dự án nói trên) chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nên chưa thể giao đất thực địa cho hộ dân để xây dựng nhà. Các dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư cũng trong tình trạng tương tự.

Cụ thể, Dự án Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội cần giải tỏa 712 thửa đất với tổng diện tích khoảng 46,3ha, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có trường hợp nào bàn giao mặt bằng. Dự án Nút giao thông Ngọc Hội có 290 thửa đất bị ảnh hưởng, đến nay mới bàn giao mặt bằng được 81 thửa.

Công tác đền bù giải phóng mặt bằng các dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư cũng chậm tiến độ.

Nha Trang gỡ nút thắt chậm tiến độ như thế nào?

Qua rà soát, TP Nha Trang xác định có 5 vướng mắc chính trong công tác giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, phần lớn đất bị thu hồi không có nguồn gốc rõ ràng, giấy tờ viết tay, chuyển nhượng qua nhiều chủ... gây nhiều khó khăn trong việc xác minh nguồn gốc đất; phần lớn các dự án trọng điểm đều có số trường hợp bị giải tỏa lớn nhưng thời gian lập, trình phê duyệt dự án đầu tư lại rất ngắn; quỹ đất tái định cư trên địa bàn thành phố chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hạn chế về số lượng và vị trí tương xứng nên chưa đáp ứng kịp yêu cầu; các đơn vị giải phóng mặt bằng chưa chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bên cạnh đó, việc phạt thuế do chậm thực hiện thủ tục đất đai theo quyết định giao đất gây bức xúc cho người dân bị giải tỏa. Đến nay, trong số 122 trường hợp tiếp nhận hồ sơ cấp đất tái định cư thì có đến 80 trường hợp bị tính phạt thuế nộp chậm tiền sử dụng đất.

Nha Trang nỗ lực giải cứu hàng loạt dự án chậm tiến độ

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố, UBND TP. Nha Trang chỉ đạo các phòng, ban, hội đồng bồi thường tập trung đẩy nhanh và thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh để hỗ trợ Ban Quản lý dự án trong quá trình giải phóng mặt bằng.

UBND các xã, phường tăng cường tuyên truyền, vận động; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, xác minh, xác nhận nguồn gốc, quá trình sử dụng đất để kịp thời cung cấp cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đúng theo quy định pháp luật.

Hà Nội điều chỉnh khu đất xây dựng thành phố thông minh tại huyện Đông Anh

TP. HCM chi gần 94 tỷ để mở rộng mạng lưới kết nối tuyến metro số 1

Đồng Nai gặp khó về đấu giá đất trong nhiều năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-trang-no-luc-giai-cuu-hang-loat-du-an-cham-tien-do-193108.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nha Trang nỗ lực giải cứu hàng loạt dự án chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS & INTECH