Xã hội

Nhân viên ngân hàng chỉ cách xử lý đơn giản khi điện thoại không có tính năng quét NFC để xác thực dữ liệu sinh trắc học

Dương Uyển Nhi 02/07/2024 15:00

Bằng cách đơn giản này, người dân có thể quét NFC CCCD để nhanh chóng hoàn tất cập nhật dữ liệu sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng.

Nhiều người dùng phản ánh gặp phải tình trạng không thể xác thực CCCD gắn chip bằng NFC để thực hiện các giao dịch. Khi quét CCCD, họ nhận được thông báo "Xin lỗi! Thiết bị của quý khách không hỗ trợ tính năng này".

(Ảnh: ĐSPL)

(Ảnh: ĐSPL)

Lý do nằm ở việc điện thoại của họ không được trang bị tính năng quét NFC. Việc xác thực CCCD bằng NFC yêu cầu điện thoại có bộ phận cảm biến NFC để thu nhận thông tin từ chip trên CCCD.

Để khắc phục vấn đề này, người dùng cần sử dụng điện thoại có tích hợp NFC. Hiện nay, đa số các dòng smartphone cao cấp đều được trang bị tính năng này. Tuy nhiên, việc thiếu sót tính năng NFC trên một số thiết bị di động đã gây ra nhiều bất tiện cho người dùng trong quá trình thực hiện các giao dịch.

Cách xử lý khi thiết bị di động không có tính năng NFC

Theo chia sẻ của anh N.Đ.G. (phố Trương Định, Hà Nội), anh mới đây đã gặp nhiều khó khăn trong việc xác thực dữ liệu sinh trắc học.

"Trước đây tôi không quan tâm lắm đến việc này, chỉ đến khi báo chí thông tin rộng rãi mới biết là cần phải xác thực dữ liệu sinh trắc học", anh G. chia sẻ.

"Tôi biết sinh trắc học bao gồm nhận dạng khuôn mặt, vân tay và mống mắt, nên đã cài đặt xác thực vân tay trên điện thoại. Tuy nhiên, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, việc xác thực phải sử dụng khuôn mặt, không áp dụng cho xác thực bằng vân tay", anh G. cho biết thêm.

Anh G. kể tiếp, khi sử dụng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại để quét NFC CCCD gắn chip, anh nhận được thông báo "Xin lỗi! Thiết bị của quý khách không hỗ trợ tính năng này". Ứng dụng hướng dẫn anh đến phòng giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ.

Sau khi tìm hiểu thông tin anh mới biết điện thoại của mình không có đầu đọc NFC. Khi đến chi nhánh ngân hàng để hỏi, anh G. nhận được một giải pháp bất ngờ mà anh không ngờ tới. Anh G cho biết, nhân viên ngân hàng đã hướng dẫn anh có thể sử dụng điện thoại của người thân có tính năng NFC để đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng, sau đó thực hiện quét CCCD gắn chip. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng cũng nhắc nhở rằng người dùng chỉ nên sử dụng điện thoại của người thân thật sự tin cậy, đảm bảo bảo mật.

Nhờ cách này mà người dân có thể xác thực dữ liệu sinh trắc học mà không cần phải mua điện thoại mới.

Cách quét NFC

Đối với điện thoại có tính năng quét NFC, bạn có thể thực hiện các bước sau để cài đặt sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng:

Bước 1: Mở ứng dụng ngân hàng và đăng nhập tài khoản

Mở ứng dụng ngân hàng mà bạn đang sử dụng trên điện thoại và đăng nhập vào tài khoản của bạn. Thông thường, ngay tại giao diện chính của ứng dụng sẽ có thông báo "Cập nhật sinh trắc học ngân hàng" để người dùng dễ dàng nhận biết.

Thông thường, ngay tại giao diện chính của ứng dụng sẽ có thông báo

Thông thường, ngay tại giao diện chính của ứng dụng sẽ có thông báo "Cập nhật sinh trắc học ngân hàng" để người dùng dễ dàng nhận biết (Ảnh: ĐSPL)

Bước 2: Chụp ảnh mặt trước và mặt sau của CCCD gắn chip, chụp ảnh mã QR ở góc phải mặt trước của CCCD.

Bước 3: Chụp ảnh khuôn mặt theo hướng dẫn của ứng dụng ngân hàng: Quay sang trái, phải, cúi xuống và nhìn chính diện. Lưu ý quay đầu chậm rãi, tránh quay quá nhanh để không bị lỗi.

Bước 4: Đưa CCCD gắn chip vào mặt sau điện thoại

Đặt mặt sau của CCCD gắn chip vào mặt sau của điện thoại và giữ yên trong khoảng 5-10 giây để ứng dụng đọc dữ liệu và xác nhận thông tin qua NFC.

Giữ nguyên CCCD và điện thoại khi điện thoại có dấu hiệu rung.

Bước 5: Hoàn tất và xác nhận

Sau khi đọc thông tin CCCD gắn chip thành công, chọn "Đăng ký sinh trắc học & cập nhật hồ sơ". Ứng dụng sẽ hiển thị lại toàn bộ thông tin của bạn để bạn kiểm tra lại một lần nữa. Xác nhận để hoàn tất quá trình cài đặt sinh trắc học.

Cách xử lý khi chưa có CCCD gắn chip

Trong trường hợp khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip, người dân cần đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng nơi mở tài khoản để cập nhật và xác minh thông tin dựa trên chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân không gắn chip (vẫn còn hạn sử dụng).

Tương tự, đối với người nước ngoài cư trú tại Việt Nam chưa được cấp căn cước công dân gắn chip có thể sử dụng hộ chiếu và đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng, nơi nhân viên sẽ hỗ trợ kiểm tra và cập nhật thông tin sinh trắc học.

Theo: Đời sống và Pháp luật

>> Hy hữu: Một công ty công nghệ bị xóa 180 máy chủ, thiệt hại 17 tỷ đồng chỉ vì không chặn quyền truy cập của nhân viên cũ

Việt Nam: Một thế hệ đang 'cúi đầu' vì điện thoại thông minh và mạng xã hội

Cảnh báo dấu hiệu điện thoại đã bị xâm nhập, tiền có thể ‘bốc hơi’ bất cứ lúc nào, người dân cần lưu ý ngay

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhan-vien-ngan-hang-chi-cach-xu-ly-don-gian-khi-dien-thoai-khong-co-tinh-nang-quet-nfc-de-xac-thuc-du-lieu-sinh-trac-hoc-d126635.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhân viên ngân hàng chỉ cách xử lý đơn giản khi điện thoại không có tính năng quét NFC để xác thực dữ liệu sinh trắc học
POWERED BY ONECMS & INTECH