Xã hội

Nhiều nơi tại thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam bị biển xâm thực, nhà cửa đổ nát, người dân sống trong lo sợ

Đại Dương 13/07/2024 12:30

Tình trạng biển xâm thực gây sạt lở đang diễn ra ngày một nghiêm trọng tại địa phương này.

Thông tin trên Tuổi Trẻ Online cho biết, vào ngày 12/7, dọc theo bờ biển tại khu phố 6 đến khu phố 9 (phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) những ngày vừa qua đã liên tiếp đón nhận những đợt sóng biển vỗ mạnh vào bờ.

Theo đó, tại một đoạn ngắn bờ biển khoảng 300-400m ở khu phố 9, nhiều người dân sống ven biển đã phải dọn đồ đạc ra khỏi nhà. Thậm chí, một số nơi biển xâm thực làm cho nhà cửa của người dân sập và đổ nát. Trên mé biển, đất đá và bê tông của những nhà dân vẫn còn đang nằm ngổn ngang mặc cho sóng biển vỗ vào.

Biển xâm thực làm không ít nhà dân ở khu phố 9 (phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc) bị sạt lở, đổ nát phía sau. Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Biển xâm thực làm không ít nhà dân ở khu phố 9 (phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc) bị sạt lở, đổ nát phía sau. Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Bà N.T.C – một người dân sống ở khu phố 9 cho biết rằng tình trạng biển xâm thực đã xảy ra từ nhiều năm nay. Hộ dân nào có điều kiện thì đổ đá to hoặc gia cố bằng bao cát làm kè ở tạm cho qua mùa mưa, sóng. Tuy nhiên, có người bỏ ra cả trăm triệu đồng mua cát, đá về đổ nhưng vẫn bị sóng cuốn trôi đi. Trong khi đó, nhiều gia đình cũng đã buộc phải bỏ nhà hoặc bán nhà ra ở trọ.

Bà Trần Mỹ Hiệp - Chủ tịch UBND phường Dương Đông thừa nhận rằng khi có mưa, dông và gió mùa Tây Nam thổi mạnh, người dân sống ven bãi biển khu phố 6, khu phố 9 đều trong tình trạng lo lắng bởi sóng đánh có thể gây sạt lở nhiều nhà của bà con. Trước mắt, địa phương sẽ tuyên truyền vận động người dân chủ động kè chắn sóng để bảo vệ tài sản, nhà cửa gia đình.

Nhiều ngôi nhà bị đổ nát do biển xâm thực. Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Nhiều ngôi nhà bị đổ nát do biển xâm thực. Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Bà Hiệp cũng thông tin thêm rằng địa phương cũng kiến nghị UBND thành phố Phú Quốc có giải pháp để giúp người dân. Trong thời gian sắp tới, khi có kế hoạch làm đường Trần Phú dài khoảng 5km dọc theo khu phố 6, khu phố 9, hiện tượng biển xâm thực, sạt lở sẽ không còn để người dân yên tâm sinh sống.

Phú Quốc là một thành phố đảo trực thuộc tỉnh Kiên Giang, Việt Nam. Đảo Phú Quốc cùng các đảo nhỏ lân cận và quần đảo Thổ Chu hợp lại tạo thành thành phố Phú Quốc ở vịnh Thái Lan. Đây cũng được biết đến là thành phố đảo đầu tiên được thành lập tại Việt Nam.

>> 'Thủ đô resort' sẽ trở thành khu du lịch 14.760ha bất ngờ bị sạt lở nghiêm trọng, hàng chục phương tiện bị vùi lấp trong lũ cát

Khu rừng mọc ngược từ đáy hồ sâu 30m được 'kiến tạo' từ vụ sạt lở phá hủy 700 ngôi nhà

Sạt lở ăn sâu vào cột trụ cây cầu nối Hà Nội với Phú Thọ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhieu-noi-tai-thanh-pho-dao-dau-tien-cua-viet-nam-bi-bien-xam-thuc-nha-cua-do-nat-nguoi-dan-song-trong-lo-so-d127598.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhiều nơi tại thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam bị biển xâm thực, nhà cửa đổ nát, người dân sống trong lo sợ
POWERED BY ONECMS & INTECH