Thế giới

Nhìn lại phiên giao dịch Nvidia khiến thị trường châu Á chao đảo, cổ phiếu Samsung và SK 'vạ lây'

Đăng Đức 31/08/2024 - 08:49

Các khoản lỗ lớn nhất xảy ra ở các công ty có liên kết trực tiếp với "gã khổng lồ công nghệ" Mỹ Nvidia, chẳng hạn như các nhà sản xuất chip Hàn Quốc SK Hynix và Samsung Electronics, cũng như các công ty lớn của Đài Loan TSMC và Foxconn.

Nvidia báo cáo tài chính khiến cổ phiếu thế giới và châu Á lao đao

Cổ phiếu công nghệ toàn cầu lao dốc vào thứ Năm (29/8) sau khi Nvidia, "con cưng" của ngành chip Mỹ, công bố kết quả tài chính quý II/2024 vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn tỏ ra thất vọng khi tốc độ tăng trưởng của công ty này không cao như mong đợi.

Cổ phiếu Samsung và SK lao dốc vì Nvidia công bố báo cáo tài chính, thị trường châu Á chao đảo - ảnh 1
Nvidia báo cáo tài chính quý II/2024 khiến thị trường cổ phiếu châu Á và thế giới chao đảo - Ảnh: TPG

Tại châu Á, các nhà sản xuất chip lớn của Hàn Quốc như SK Hynix và Samsung Electronics, những đối tác cung ứng hàng đầu cho Nvidia, ghi nhận mức giảm giá cổ phiếu mạnh nhất trong nhóm các công ty chip tại khu vực.

SK Hynix, đơn vị sản xuất các chip nhớ băng thông cao (HBM) – công nghệ quan trọng trong các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của Nvidia – đã giảm 5,4% trong phiên giao dịch tại châu Á lúc 3:30 sáng ngày 29/8 (theo giờ miền Đông).

Samsung Electronics, cổ phiếu có tỷ trọng cao nhất trên chỉ số Kospi của Hàn Quốc, cũng giảm hơn 3%. Dù mức độ quan hệ cung ứng giữa Samsung và Nvidia chưa được công bố đầy đủ nhưng Samsung được cho là đang sản xuất chip HBM cho một số sản phẩm của Nvidia, theo Reuters.

Các nhà cung cấp trực tiếp khác cho Nvidia, như Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) và Công nghệ Hon Hai (Foxconn) cũng ghi nhận mức giảm lần lượt 2% và 1%.

>> Liên minh ‘khổng lồ’: Samsung SDI và General Motors cùng đầu tư 3,5 tỷ USD xây nhà máy sản xuất pin EV

Lĩnh vực công nghệ tiếp tục biến động khi các nhà sản xuất chip trên toàn thế giới trải qua những thay đổi đáng kể. Tại Nhật Bản, cổ phiếu của Tokyo Electron – một trong những công ty sản xuất chất bán dẫn hàng đầu – giảm 2%.

Ngược lại, không phải tất cả các công ty sản xuất chip đều gặp khó khăn. Tại Trung Quốc, nhà sản xuất chip được nhà nước hậu thuẫn SMIC tăng gần 1%, trong khi Hua Hong Semiconductor ghi nhận mức tăng gần 3%.

Tại châu Âu, công ty BE Semiconductor của Hà Lan giảm khoảng 0,4% trong phiên giao dịch buổi sáng, nhưng ASML – một nhà sản xuất thiết bị bán dẫn lớn – lại tăng 1%. Các công ty bán dẫn khác của Hà Lan như STMicroelectronics và ASMI tăng lần lượt 2% và 1%, trong khi Infineon của Đức cũng tăng 1%.

Tại Mỹ, đối thủ của Nvidia là AMD, một công ty cũng hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đã giảm gần 4% trong giao dịch ngoài giờ. Các công ty khác như Arm, Broadcom và Qualcomm cũng giảm điểm.

Nvidia: “Tàu tốc hành” bắt đầu chậm lại?

Dù Nvidia đã vượt qua kỳ vọng về doanh thu và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong quý, cổ phiếu của công ty vẫn giảm giá do lo ngại rằng họ có thể không duy trì được tốc độ tăng trưởng bùng nổ trong quý III hiện tại. Luke Rahbari, CEO của Equity Armor Investments, chia sẻ trên CNBC rằng mặc dù kết quả “rất tốt”, nhưng nhiều người đang nghĩ rằng "Tàu tốc hành của Nvidia đang chậm lại một chút”.

>> Vượt mặt Nvidia, một ‘gã khổng lồ’ công nghệ được dự đoán sẽ sớm trở thành cổ phiếu AI hàng đầu

Tuy nhiên, Rahbari vẫn lạc quan về tương lai của công ty khi nhấn mạnh rằng “không có công ty nào trên thế giới, theo tôi, có vị thế mạnh như Nvidia trong ngành của họ”.

Cổ phiếu Samsung và SK lao dốc vì Nvidia công bố báo cáo tài chính, thị trường châu Á chao đảo - ảnh 2
Cổ phiếu của Samsung và SK Hynix giảm mạnh

Mặc dù vậy, biên lợi nhuận gộp của Nvidia đã giảm xuống 75,1% so với 78,4% trong giai đoạn trước. Dự báo biên lợi nhuận gộp cả năm của “gã khổng lồ công nghệ” này ở mức “khoảng 70%”, thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích là 76,4%.

Mark Lushcini, chiến lược gia đầu tư trưởng tại Janney Montgomery Scott, cho rằng sự sụt giảm của cổ phiếu Nvidia chỉ là “sai số làm tròn”, bởi cổ phiếu đã tăng khoảng 150% tính từ đầu năm. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng công ty đang phát triển nhanh, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trong 4 quý liên tiếp; điều này tạo ra thách thức lớn đối với những kỳ vọng cao từ thị trường.

Theo CNBC

>> Vượt mặt Nvidia, một ‘gã khổng lồ’ công nghệ được dự đoán sẽ sớm trở thành cổ phiếu AI hàng đầu

Phát hiện công nhân Samsung tiếp xúc với mức độ bức xạ cao hơn 188 lần giới hạn an toàn, nhà chức trách lập tức vào cuộc

Cổ phiếu Nvidia bùng nổ, thu về thêm 765 tỷ USD vốn hóa trong chưa đầy 2 tuần

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/co-phieu-samsung-va-sk-lao-doc-vi-nvidia-cong-bo-bao-cao-tai-chinh-thi-truong-chau-a-chao-dao-126132.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhìn lại phiên giao dịch Nvidia khiến thị trường châu Á chao đảo, cổ phiếu Samsung và SK 'vạ lây'
POWERED BY ONECMS & INTECH