Thế giới

Vượt mặt Nvidia, một ‘gã khổng lồ’ công nghệ được dự đoán sẽ sớm trở thành cổ phiếu AI hàng đầu

Diệp Thảo 30/08/2024 - 14:39

Citi nhận định làn sóng AI đang chuyển từ cơ sở hạ tầng sang thiết bị, mang lại lợi ích cho chu kỳ iPhone 16 sắp tới của Apple.

Trong báo cáo được công bố hôm 29/8, Citi nhận định Apple sẽ vượt qua Nvidia để trở thành cổ phiếu AI hàng đầu vào năm 2025.

Ngân hàng này cho biết ngành thương mại AI sắp bước vào giai đoạn thứ ba và cũng là giai đoạn cuối cùng, đó là thiết bị, và đây sẽ là chiến thắng quan trọng cho Apple và chu kỳ sản phẩm iPhone 16 sắp tới của hãng.

Ngành công nghiệp AI hiện đang ở giai đoạn phát triển cơ sở hạ tầng, nổi bật với chip và máy chủ là giai đoạn đầu tiên, và mạng và lưu trữ là giai đoạn thứ hai.

Theo ghi chú, mặc dù Nvidia đã thống trị phần lớn giai đoạn cơ sở hạ tầng, nhưng có vẻ như đây là thời điểm thích hợp để công nghệ AI chuyển sang ứng dụng trên các thiết bị. Điều này sẽ dẫn đến việc áp dụng rộng rãi AI ở cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, theo báo cáo.

Apple đang chuẩn bị cho sự chuyển đổi này với bản phát hành sắp tới của Apple Intelligence, mang khả năng AI vào dòng sản phẩm iPhone. Nhà phân tích Atif Malik của Citi cho biết những dấu hiệu ban đầu cho thấy các tính năng này đủ mạnh để thúc đẩy chu kỳ nâng cấp lớn cho các iPhone thế hệ tiếp theo.

Vượt mặt Nvidia, một ‘gã khổng lồ’ công nghệ được dự đoán sẽ sớm trở thành cổ phiếu AI hàng đầu - ảnh 1
Ảnh minh họa

Apple dự kiến sẽ ra mắt dòng sản phẩm iPhone 16 tại sự kiện mang tên "It's Glowtime" vào ngày 9/9.

Cùng với khả năng AI trên thiết bị, dòng iPhone 16 dự kiến sẽ bao gồm chip A18 với bộ xử lý nâng cao, camera và micrô được cải tiến cùng thời lượng pin tốt hơn.

Tất cả những nâng cấp phần cứng này sẽ rất quan trọng để hỗ trợ một thế hệ phần mềm mới với khả năng AI.

Malik giải thích: "Sự kiện tháng 9 của Apple chủ yếu tập trung vào các bản cập nhật phần cứng, nhưng chúng tôi tin rằng công ty sẽ tập trung nhiều vào cách các bản cập nhật này có thể hỗ trợ tốt hơn các tính năng Apple Intelligence dự kiến sắp ra mắt”.

Trong khi iPhone 16 sẽ mở đầu kỷ nguyên AI của Apple thì iPhone 17 ra mắt vào năm 2025 mới thực sự thúc đẩy sự bùng nổ doanh số sắp tới.

Malik cho biết: "Vì các tính năng AI sẽ được phát hành dần dần trong năm tới và các nhà phát triển cần thời gian để phát triển ứng dụng, cũng như Apple giành được sự công nhận của khách hàng, chúng tôi kỳ vọng iPhone 17 sẽ có sự đổi mới lớn vào năm tới".

Malik ước tính Apple sẽ bán được 85 triệu chiếc iPhone 16 vào năm 2024 và 92 triệu chiếc iPhone 17 vào năm 2025. Nhìn chung, Malik kỳ vọng Apple sẽ bán được tổng cộng 228 triệu chiếc iPhone vào năm 2024 và 241 triệu chiếc iPhone vào năm 2025.

Malik cho biết về việc người tiêu dùng áp dụng công nghệ AI: "Chúng tôi cho rằng Apple đang ở vị thế tốt nhất để hiện thực hóa điều này nhờ vị thế dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp và sự tích hợp liền mạch giữa phần mềm và phần cứng".

Malik đánh giá cổ phiếu Apple ở mức "Mua" với mức giá mục tiêu là 255 USD/cp, thể hiện tiềm năng tăng giá 13% so với mức đóng cửa ngày 28/8.

Theo Business Insider

>> Apple bất ngờ 'thay tướng', thực hiện bước đi lớn để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

Apple sa thải gần 100 nhân viên trong bộ phận được mệnh danh 'gà đẻ trứng vàng'

Apple 10 năm không thể nhưng hàng loạt công ty công nghệ Trung Quốc chỉ vài năm đã thành công

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/vuot-mat-nvidia-mot-ga-khong-lo-cong-nghe-duoc-du-doan-se-som-tro-thanh-co-phieu-ai-hang-dau-126146.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vượt mặt Nvidia, một ‘gã khổng lồ’ công nghệ được dự đoán sẽ sớm trở thành cổ phiếu AI hàng đầu
POWERED BY ONECMS & INTECH