Tài chính Ngân hàng

NHNN đề xuất siết chặt thị trường vàng, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu và thao túng giá

Hoàng Hiếu 24/10/2024 - 17:52

Bộ Công an, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cũng được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bao gồm buôn lậu vàng qua biên giới.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa gửi báo cáo lên Quốc hội, đề xuất 4 nhóm giải pháp và 2 nhóm kiến nghị nhằm siết chặt quản lý thị trường vàng, trong đó xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, thao túng và trục lợi.

Báo cáo này tổng kết quá trình thực hiện Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và đặt ra định hướng cho thời gian tới.

Trong nỗ lực ổn định thị trường, NHNN phối hợp cùng các bộ, ngành và chính quyền địa phương nhằm giảm chênh lệch giá vàng trong nước so với thế giới. Các biện pháp này không chỉ giúp ổn định thị trường vàng mà còn góp phần vào việc duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô.

NHNN đề xuất siết chặt thị trường vàng, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu và thao túng giá
Ngân hàng Nhà nước đề xuất siết chặt quản lý thị trường vàng, nguồn: Internet

Bên cạnh đó, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật, đặc biệt về hóa đơn và chứng từ.

Đồng thời, các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cũng được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bao gồm buôn lậu vàng qua biên giới.

Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện đấu thầu bán vàng miếng SJC nhằm bổ sung nguồn cung cho thị trường, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng để đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình can thiệp thị trường.

Những giải pháp đồng bộ này đã giúp kiểm soát tốt chênh lệch giá giữa vàng trong nước và thế giới, hiện duy trì ở mức 5-7%.

Thị trường vàng ổn định trở lại, đóng góp tích cực vào việc hỗ trợ thị trường ngoại tệ và tỷ giá, đồng thời giúp cơ quan điều hành linh hoạt các chính sách kinh tế vĩ mô.

>> Chuyên gia dự báo bất ngờ về chu kỳ tăng giá mới của vàng

Chuyên gia dự báo bất ngờ về chu kỳ tăng giá mới của vàng

Đang diễn ra điều 'chưa từng có' giữa vàng nhẫn và SJC

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-de-xuat-siet-chat-thi-truong-vang-xu-ly-nghiem-hanh-vi-buon-lau-va-thao-tung-gia-255847.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    NHNN đề xuất siết chặt thị trường vàng, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu và thao túng giá
    POWERED BY ONECMS & INTECH