NHNN mua vào 6 tỷ USD tăng dự trữ ngoại hối từ đầu năm đến nay

07-05-2023 16:41|Băng Di

Điều này đồng nghĩa với việc NHNN đưa tiền ra nền kinh tế cùng với các kênh khác của chính sách tiền tệ.

Phát biểu tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 5/5, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN mua khoảng 6 tỷ USD từ đầu năm tới nay. Điều này đồng nghĩa với việc NHNN đưa tiền ra nền kinh tế cùng với các kênh khác của chính sách tiền tệ.

Với giá chào mua 23.450 đồng/USD duy trì suốt từ đầu năm đến nay, ước tính khoảng 140.000 tỷ VND được Nhà điều hành bơm đối ứng vào hệ thống ngân hàng thông qua kênh mua ngoại tệ.

Trước đó, NHNN phải bán một lượng lớn ngoại tệ để ổn định tỷ giá trong 10 tháng đầu năm 2022, ước khoảng 20% dự trữ ngoại hối. Điều này đã khiến dự trữ ngoại hối của Việt Nam giảm xuống dưới mức khuyến nghị của IMF (thấp hơn 3 tháng nhập khẩu).

Từ giữa tháng 12/2022, NHNN đã phát tín hiệu quay trở lại hoạt động mua ngoại tệ khi giá đồng USD hạ nhiệt trên thị trường quốc tế giúp giảm áp lực lên tỷ giá.

Sửa quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Ảnh minh hoạ

Giới phân tích cho rằng, trong bối cảnh tỷ giá hạ nhiệt, NHNN có thể chuyển ưu tiên sang ổn định lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. Để bơm thanh khoản VND ra thị trường nhằm hạ nhiệt mặt bằng lãi suất, Nhà điều hành có thể xem xét mua vào dự trữ ngoại hối.

Theo số liệu của NHNN, từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động chung của tất cả các tổ chức tín dụng của nền kinh tế giảm khoảng 1-1,2%, còn giảm lãi suất cho vay chung của các ngân hàng trong cả hệ thống khoảng 0,5-0,65%.

Riêng các ngân hàng thương mại nhà nước, mức giảm tích cực hơn. Đây cũng là những ngân hàng chủ lực, có vai trò định hướng thị trường, phần lãi suất huy động giảm từ 1-1,5%, lãi suất cho vay giảm từ 1,5-2%.

Hiện nay, theo thống kê của NHNN, những khoản tiền gửi mới và những khoản tiền cho vay mới vừa được thực hiện thì lãi suất tiền gửi bình quân là 6,0-6,1% (cộng tất cả kỳ hạn lại chia bình quân); cho vay khoảng từ 9-9,2%.

FE Credit có quyền Tổng Giám đốc mới

Nhóm quỹ Dragon Capital mua thêm 1 triệu cổ phiếu STB, gia tăng tỷ lệ sở hữu tại Sacombank

Phó Thống đốc NHNN: Lãi suất cho vay đã giảm về mức 9-9,2%/năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-mua-vao-6-ty-usd-tang-du-tru-ngoai-hoi-tu-dau-nam-den-nay-181939.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN mua vào 6 tỷ USD tăng dự trữ ngoại hối từ đầu năm đến nay
POWERED BY ONECMS & INTECH