Thế giới

Nhu cầu thép của Trung Quốc giảm xuống dưới 50% tổng cầu toàn cầu

Vũ Bấc 22/10/2024 - 09:03

Thị trường thép lớn nhất thế giới chuẩn bị sụt giảm năm thứ tư liên tiếp. Trong khi đó các khu vực từ Nam Á đến Mỹ Latinh trở thành điểm sáng tăng trưởng mới.

Theo dự báo mới nhất từ Hiệp hội Thép Thế giới (Worldsteel), lần đầu tiên sau 6 năm, Trung Quốc sẽ chiếm chưa đến một nửa lượng tiêu thụ thép toàn cầu vào năm 2024. Nguyên nhân chính được chỉ ra là do sự suy giảm nghiêm trọng trong lĩnh vực bất động sản của nước này.

Báo cáo của Worldsteel cho thấy xu hướng trái ngược rõ rệt giữa Trung Quốc - vốn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu toàn cầu trong hai thập kỷ qua - và các thị trường mới nổi khác trải dài từ Nam Á đến Trung Đông và Mỹ Latinh.

Nhu cầu thép của Trung Quốc giảm xuống dưới 50% tổng cầu toàn cầu - ảnh 1
Vẫn chiếm phần lớn nhất nhưng nhu cầu thép Trung Quốc được dự báo giảm xuống dưới mức nửa tổng cầu toàn thế giới

Ông Simon Trott, Giám đốc điều hành bộ phận quặng sắt tại Rio Tinto Group - nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất thép lớn nhất thế giới, nhận định tại một bài phát biểu ở Melbourne ngày 19/10: "Trung Quốc đã đạt đỉnh về mặt cấu trúc đối với nhu cầu thép. Tuy nhiên, thế giới sẽ cần nhiều thép hơn trong 20 năm tới so với lượng đã sử dụng trong 30 năm qua, bất chấp sự tăng trưởng mạnh mẽ mà chúng ta đã thấy ở Trung Quốc".

Cụ thể, Worldsteel dự báo mức tiêu thụ của Trung Quốc sẽ giảm năm thứ tư liên tiếp, xuống còn 869 triệu tấn vào năm 2024. Ngược lại, nhu cầu ở phần còn lại của thế giới dự kiến tăng 1,2% lên 882 triệu tấn. Hiệp hội này cũng cho biết thị phần của Trung Quốc sẽ tiếp tục xu hướng giảm vào năm 2025.

Những con số này không chỉ phản ánh sự kết thúc của cơn sốt bất động sản và đầu tư cơ sở hạ tầng kéo dài hàng thập kỷ tại Trung Quốc, mà còn cho thấy lý do khiến xuất khẩu thép của nước này tăng mạnh trong năm nay, đạt mức cao nhất kể từ năm 2016: nhu cầu đang tăng ở những nơi khác.

Worldsteel dự đoán thị trường Ấn Độ sẽ tăng trưởng 8% trong năm nay - sau khi đã tăng ấn tượng 14% vào năm 2023 - lên 143 triệu tấn. Các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển khác cũng sẽ chứng kiến mức tăng trưởng đáng kể khoảng 7% trong năm thứ hai liên tiếp.

Đáng chú ý, phần còn lại của thế giới đã vượt qua nhu cầu của Trung Quốc vào năm 2018. Tuy nhiên, Worldsteel cũng cảnh báo về rủi ro đối với dự báo này do các biện pháp kích thích gần đây của Bắc Kinh. Hiệp hội cho rằng có "khả năng ngày càng tăng về sự can thiệp và hỗ trợ đáng kể hơn của chính phủ đối với nền kinh tế thực, điều này có thể thúc đẩy nhu cầu thép của Trung Quốc vào năm 2025".

Trong nỗ lực kích thích nền kinh tế, Trung Quốc gần đây đã cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn sau khi Ngân hàng Trung ương hạ lãi suất vào cuối tháng 9, như một phần trong loạt biện pháp nhằm phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Trong khi đó, các nhà giao dịch nhân dân tệ trong nước của Trung Quốc dường như tự tin hơn so với các đối tác nước ngoài rằng sự biến động của đồng tiền này sẽ được kiểm soát trong khoảng thời gian diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tại Hồng Kông, Cục trưởng Cục Tài chính Paul Chan đã viết trên blog cá nhân vào ngày 20/10 rằng đặc khu hành chính này sẽ triển khai một số biện pháp nhằm mục đích trở thành trung tâm giao dịch vàng và các mặt hàng khác trên thế giới, thể hiện nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế trong bối cảnh mới của khu vực.

Theo Financial Times

>> 4 bức tranh ảm đạm về ngành công nghiệp thép của Trung Quốc

Loại cỏ được mệnh danh là 'thép xanh' tạo nên những biệt phủ có 1-0-2 ở thiên đường nghỉ dưỡng Bali

Trung Quốc ngập trong sữa: Nông dân đổ bỏ vì quá dư thừa, kêu gọi tiêu hủy bò

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nhu-cau-thep-cua-trung-quoc-giam-xuong-duoi-50-tong-cau-toan-cau-128658.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nhu cầu thép của Trung Quốc giảm xuống dưới 50% tổng cầu toàn cầu
    POWERED BY ONECMS & INTECH