Thế giới

Trung Quốc mạnh tay hạ lãi suất, phát tín hiệu giảm thêm tỷ lệ dự trữ bắt buộc để ‘cứu’ nền kinh tế

Chung Khanh 21/10/2024 09:17

Việc cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản của Trung Quốc đã được các chuyên gia dự báo từ trước. Tuy nhiên, điều này cũng khẳng định rằng nước này đang thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế một cách rõ ràng.

Thứ 2, ngày 21/10, Trung Quốc đã hạ lãi suất cho vay chuẩn 25 điểm cơ bản tại phiên điều chỉnh hàng tháng. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) thông báo sẽ hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn một năm xuống còn 3,1%, còn LPR kỳ hạn năm năm hạ xuống còn 3,6%.

LPR kỳ hạn một năm ảnh hưởng đến các khoản vay doanh nghiệp và hầu hết các khoản vay hộ gia đình ở Trung Quốc, trong khi LPR kỳ hạn năm năm là thước đo chuẩn cho lãi suất vay thế chấp.

Trung Quốc mạnh tay hạ lãi suất, phát tín hiệu giảm thêm tỷ lệ dự trữ bắt buộc để ‘cứu’ nền kinh tế - ảnh 1
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC)

Động thái này không bất ngờ, bởi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, ông Pan Gongsheng đã cho biết trong một Diễn đàn tại Bắc Kinh ngày 18/10 rằng lãi suất cho vay chuẩn có thể sẽ giảm từ 20 đến 25 điểm cơ bản.

Tại Diễn đàn, ông Pan cũng cho biết tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng có thể được giảm thêm từ 25 đến 50 điểm cơ bản vào cuối năm, tùy thuộc vào tình hình thanh khoản.

Ông cũng nhấn mạnh rằng lãi suất mua lại (repo) đảo ngược kỳ hạn 7 ngày sẽ được cắt giảm 20 điểm cơ bản và lãi suất cho vay trung hạn (MLF) sẽ hạ 30 điểm cơ bản.

Việc cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản của Trung Quốc đã được các chuyên gia dự báo từ trước. Tuy nhiên, điều này cũng khẳng định rằng Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế thông qua chính sách tiền tệ một cách rõ ràng và với quy mô đáng kể, theo Shane Oliver, Kinh tế trưởng và Giám đốc chiến lược đầu tư của công ty AMP ở Sydney.

Tuy nhiên, ông cũng nhận định việc giảm lãi suất này không đủ để vực dậy nền kinh tế của quốc gia, đồng thời nhấn mạnh cần nhiều biện pháp kích thích hơn.

"Chi phí và cung tiền không phải là vấn đề thực sự ở Trung Quốc. Vấn đề thực sự là thiếu cầu và đó là lý do tại sao tôi nghĩ kích thích tài khóa rất quan trọng", ông nói thêm.

Vào cuối tháng trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc xuống 50 điểm cơ bản. Đây là một phần trong loạt biện pháp hỗ trợ nhằm củng cố nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, hiện đang gặp phải cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.

Trung Quốc đã gây bất ngờ cho thị trường khi cắt giảm cả lãi suất cho vay ngắn hạn và dài hạn vào tháng 7.

Tuần trước, nước này công bố mức tăng trưởng GDP quý III/2024 tốt hơn mong đợi, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dữ liệu bổ sung công bố vào thứ 6 (18/10), bao gồm doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp tháng 9, cũng vượt dự báo. Chúng mang đến tín hiệu tích cực cho nền kinh tế đang gặp khó khăn của quốc gia này.

Theo CNBC

>> Trung Quốc ra hàng loạt quyết định mới sau động thái hạ lãi suất mạnh tay của Fed

Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác thương mại với ASEAN

Trung Quốc: tài xế giao đồ ăn chật vật giữa thị trường khốc liệt

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-manh-tay-ha-lai-suat-phat-tin-hieu-giam-them-ty-le-du-tru-bat-buoc-de-cuu-nen-kinh-te-128651.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc mạnh tay hạ lãi suất, phát tín hiệu giảm thêm tỷ lệ dự trữ bắt buộc để ‘cứu’ nền kinh tế
POWERED BY ONECMS & INTECH