Những bố nuôi Biên phòng của trẻ mồ côi ở vùng cao biên cương Hà Giang

05-06-2024 12:40|Hải Yến

Mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” của các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Hà Giang đã giúp mảnh đời bất hạnh của những em bé mồ côi bước sang một trang mới.

Với sự quan tâm, yêu thương và trách nhiệm cao cả, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (BĐBP tỉnh Hà Giang) đã dang rộng vòng tay che chở, nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho những mảnh đời khó khăn, đặc biệt là các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Nhờ đó, các em đã có được mái ấm, được học tập và trưởng thành, từng bước xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình.

Mô hình "Con nuôi đồn Biên phòng" được Đồn Biên phòng Sơn Vĩ thực hiện từ tháng 9/2019. Đến nay, đơn vị đã nhận nuôi dưỡng và chăm sóc 8 em nhỏ, trong đó có 6 em được nhận nuôi từ năm 2019 và 2 em mới được nhận nuôi vào tháng 10/2023. Các em đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ hoặc cha mẹ đi lấy chồng mới, không nơi nương tựa.

Thượng úy Vừ Mí Và, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (BĐBP tỉnh Hà Giang) trực tiếp dẫn em Thò Mí Lầu và Sình Mí Sính đến trường học. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

Thượng úy Vừ Mí Và, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (BĐBP tỉnh Hà Giang) trực tiếp dẫn em Thò Mí Lầu và Sình Mí Sính đến trường học. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

Thiếu tá Nông Quang Lập, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ chia sẻ: “Nhờ bàn tay chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ đơn vị, cả 6 cháu đều ngoan, chăm chỉ học hành, hoàn thành xuất sắc nội dung học tập và rèn luyện các môn học. Trong đó, có 4 cháu hiện nay đã tham gia học tập tại các Trường Trung cấp và Cao đẳng nghề ở Thái Nguyên. Chúng tôi rất vui khi các cháu sẽ có một tương lai tươi sáng”, theo Báo Quân đội nhân dân.

Với sự quan tâm và lòng yêu thương như con đẻ, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đã dành toàn bộ tâm huyết để chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các em. Các em được đảm bảo đầy đủ về điều kiện ăn uống, sinh hoạt, được tạo điều kiện học tập và rèn luyện.

Các bố nuôi trực tiếp dạy học cho các em. Ảnh: V.Dũng/Báo Lao động

Các bố nuôi trực tiếp dạy học cho các em. Ảnh: V.Dũng/Báo Lao động

Đặc biệt, các chiến sĩ còn thường xuyên dành thời gian trò chuyện, tâm sự, động viên và chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống với các em. Nhờ đó, các em cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm và có thêm động lực để vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Sau nhiều năm được che chở và nuôi dưỡng, các em nhỏ đều đã trưởng thành, ngoan ngoãn, học tập tốt và có ý thức tự giác trong mọi hoạt động. Nhiều em đã đạt được thành tích cao trong học tập và tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao do nhà trường tổ chức.

Đặc biệt, 4 em trong số 6 em được nhận nuôi từ năm 2019 đã tiếp tục theo học tại các trường Trung cấp và Cao đẳng nghề ở Thái Nguyên. Đây là niềm vui và tự hào lớn đối với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ.

Bữa cơm

Bữa cơm "gia đình". Ảnh: V.Dũng/Báo Lao động

Hồi tháng 10 năm 2023, 2 em Thò Mí Lầu và Sình Mí Sính được Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đã dang rộng vòng tay nhận nuôi. Hai em đều là người dân tộc Mông, hiện đang học lớp 6 tại Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Trung học cơ sở xã Sơn Vĩ.

Trước khi được Đồn Biên phòng Sơn Vĩ cưu mang, cả hai em đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mồ côi cha, mẹ đi lấy chồng mới, các em sống cùng ông nội và gia đình bác, chú ruột. Cuộc sống thiếu thốn về vật chất và tình thương đã khiến hai em phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách.

Nhận thức được hoàn cảnh éo le của hai em, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đã chủ động liên hệ với gia đình và địa phương để nhận nuôi Thò Mí Lầu và Sình Mí Sính. Từ đây, các em có được mái ấm mới, được sống trong vòng tay yêu thương của các cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Là người gắn bó dạy bảo trực tiếp 2 đứa trẻ, Thượng úy Vừ Mí Và, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ chia sẻ: “Hằng ngày, dù công việc có bận đến đâu, tôi cũng sắp xếp thời gian hướng dẫn chỉ dạy, kiểm tra, nhắc nhở các cháu học bài; nhắc nhở việc đi lại trong quá trình học tập, cũng như đảm bảo các chế độ sinh hoạt ăn uống, vệ sinh và gần gũi, quan tâm chia sẻ trong việc sinh hoạt hằng ngày”.

Với đôi mắt rưng rưng, Thò Mí Lầu, sinh năm 2012, chia sẻ về hoàn cảnh gia đình đầy khó khăn với PV Báo Quân đội nhân dân: “Cháu mồ côi bố từ khi còn rất nhỏ, mẹ bỏ lại cháu đi lấy chồng mới, rất lâu rồi mẹ không về thăm. May mắn ở đây cháu được sống cùng các bố nuôi”. Em xúc động hứa sẽ luôn ngoan ngoãn, học tập chăm chỉ để không phụ lòng mong mỏi của các "bố".

Các em được tham gia tăng gia sản xuất cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang). Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

Các em được tham gia tăng gia sản xuất cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang). Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

Sau những năm tháng được Đồn Biên phòng Sơn Vĩ nuôi dưỡng và dạy dỗ, dù hiện đang sinh sống tại Đồn hay đã bước vào các trường Trung cấp, trường nghề, các em nhỏ đều dành một tình cảm đặc biệt và lòng biết ơn sâu sắc đối với mái nhà chung của lực lượng biên phòng.

Em Sình Mí Sính bày tỏ: “Chúng em ở đây đều được các bố yêu thương, dạy bảo từ cái nhỏ nhất để chúng em có thể tự tin vươn lên trong cuộc sống, sau này trở thành người có ích cho xã hội”.

Câu chuyện về mô hình "Con nuôi đồn Biên phòng" của Đồn Biên phòng Sơn Vĩ là minh chứng cho tình yêu thương, lòng nhân ái và trách nhiệm cao cả của các cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Họ đã dành trọn vẹn tình yêu thương, sự quan tâm và hy sinh thầm lặng để mang đến cho những mảnh đời bất hạnh một mái ấm và tương lai tươi sáng hơn.

>> Trường THPT chuyên duy nhất của vùng đất cảng: Chất lượng đào tạo thuộc top đầu Việt Nam, hơn 1.000 sĩ tử tranh suất vào

‘Mỗi giờ đều quý giá, hãy đầu tư khi còn trẻ vì thời gian luôn chiến thắng’: Mọi người đều chỉ có 24 giờ/ngày nhưng hãy cùng xem cách các tỷ phú sử dụng thời gian!

Nữ sinh Hà Nội xuất sắc đỗ 13/16 trường đại học Mỹ, 'ẵm' học bổng gần 5 tỷ đồng: Từng bị ngờ vực về khả năng, quyết tâm chinh phục 8.0 IELTS

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-bo-nuoi-bien-phong-cua-tre-mo-coi-o-vung-cao-bien-cuong-ha-giang-d124407.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những bố nuôi Biên phòng của trẻ mồ côi ở vùng cao biên cương Hà Giang
POWERED BY ONECMS & INTECH