Những đầu máy tàu hỏa hơi nước cuối cùng ở Việt Nam sắp trở lại đường ray, nối liền 2 thành phố du lịch nổi tiếng

28-05-2024 15:03|Nhật Linh

Sau khi được tân trang lại, tàu sẽ bắt đầu chở hành khách vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Theo CNN, những người đam mê tàu hỏa và những người yêu thích lịch sử Việt Nam sẽ sớm có thêm trải nghiệm mới khi nước ta sắp ra mắt hai đầu tàu hơi nước cổ điển - biểu tượng của ngành Đường sắt Việt Nam từ những năm 1960.

Đầu tàu hơi nước là một phần của động cơ xe lửa tạo ra sức kéo bằng cách sử dụng năng lượng từ động cơ hơi nước. Các loại đầu máy xe lửa này tạo ra hơi nước bằng cách đốt cháy các nguyên liệu như than đá, than cốc, gỗ hoặc dầu trong nồi hơi.

Nội thất của tàu hơi nước Revolution Express đã được tân trang lại sẽ bắt đầu chở hành khách vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Ảnh: Wafaifo & Revolution Express

Nội thất của tàu hơi nước Revolution Express đã được tân trang lại sẽ bắt đầu chở hành khách vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Ảnh: Wafaifo & Revolution Express

Công ty cổ phần dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương đã thông báo về việc đạt được thỏa thuận hợp tác với Công ty Wafaifo Optimisers - đơn vị quản lý dự án để chính thức quản lý chuyến tàu hơi nước Revolution Express.

Theo hãng tin Mỹ, thương hiệu khách sạn Wafaifo Optimizers - đơn vị quản lý dự án - cho biết hai đầu máy xe lửa của Revolution Express là những đầu máy tàu hỏa hơi nước cuối cùng còn hoạt động ở Việt Nam. Hai đầu máy này có "niên đại" từ thời kỳ Pháp thuộc.

Revolution Express là những đầu máy tàu hỏa hơi nước cuối cùng còn hoạt động ở Việt Nam. Ảnh: CNN

Revolution Express là những đầu máy tàu hỏa hơi nước cuối cùng còn hoạt động ở Việt Nam. Ảnh: CNN

Chuyến tàu hơi nước Revolution Express sẽ mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch hoàn toàn mới và độc đáo tại miền Trung, bằng việc tái hiện hai đầu tàu hơi nước sản xuất từ những năm 1960.

Trong những năm gần đây, các đoàn tàu này đã dần được khôi phục lại hoạt động bằng cách sử dụng các bộ phận nguyên bản được chế tạo bởi những kỹ sư hơi nước cuối cùng còn làm việc cho hệ thống đường sắt quốc gia.

Bản vẽ thể hiện nội thất của một toa ăn trên tàu Revolution Express. Ảnh: Wafaifo & Revolution Express

Bản vẽ thể hiện nội thất của một toa ăn trên tàu Revolution Express. Ảnh: Wafaifo & Revolution Express

Hiện tại, các chuyến tàu gần như đã sẵn sàng để đón tiếp du khách, với các chuyến đi đầu tiên dự kiến sẽ khởi hành vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Wafaifo Optimizers cho biết họ vẫn chưa bán vé và chưa có thông tin chi tiết về giá vé tàu, nhưng thông tin đặt chỗ sẽ được cung cấp trong vài tháng tới.

Các chuyến tàu sẽ nối liền thành phố miền Trung Đà Nẵng - nổi tiếng với những khu nghỉ mát ven biển và Cố đô Huế - vùng đất được biết đến với "nhiều cung điện và lăng tẩm hoàng gia tinh xảo."

Mỗi đoàn tàu sẽ có hai toa theo phong cách cổ điển dành cho hành khách, một toa bếp và một toa hành lý. Các bản phác thảo cho thấy đồ nội thất sang trọng, gợi nhớ về quá khứ thời Pháp thuộc trên các đoàn tàu với bàn ghế bằng gỗ gụ, những điểm nhấn bằng vàng và các đồ ốp lát trang trí.

Cửa sổ lớn ở tất cả các hướng sẽ mang lại cho du khách tầm nhìn bao quát cảnh quan trên đường đi khi tàu chạy qua đèo Hải Vân - con đèo trứ danh với những cung đường núi xanh ngắt nhấp nhô nhìn ra biển lớn và làng Lăng Cô - nơi nổi tiếng với cộng đồng ngư dân và hải sản.

Tàu Revolution Express sẽ di chuyển dọc theo những ngọn núi ven biển giáp đèo Hải Vân ở miền Trung Việt Nam. Ảnh: Wafaifo & Revolution Express

Tàu Revolution Express sẽ di chuyển dọc theo những ngọn núi ven biển giáp đèo Hải Vân ở miền Trung Việt Nam. Ảnh: Wafaifo & Revolution Express

Theo CNN, không chỉ có cách trang trí của tàu gợi nhớ về "thời xưa" của Việt Nam. Thông cáo báo chí cho biết trên tàu sẽ có những nhân viên mặc "trang phục cổ xưa" và một ban nhạc kèn đồng trong trang phục quân đội để chào đón những vị khách lên tàu.

Mỗi nhà ga dọc tuyến đường sẽ có một nhà hàng theo chủ đề phù hợp, bao gồm một nhà hàng ở Huế với chủ đề cung đình theo lịch sử hoàng gia và một nhà hàng có chủ đề riêng ở khu vực Lăng Cô.

Michael Gebbie, Chủ tịch Công ty cổ phần dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương, cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ đem lại những dấu ấn xưa của hệ thống đường sắt trở lại, tái hiện lại những giai đoạn quan trọng trong lịch sử Việt Nam từ thời đế quốc đến thời thuộc địa, cuối cùng là cuộc đấu tranh giành độc lập."

Trong lời kết, CNN nhấn mạnh nhiều điểm đến du lịch của Việt Nam, trong đó có Cố đô Huế, đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

>> Chiêm ngưỡng đầu máy xe lửa hơn 50 tuổi, nặng 100 tấn, biểu tượng một thời của đường sắt Việt Nam

Đường sắt Việt Nam vừa khai trương chuyến tàu ‘5 sao’ chặng Sài Gòn - Đà Nẵng: 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên được lắp Wifi miễn phí, có phòng đợi VIP, ghế xoay 180 độ, giá vé chỉ từ 500.000 đồng

Sánh cùng Hà Nội, một thành phố sẽ có đường sắt nối tới siêu sân bay 16 tỷ USD 'khủng' nhất Việt Nam lọt danh sách thành phố thông minh nhất thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-dau-may-tau-hoa-hoi-nuoc-cuoi-cung-o-viet-nam-sap-tro-lai-duong-ray-noi-lien-2-thanh-pho-du-lich-noi-tieng-d123783.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Những đầu máy tàu hỏa hơi nước cuối cùng ở Việt Nam sắp trở lại đường ray, nối liền 2 thành phố du lịch nổi tiếng
    POWERED BY ONECMS & INTECH