Những điểm ngập trên ô tô khó xử lý, thường khiến xe 'tàn đời' sau vài tuần
Bão số 10 và 11 đã khiến hàng nghìn ô tô bị ngập nước. Vậy khi đưa những xe này đi vệ sinh, đâu là vị trí dễ bị bỏ sót và để lại hậu quả kéo dài?
Kinh nghiệm từ các xưởng sửa chữa và chuyên gia kỹ thuật cho thấy xử lý “cấp cứu” ban đầu đóng vai trò quyết định để giảm thiểu thiệt hại. Việc đầu tiên chủ xe nên làm là ngắt cực âm ắc-quy để tránh đoản mạch và bảo vệ các bộ phận điện tử như ECU.
Tiếp đó, cần mở cửa cho thông thoáng, hút và thấm nước đọng, tháo thảm sàn để xử lý triệt để phần bề mặt. Những thao tác này nếu thực hiện sớm giúp hạn chế rỉ sét và sự xâm nhập sâu của ẩm.

Tuy nhiên, nhiều hỏng hóc đáng lo lại ẩn trong các vị trí khó thấy. Danh sách “điểm mù” thường bị bỏ sót gồm: lớp sàn kim loại dưới thảm, dầm kết cấu khung, vật liệu cách âm/cách nhiệt, các khoang rỗng trong khung gầm, hộp chứa linh kiện điện tử (cầu chì, hộp điều khiển) và nơi lắp ghế cùng ray trượt. Những khu vực này có khả năng giữ nước và ẩm lâu hơn, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển và kim loại bị ăn mòn.
Hơi ẩm có thể len lỏi vào lớp đệm ghế, ống dẫn, đường dây điện, thậm chí làm nước đọng trong khoang cửa hoặc khe khung. Những hậu quả này thường hiện rõ sau vài ngày đến vài tuần, khiến chi phí xử lý tăng cao.
Theo các chuyên gia và từ thực tế, xử lý sớm và kiểm tra chuyên sâu có thể kìm chi phí ở mức vài triệu đồng cho trường hợp ngập nhẹ. Nhưng nếu nước đã vào động cơ, hộp số hoặc ECU, chi phí có thể tăng lên hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Để phục hồi, giải pháp “rửa và hút nước bề mặt” là chưa đủ. Muốn xử lý triệt để cần thiết bị đo ẩm chuyên dụng để phát hiện nước ẩn sâu, máy hút nước công nghiệp và hệ thống sấy khô chuyên dụng có thể thổi khô các khoang kín. Đồng thời các mối nối, ốc vít và ray ghế cần được sấy khô và bôi trơn để tránh han gỉ. Nhiều chủ xe có thể tự làm được bước sơ cứu, nhưng công đoạn xử lý bên trong và kiểm tra hệ thống điện đòi hỏi tay nghề thợ chuyên nghiệp.
Chủ xe cần chủ động kiểm tra lại sau 7–14 ngày và theo dõi các dấu hiệu như mùi ẩm dai dẳng, tiếng kêu lạ ở hệ thống điện, hay rỉ sét ở chân ghế và gầm xe. Hành động sớm vừa tiết kiệm chi phí vừa giảm nguy cơ hư hại lâu dài.