Những thủ tục hành chính đất đai giải quyết tại cấp phường, xã theo quy định mới nhất
Người dân Thủ đô sẽ thuận tiện hơn trong việc giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai khi hàng loạt dịch vụ hành chính công chính thức được thực hiện ngay tại cấp xã, phường.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định công bố danh mục các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng thời phân cấp việc tiếp nhận và giải quyết về cho UBND cấp xã, phường.
Theo đó, nhiều thủ tục phổ biến như đăng ký biến động đất đai do thừa kế, chuyển quyền sử dụng đất; đăng ký đất đai lần đầu; xác nhận thông tin về đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp giấy xác nhận nhà ở, đất ở tại nông thôn… sẽ được thực hiện trực tiếp tại UBND cấp xã, phường nơi có đất. Thay vì phải di chuyển lên văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, người dân giờ đây chỉ cần đến chính quyền địa phương nơi cư trú để làm hồ sơ, nộp giấy tờ và nhận kết quả.
>> Từ bây giờ, trình tự và thủ tục cấp sổ đỏ sẽ có sự thay đổi lớn
Việc công bố và triển khai thực hiện danh mục thủ tục đất đai ở cấp xã là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 04 của Thành ủy Hà Nội về “đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong quản lý nhà nước giai đoạn 2021–2025”. Trong bối cảnh nhu cầu về đất đai, nhà ở và các hoạt động liên quan tại đô thị lớn như Hà Nội ngày càng tăng, việc “đưa dịch vụ đến gần dân hơn” là một yêu cầu cấp thiết, đồng thời cũng là chỉ dấu cho thấy quá trình chuyển đổi sang nền hành chính số và phục vụ đang diễn ra rõ nét ở Thủ đô.
Phụ lục Công bố địa điểm thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai tại Hà Nội (Nguồn: UBND TP. Hà Nội)




