Bất động sản

Những 'trợ lực' nào giúp miền Bắc thành điểm sáng trong thị trường BĐS công nghiệp cả nước?

Thanh Sơn 09/09/2024 13:30

Với hạ tầng giao thông phát triển, mức giá đất nông nghiệp hợp lý..., miền Bắc đang trở thành điểm sáng nhất trong bức tranh chung của thị trường BĐS công nghiệp trên cả nước.

"Thỏi nam châm" hút đầu tư

Thị trường bất động sản (BĐS) công nghiệp Việt Nam hiện đang chứng kiến những bước chuyển mình sôi động và mạnh mẽ.

Tỷ giá hối đoái giữa VNĐ và USD hiện vẫn ổn định so với các quốc gia trong khu vực. Cùng với đó, những ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp hiện cũng đang là một trong những động lực to lớn giúp Việt Nam có thêm nhiều thuận lợi trước các đối thủ cạnh tranh như Indonesia hay Malaysia.

Việt Nam có lợi thế thu hút và tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt đối với những doanh nghiệp tìm kiếm nơi có chi phí sản xuất thấp để tối ưu hóa lợi nhuận. Ảnh: Internet

Việt Nam có lợi thế thu hút và tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt đối với những doanh nghiệp tìm kiếm nơi có chi phí sản xuất thấp để tối ưu hóa lợi nhuận. Ảnh: Internet

Theo như những gì được dữ liệu từ Asian Development Bank năm 2024 ghi nhận thì lực lượng lao động Việt Nam trong độ tuổi trung bình hơn 32 tuổi, điều này cho thấy tiềm năng phát triển trong tương lai.

Ngoài ra, với việc mức lương mà các công nhân sản xuất tại Việt Nam nhận được hiện đang thấp hơn hầu hết các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, ngoại trừ Indonesia, cũng được xem là một yếu tố thuận lợi giúp Việt Nam thu hút và tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt đối với những doanh nghiệp tìm kiếm nơi có chi phí sản xuất thấp để tối ưu hóa lợi nhuận.

>> Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên lên TP trực thuộc Trung ương sắp có tuyến đường gần 500 tỷ

Về chính sách đầu tư, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút FDI vào Việt Nam.

Báo cáo từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho thấy tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam trong những năm gần đây cho thấy ngành sản xuất và chế biến hiện chiếm hơn 70% tổng FDI, phản ánh sự ưu tiên của các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Việt Nam được xem là điểm đến lý tưởng của hoạt động xuất nhập khẩu. Ảnh: Internet

Việt Nam được xem là điểm đến lý tưởng của hoạt động xuất nhập khẩu. Ảnh: Internet

Quản lý cấp cao, Bộ phận BĐS Công nghiệp, Savills Hà Nội - ông Thomas Rooney cho rằng sự tập trung của FDI vào lĩnh vực sản xuất và chế biến không chỉ mang đến lợi ích kinh tế trực tiếp mà còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ cũng như các dịch vụ liên quan.

Những tập đoàn công nghệ lớn như Samsung, Intel, LG hay Foxconn được xem là những mắt xích quan trọng trong việc đưa Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất điện tử của khu vực.

Thời gian gần đây, tổng vốn đầu tư của Foxconn vào Việt Nam đã được nâng lên mức 1,5 tỷ USD với dự án nhà máy tại Bắc Giang nhằm phục vụ việc lắp ráp cũng như chế xuất linh kiện điện thoại. Xu hướng đầu tư vào các ngành có giá trị hiện đang tăng cao ở khu vực miền Bắc.

Việt Nam sở hữu vị trí địa lý thuận lợi khi ở trung tâm khu vực châu Á - Thái Bình Dương, được xem là một trong những điểm đến lý tưởng đối với các hoạt động xuất nhập khẩu.

Sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam hiện đang gia tăng đáng kể, không chỉ từ các doanh nghiệp Trung Quốc mà còn đến từ nhiều doanh nghiệp Mỹ, châu Âu (đã có mặt lâu đời tại Trung Quốc, hiện đang tìm nguồn đa dạng hóa hoặc rút hoàn toàn khỏi Trung Quốc).

Lộ diện vùng là "điểm sáng" của BĐS công nghiệp

Các tỉnh trọng điểm của khu vực miền Bắc như Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên hiện đang được xem là điểm đến hàng đầu của các dự án FDI trong lĩnh vực sản xuất.

Tỉnh Bắc Ninh có vị trí gần với Thủ đô Hà Nội, được đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển, đã thu hút được không ít các dự án quy mô lớn từ các tập đoàn đa quốc gia.

Trong khi đó tại khu vực phía Nam, Bình Dương cũng được xem là một trung tâm công nghiệp quan trọng với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực sản xuất, chế biến.

Miền Bắc được xem là điểm sáng trong bức tranh chung của BĐS công nghiệp tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Miền Bắc được xem là điểm sáng trong bức tranh chung của BĐS công nghiệp tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Dù vậy, trong bức tranh tổng quan chung, miền Bắc vẫn vượt trội hơn cả về số lượng và quy mô của các dự án nhờ chi phí cũng như hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện...

Giá đất nông nghiệp tại miền Bắc hiện cũng được xem là lợi thế lớn khi mức trung bình vào khoảng 138USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam.

Tại miền Nam để có thể xây dựng nhà máy ở các vị trí chiến lược thuộc các khu vực cấp 1 như Bình Dương hay TP. HCM, giá đất có thể lên đến 300USD/m2; trong khi thị trường miền Bắc chỉ trung bình 180USD/m2 đối với các khu vực cấp 1 như Bắc Ninh.

Yếu tố hạ tầng cũng được xem là yếu tố tiên quyết khi cơ sở hạ tầng tại miền Bắc được đánh giá có sự phát triển mạnh và đồng bộ hơn. Miền Bắc hiện có 10 tuyến đường cao tốc đã hoàn thành cùng 4 dự án khác đang được triển khai, trong khi miền Nam hiện có khoảng 7 tuyến cao tốc.

Theo đánh giá của bà Phạm Thị Thu Trang - Quản lý cấp cao, Bộ phận Phát triển Kinh doanh Công nghiệp tại Core5 – Indochina Kajima, giao thông đường bộ tại Việt Nam vẫn được xem là phương thức vận tải chính.

Do đó, bà Trang cho rằng khả năng di chuyển thuận lợi từ các khu sản xuất đến các thị trường tiêu thụ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí logistics.

Việc các tuyến cao tốc kết nối các KCN với Hà Nội và Trung Quốc càng làm tăng sức hút của miền Bắc đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Miền Bắc hiện đang có nhiều lợi thế hơn so với miền Nam khi sở hữu nhiều khu kinh tế hơn theo quy hoạch của Chính phủ; một trong số khu kinh tế (KKT) đáng chú ý chính là KKT ven biển mới tại Hải Phòng với quy mô 20.000ha. Miền Bắc cũng thu hút đầu tư hơn nhờ tính cạnh tranh về nguồn lao động.

Đứng trước nhiều thử thách

Thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam dù hiện nay đang có nhiều tiềm năng lớn nhưng cũng đứng trước không ít thách thức, một trong số đó là do sự thiếu hụt về nguồn lao động có tay nghề cao.

Theo đánh giá của ông Thomas, đây là điều quan trọng khi Việt Nam đang hướng đến việc nâng cao giá trị gia tăng đối với những ngành sản xuất.

Dù sở hữu lượng lao động dồi dào, đặc biệt ở miền Bắc nhưng đa phần vẫn là lao động có tay nghề thấp. Để khắc phục vấn đề này, theo ông Thomas đó là chú trọng đến cách giáo dục, đào tạo nhằm nâng cao tay nghề lao động cho công nhân.

Ngoài ra, việc phát triển cơ sở hạ tầng cũng được xem là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Những dự án hạ tầng hiện đang được triển khai chủ yếu tập trung ở một số khu vực nhưng cần mở rộng và phát triển đồng bộ trên toàn quốc.

Việc cải thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa các KCN và thị trường tiêu thụ cũng sẽ giúp tối ưu hóa chi phí logistics nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương, giữa bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực có sự chuyển biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, Việt Nam vẫn tiếp tục được các nhà đầu tư tin tưởng bởi duy trì được sự ổn định về kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đạt được kết quả tăng trưởng tích cực giữa bối cảnh khó khăn.

Việt Nam hiện cũng được xếp vào nhóm 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn với sự hiện diện của các nhà đầu tư đến từ 143 quốc gia và vùng lãnh thổ.

>> Bất ngờ về tính minh bạch của thị trường bất động sản Việt Nam trên trường quốc tế

Tin vui cho người mua nhà ở xã hội: Chính phủ đồng ý nâng mức giảm lãi suất cho vay gói 120.000 tỷ đồng

Đại gia trồng lan sở hữu biệt phủ 15ha đầy gỗ quý, nội thất bên trong thuộc hàng 'khủng' ở Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-tro-luc-nao-giup-mien-bac-thanh-diem-sang-trong-thi-truong-bds-cong-nghiep-ca-nuoc-d132238.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những 'trợ lực' nào giúp miền Bắc thành điểm sáng trong thị trường BĐS công nghiệp cả nước?
POWERED BY ONECMS & INTECH