Ninh Bình sẽ phát triển mô hình TOD quanh các ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Các khu vực này sẽ được điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật - xã hội theo mô hình TOD nhằm khai thác tối đa lợi thế hạ tầng đường sắt tốc độ cao.
Theo Báo Tiền Phong, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản thống nhất chủ trương lập quy hoạch phân khu vùng đô thị gắn với phát triển các điểm trung chuyển giao thông (TOD) tại những ga trọng điểm trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Chủ trương này được đưa ra trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng, hướng tới tối ưu hóa quỹ đất quanh các nhà ga, hình thành các cực tăng trưởng mới và thúc đẩy liên kết vùng.
Theo Sở Xây dựng, phạm vi nghiên cứu gồm khoảng 1.150ha tại khu vực ga Phủ Lý, 920ha tại ga Nam Định và 3.420ha tại ga Khánh Thượng. Các khu vực này sẽ được điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật - xã hội theo mô hình TOD, nhằm khai thác tối đa lợi thế hạ tầng đường sắt tốc độ cao.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án Hà Nam cũ sẽ lập quy hoạch phân khu vùng đô thị tại phường Phủ Lý, phường Liêm Tuyền và xã Liêm Hà, đồng thời nghiên cứu phát triển vùng TOD quanh ga Phủ Lý.
Ban Quản lý dự án Nam Định cũ phụ trách quy hoạch tại phường Mỹ Lộc và phường Đông A, tích hợp phát triển vùng TOD quanh ga Nam Định.
Ban Quản lý dự án Ninh Bình cũ triển khai quy hoạch tại phường Đông Hoa Lư, phường Nam Hoa Lư và phường Yên Thắng, đồng thời nghiên cứu vùng TOD tại ga Khánh Thượng.
UBND tỉnh giao các Ban Quản lý dự án khẩn trương triển khai các bước tiếp theo, bảo đảm tiến độ và tuân thủ quy định pháp luật. Sở Tài chính chủ trì tham mưu bố trí kinh phí; Sở Xây dựng hướng dẫn, đôn đốc và giám sát quá trình lập quy hoạch.
Theo đánh giá, việc phát triển TOD sẽ giúp hình thành các khu đô thị hiện đại, kết nối thuận tiện, giảm áp lực giao thông và nâng cao giá trị bất động sản quanh ga.
Khi hoàn thành, các vùng TOD này dự kiến trở thành trung tâm dịch vụ - thương mại - dân cư sầm uất, tạo sức hút đầu tư và nâng cao chất lượng sống.
Được biết, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, kết nối Hà Nội - TP. HCM, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, liên kết vùng.
Qua địa phận tỉnh Ninh Bình mới, tuyến dài khoảng 86km, đi qua 21 xã, phường (12 phường, 9 xã) với 3 nhà ga (Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình) và 3 trạm bảo dưỡng (xã Bình Sơn, xã Liên Minh, phường Yên Thắng).
Tổng diện tích thu hồi khoảng 612,4ha, gồm: 36,47ha đất ở; 513,3ha đất nông nghiệp; 11,15ha đất rừng và 51,49ha đất khác. Địa phương dự kiến bố trí 27 điểm tái định cư phục vụ dự án.