Bất động sản

Một tỉnh miền Trung xin cơ chế đặc thù trong GPMB dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Quang Anh 10/08/2025 07:00

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh miền Trung này sẽ ảnh hưởng tới gần 2.000 hộ dân.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đảm bảo tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua địa bàn, thông tin theo báo Hà Tĩnh.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Hà Tĩnh đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án. UBND tỉnh ban hành kế hoạch GPMB, nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương liên quan, đồng thời lên phương án khai thác quỹ đất vùng phụ cận các ga đường sắt.

Hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được triển khai theo Luật Đất đai 2024, các nghị định của Chính phủ và quyết định của UBND tỉnh. Quy định pháp luật hiện hành cơ bản đáp ứng yêu cầu GPMB, tuy nhiên, một số điểm còn vướng tiến độ.

Theo Luật Đất đai 2024 và Nghị định 151/2025/NĐ-CP, thời gian niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 30 ngày. Trong khi đó, dự án yêu cầu khởi công tối thiểu một khu tái định cư vào ngày 19/8/2025, nên Hà Tĩnh đề xuất cơ chế đặc thù là rút ngắn thời gian này.

Tỉnh kiến nghị cho phép: Chủ động lấy ý kiến người dân bị ảnh hưởng về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Nếu người dân đồng thuận và thống nhất rút ngắn thời gian niêm yết, hồ sơ sẽ được hoàn thiện, trình phê duyệt ngay thay vì chờ đủ 30 ngày; Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh ý kiến, cơ quan chức năng sẽ tiếp thu và xử lý theo quy định pháp luật.

Một tỉnh miền Trung xin cơ chế đặc thù trong giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam- Ảnh 1.
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh dài 103,42km. Ảnh: Internet

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, đi qua 20 tỉnh, thành từ Hà Nội đến TP. HCM, gồm 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, tổng vốn đầu tư 1,71 triệu tỷ đồng. Dự kiến cần khoảng 10.827ha đất, ảnh hưởng tới hơn 120.000 người phải tái định cư.

Tại Hà Tĩnh, tuyến đi qua 23 xã, phường với chiều dài 103,42km, bố trí 3 nhà ga: ga Hà Tĩnh, ga Vũng Áng (hành khách) và ga hàng hóa Sông Trí. Depot Vũng Áng đặt tại xã Kỳ Hoa, cùng 3 trạm bảo dưỡng ở Việt Xuyên, Cẩm Lạc và Kỳ Hoa.

Theo thống kê sơ bộ, tỉnh phải thu hồi khoảng 764,12ha đất, ảnh hưởng gần 2.000 hộ dân, trong đó dự kiến xây 37 khu tái định cư cho 1.279 hộ.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/mot-tinh-mien-trung-xin-co-che-dac-thu-trong-giai-phong-mat-bang-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-202250810005623425.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Một tỉnh miền Trung xin cơ chế đặc thù trong GPMB dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH