Doanh nghiệp

Ninh Thuận giải mã nguyên nhân dự án LNG Cà Ná hơn 51.700 tỷ chưa được 'vào việc'

Thảo Đan 12/07/2024 18:20

Theo tỉnh Ninh Thuận, hiện nay công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư của dự án LNG Cà Ná chậm so với kế hoạch đề ra.

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã thông tin về việc triển khai một số dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Thủy điện tích năng Phước Hòa và Bác Ái, được xác định là dự án quan trọng cấp quốc gia, trọng điểm của ngành năng lượng. Đến nay, dự án Thủy điện tích năng Phước Hòa đã được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư để thực hiện dự án.

Còn dự án Thủy điện tích năng Bác Ái do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, được Thủ tướng chấp thuận cho tỉnh Ninh Thuận quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trên 46ha rừng phòng hộ sang mục đích khác để thực hiện dự án. Dự kiến, EVN sẽ khởi công dự án trong tháng 10/2024.

Ông Nam cho biết, hiện các chủ đầu tư đang thực hiện thủ tục liên quan để đẩy nhanh tiến độ theo quyết định chủ trương đầu tư.

>> Dự án điện khí LNG 57.000 tỷ tại Ninh Thuận đón thêm 'tin vui'

Quy hoạch cảng Cà Ná cho tàu tới 100.000 DWT
Ảnh minh hoạ

Đối với dự án LNG Cà Ná công suất 1.500 MW, Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận cho hay, công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có chậm so với kế hoạch đề ra do phải thực hiện các quy định mới của pháp luật về đấu thầu.

Hiện công tác thẩm định hồ sơ mời thầu đã hoàn thành, dự kiến trong tháng 7/2024 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu theo quy định.

Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận cho biết, đây là 1 dự án rất khó, cả nước hiện có 12 dự án LNG nhưng chỉ có 1 đến 2 dự án triển khai. Tuy nhiên, mô hình lại không giống Ninh Thuận.

Theo Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận, dự án LNG Cà Ná do đấu thầu quốc tế rộng rãi nên phải làm chặt chẽ.

Ngoài ra, khó khăn của các dự án điện gió, thủy điện có phương án đấu nối với điện lưới 110kV là hiện không có trong Quy hoạch điện VIII và quy hoạch của tỉnh.

Cụ thể, dự án Điện mặt trời Phước Thái 2 và 3 do EVN làm chủ đầu tư không nằm trong kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII nên chưa có cơ sở triển khai. Hiện Bộ Công thương đang trình Thủ tướng bổ sung kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII (đợt 2) đối với 2 dự án này.

Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận cho biết, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ ban hành kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII, tập trung chỉ đạo tháo gỡ về thủ tục điện lực, sớm lựa chọn nhà đầu tư để triển khai các dự án điện gió, đẩy nhanh hòa lưới điện dự án năng lượng chuyển tiếp, hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư Dự án LNG Cà Ná, chú trọng hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho các Dự án Thủy điện tích năng Bác Ái và Phước Hòa, tiếp tục nghiên cứu thành lập trung tâm công nghiệp dịch vụ tái tạo liên vùng tại Ninh Thuận…

Đối với dự án khu công nghiệp Cà Ná, hiện chưa được Thủ tướng chấp thuận thành lập. Chủ tịch tỉnh cho biết, 3 năm tỉnh vẫn theo đuổi dự án này, nhưng đến nay chưa được vì vướng một số công việc.

Điện khí LNG Cà Nà là 1 trong 9 dự án năng lượng, năng lượng tái tạo đang được UBND tỉnh Ninh Thuận ưu tiên kêu gọi đầu tư. Dự án được thực hiện tại xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam với diện tích 270,2ha. Dự án nhằm xây dựng nhà máy điện khí LNG với công suất 1.500 MW, tổng vốn đầu tư 51.793 tỷ đồng.

>> Bộ Công Thương phê duyệt giá trần điện khí LNG gần 2.600 đồng/kWh

Không phải Hà Nội hay TP HCM, tỉnh đông dân nhất Việt Nam mới chiếm 'ngôi vương' về giải ngân vốn đầu tư công

Việt Nam sắp có 'hộ chiếu vườn quốc gia' đầu tiên

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ninh-thuan-giai-ma-nguyen-nhan-du-an-lng-ca-na-hon-51700-ty-chua-duoc-vao-viec-241852.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ninh Thuận giải mã nguyên nhân dự án LNG Cà Ná hơn 51.700 tỷ chưa được 'vào việc'
POWERED BY ONECMS & INTECH