Nới lỏng tiền tệ phụ thuộc vào xu hướng lạm phát những tháng tới

08-03-2023 10:17|Linh Nhi

Theo chuyên gia kinh tế, NHNN hiện đang khá là thận trọng với vấn đề lạm phát, nếu lạm phát tháng 2 và tháng 3 giảm rõ rệt thì chúng ta có thể kỳ vọng rằng lãi suất có xu hướng giảm.

Bàn luận về vấn đề lãi suất trong năm 2023 tại Toạ đàm "FiinGroup Invest Summit: Điểm sáng Đầu tư năm 2023" , dự báo về khả năng nới lỏng tiền tệ của Việt Nam, PGS.TS. Phạm Thế Anh, Trưởng bộ môn Kinh tế vĩ mô, Đại học Kinh tế Quốc dân đã chia sẻ rằng, NHNN hiện đang khá thận trọng với vấn đề lạm phát, việc nới lỏng tiền tệ hay không phụ thuộc nhiều vào mục tiêu kiểm soát lạm phát và xu hướng lạm phát của Việt Nam trong những tháng tới.

"Công cụ mà NHNN ưu tiên sử dụng để vừa chống lạm phát vừa điều chỉnh tỷ giá là giá lãi suất. Quan điểm thận trọng nên NHNN sẽ chỉ hành động khi nào có tín hiệu phát ra và nguy cơ tăng lãi suất từ bên ngoài xuống mức thấp nhất.

Do đó, nếu lạm phát tháng 2 và tháng 3 giảm rõ rệt thì chúng ta có thể kỳ vọng rằng lãi suất có xu hướng giảm", ông nói.

Theo chuyên gia, một xu hướng nữa cần quan sát khi tính đến khả năng hạ lãi suất của NHNN là dự trữ ngoại hối. Sau hơn một năm bán ra để giữ giá VND, cơ quan quản lý đang muốn tích trữ ngoại hối trở lại.

"Hiện mặt bằng lãi suất đang giữ ở mức tương đối cao, không loại trừ khả năng nhà điều hành đang muốn giữ điều kiện này để thuận lợi hơn trong việc hút ngoại tệ. Lãi suất tiền Việt ở mức cao thì việc mua vào ngoại tệ sẽ dễ dàng hơn.

"Trong những tháng tới, khi NHNN hoàn thành việc tích trữ ngoại hối, có thể kỳ vọng điều kiện của thị trường tiền tệ sẽ dễ dàng hơn. Khi dự trữ ngoại tệ dồi dào thì NHNN sẽ có nhiều dư địa để hạ lãi suất tiền Đồng. Khi hạ được lãi suất, triển vọng nền kinh tế sẽ tích cực hơn, không chỉ với ngành bất động sản và với tất cả các ngành khác", PGS.TS. Phạm Thế Anh cho hay.

Về lạm phát của Mỹ, ông dự báo đến tháng 5, lạm phát so với cùng kỳ của Mỹ sẽ rơi xuống khoảng 3,5% làm giảm khả năng tăng lãi suất của Fed.

Nghịch lý dòng tiền chứng khoán: Nhà đầu tư vừa vay margin vừa rút vốn

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/noi-long-tien-te-phu-thuoc-vao-xu-huong-lam-phat-nhung-thang-toi-172585.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nới lỏng tiền tệ phụ thuộc vào xu hướng lạm phát những tháng tới
POWERED BY ONECMS & INTECH