Xã hội

Nóng: Công an công bố thông tin về đường dây mua bán trẻ sơ sinh liên quan 32 tỉnh thành

Mộng Kha 28/08/2024 - 19:41

Được biết, đường dây mua bán trẻ sơ sinh này núp bóng hoạt động dưới hình thức cho nhận con nuôi.

Ngày 28/8, Công an TP. HCM đã tổ chức họp báo quan trọng để công bố thông tin về việc triệt phá thành công một đường dây mua bán trẻ sơ sinh liên tỉnh. Đường dây này hoạt động dưới vỏ bọc nhận con nuôi, liên quan đến 32 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Trung tá Trần Trung Hiếu, phó trưởng Công an quận Tân Bình, thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Trung tá Trần Trung Hiếu, phó trưởng Công an quận Tân Bình, thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Qua việc phát động phong trào toàn dân tích cực tham gia tố giác tội phạm và theo dõi các nhóm liên quan đến hoạt động nhận con nuôi trên không gian mạng, Công an TP. HCM đã phát hiện nhiều thông tin và tài liệu nghi vấn liên quan đến hoạt động mua bán trẻ sơ sinh.

Trước sự nghiêm trọng của vụ việc, Giám đốc Công an TP. HCM đã chỉ đạo lập chuyên án trinh sát để điều tra và làm rõ. Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an Thành phố, được phân công làm Trưởng Ban Chuyên án. Phòng Cảnh sát hình sự, Công an quận Tân Bình cùng các đơn vị liên quan cũng sẽ tham gia vào cuộc điều tra này.

Từ thông tin và tài liệu thu thập được, công an đã xác định đối tượng Nguyễn Thị Ánh Đào (SN 1989, quê Nghệ An) đang nuôi một trẻ sơ sinh nam (3 ngày tuổi) tại một khách sạn ở Phường 2, quận Tân Bình. Qua làm việc, đối tượng Đào thừa nhận đã sử dụng thủ đoạn gian dối để nhận nuôi đứa trẻ do hoàn cảnh hiếm muộn. Cụ thể, Đào đã liên lạc với chị T.T.T.N (cư trú tại tỉnh Đắk Lắk), mẹ ruột của đứa trẻ và nhận nuôi trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, thực tế, Đào đã chuyển đứa trẻ cho một cặp vợ chồng ở TP Hồ Chí Minh và thu lợi bất chính 40 triệu đồng từ việc này.

Nguyễn Thị Ánh Đào tại cơ quan công an (Ảnh: Internet)

Nguyễn Thị Ánh Đào tại cơ quan công an (Ảnh: Internet)

Để mở rộng điều tra và đấu tranh, Công an Thành phố đã xác định đường dây tội phạm mua bán trẻ sơ sinh dưới hình thức cho nhận con nuôi, hoạt động quy mô lớn tại 32 tỉnh, thành phố. Đường dây này được điều hành bởi các đối tượng Nguyễn Thị Ánh Đào, Hoàng Thị Nhung (SN 1982, ngụ tỉnh Đồng Nai), Đỗ Thị Thúy Ngân (SN 1994, ngụ TP Hà Nội) và Cao Thị Thu Phương (SN 1983, ngụ thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Bên cạnh đó, đường dây còn có sự tham gia và hỗ trợ của 6 đối tượng môi giới.

Nóng: Công an công bố thông tin về đường dây mua bán trẻ sơ sinh liên quan 32 tỉnh thành - ảnh 3

Các bị can trong vụ án, gồm: Nguyễn Văn Quân, Huỳnh Ngọc Lam Linh, Phan Thị Lần, Lò Thị Hồng Kiều, Đoàn Thị Kim Lan, Đỗ Thị Thủy Ngân (Ảnh: )

Từ đầu năm 2024 đến nay, đường dây tội phạm này đã sử dụng các nhóm kín trên mạng xã hội để liên hệ và kết nối với phụ nữ mới sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng nuôi con, để mua 16 đứa trẻ (từ 3 ngày đến 3 tháng tuổi).

Các đứa trẻ được mua với giá từ 10 đến 23 triệu đồng mỗi trẻ và sau đó được bán lại với giá từ 35 đến 75 triệu đồng mỗi trẻ, thu lợi bất chính lên đến hàng trăm triệu đồng.

Để hợp thức hóa việc mua bán trẻ sơ sinh dưới hình thức cho nhận con nuôi, các đối tượng đã liên kết với một đường dây làm giả con dấu và tài liệu cơ quan, tổ chức do Phan Phương Nam (35 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) cầm đầu. Đường dây này đã cung cấp giấy chứng sinh giả để hợp thức hóa thủ tục cho nhận con nuôi và đăng ký khai sinh cho các trẻ bị mua bán.

Công an TP.HCM thông tin triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh liên quan 32 tỉnh, thành - Ảnh 6.

Phan Phương Nam bị cơ quan công an bắt giữ (Ảnh: Internet)

Khi khám xét khẩn cấp địa điểm làm giả giấy tờ tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Công an TP.HCM đã phát hiện và thu giữ 49 công cụ, thiết bị (bao gồm máy tính, máy in, máy dập, máy photocopy, máy ép nhựa, mực in, các loại con dấu và phôi giấy), cùng với hàng ngàn loại giấy tờ giả, trong đó có nhiều giấy chứng sinh giả.

Dựa trên thông tin từ các giấy chứng sinh giả, Công an TP.HCM đã thành lập 9 tổ công tác, với khoảng 100 cán bộ, để xác minh 84 trường hợp trẻ sơ sinh có dấu hiệu bị mua bán tại 32 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Qua quá trình xác minh, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và giải cứu các trẻ em bị mua bán, phối hợp với cấp ủy và chính quyền địa phương để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho các nạn nhân. Đặc biệt, đã phát hiện và giải cứu một bé trai 20 ngày tuổi bị Vi Thị Anh (tỉnh Sơn La, hiện đang chờ chấp hành 2 bản án với tổng hình phạt hơn 12 năm 6 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy) mua lại dưới vỏ bọc nhận con nuôi nhằm hoãn thi hành án phạt tù.

Hiện tại, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) đang tiếp tục mở rộng điều tra đường dây mua bán trẻ sơ sinh để xử lý các đối tượng liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

>> Triệt phá đường dây đưa người xuất, nhập cảnh trái phép

Triệt phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế quy mô lớn nhất tỉnh Hòa Bình

Triệt phá đường dây mua bán người từ Việt Nam qua Campuchia

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nong-cong-an-cong-bo-thong-tin-ve-duong-day-mua-ban-tre-so-sinh-lien-quan-32-tinh-thanh-126074.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Công an công bố thông tin về đường dây mua bán trẻ sơ sinh liên quan 32 tỉnh thành
POWERED BY ONECMS & INTECH