Nông dân ở Bình Thuận đứng trước nguy cơ phá bỏ vườn trồng thanh long

19-04-2022 09:56|Việt Anh

Không chỉ nhà vườn bị thua lỗ, ngay cả các chủ vựa thu mua thanh long cũng không tránh khỏi các thiệt hại về kinh tế.

Người phá bỏ, người muốn giữ

Gia đình anh Lê Thọ ở thôn An Phú, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) đã phá bỏ 1 ha thanh long, tương đương 1000 trụ.

Vườn thanh long của anh Thọ đã trồng được hơn 10 năm, chi phí đầu tư phân, thuốc hiện tăng cao nhưng sản phẩm bán ra lại rẻ bèo, vài ngàn đồng/kg khiến thu nhập gia đình giảm trầm trọng. Anh Thọ chia sẻ: “Chi phí đầu tư khoảng 22 đến 25 triệu, khi bán chỉ được 2-3 triệu, lỗ trắng".

Vì vậy, anh Thọ không còn muốn trồng thanh long bởi chi phí đầu tư cao, mà đầu ra sản phẩm lại bấp bênh. Gia đình người nông dân Lê Thọ quyết định phá bỏ để trồng cỏ nuôi bò và trồng ổi". Anh Thọ bày tỏ và cho biết thêm, không chỉ gia đình anh mà hiện rất nhiều người cũng phá bỏ cây thanh long để chuyển đổi sang cây trồng khác.

Thời gian qua, tại thôn 5, xã Hàm Liêm (huyện Hàm Thuận Bắc) cũng xảy ra tình trạng nhiều vườn phá bỏ thanh long.

Ông Nguyễn Tánh, nông dân trồng thanh long ở thôn 5 ước khoảng 1/3 diện tích thanh long trong thôn đã bị phá bỏ để trồng cây khác hoặc để đất trống và bán chuyển nhượng. Nhưng ông vẫn quyết giữ lại vườn thanh long nhưng tạm thời không chong đèn, chỉ đầu tư ít để duy trì vườn, đợi khi giá thanh long tăng ổn định trở lại sẽ đầu tư chăm bón vì nếu trồng cây khác cũng phải mất 3-5 năm mới có thể thu hoạch.

Không chỉ nhà vườn bị thua lỗ, mà các chủ vựa thu mua thanh long cũng không tránh khỏi các thiệt hại về kinh tế.

Thực tế, hơn 90% thanh long tươi xuất khẩu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Vì vậy, mỗi khi Trung Quốc siết chặt cửa khẩu, việc sản xuất của nông dân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hàng hoá tồn đọng nhiều, giá giảm mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trái cây chính ngạch

Sản lượng mỗi năm gần 1,5 triệu tấn, thanh long là 1 trong 9 mặt hàng trái cây chủ lực của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Do đó, để tránh được những bấp bênh về thị trường, ngành nông nghiệp đã xác định tổ chức lại sản xuất, nâng cao chất lượng, tăng cường cấp mã số vùng trồng để truy xuất nguồn gốc sẽ là điều bắt buộc phải làm.

"Chúng tôi sẽ tập trung trước hết là hướng dẫn các doanh nghiệp, đăng ký thành doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Trung Quốc. Thứ hai là chúng tôi khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu đi Trung Quốc phải phát triển nhanh, mạnh sang xuất khẩu chính ngạch, bởi chúng ta có thể thấy trong những thời điểm khó khăn nhất, xuất khẩu chính ngạch vẫn lưu thông bình thường, còn xuất khẩu tiểu ngạch tiềm ẩn rất nhiều rủi ro", ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản, nhận định: "Tổng cục Hải quan Trung Quốc có ban hành 2 lệnh 248 và 249, thực sự ra là họ chuẩn hóa quy trình quản lý thực phẩm nhập khẩu không chỉ đối với Việt Nam mà toàn thế giới. Để không làm đứt gãy thương mại giữa 2 nước, chúng tôi đã tổ chức phổ biến cho các hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp về các quy định này".



Khuyến cáo người dân không phá bỏ thanh long

Trước tình hình giá thanh long rớt thấp, thu hoạch thua lỗ, Chi cục khuyến cáo nông dân tạm ngừng đầu tư thâm canh, song phải duy trì vườn thanh long. Bởi việc thanh long giá rẻ chỉ là tức thời. Thị trường Trung Quốc cũng sẽ không bỏ thanh long Bình Thuận, vì các doanh nghiệp đã gắn chặt với sản xuất thanh long.

Về kỹ thuật canh tác, nông dân tối thiểu phải cắt cỏ, tưới nước và bón phân hữu cơ cầm chừng (phân hữu cơ chế biến) để giữ màu, giữ vườn xanh, tránh tình trạng để vườn suy cây, sụp cành, tóp cành. Từ đó mới đảm bảo điều kiện tốt nhất để khi thanh long có giá trở lại sẽ tiếp tục sản xuất bình thường.

Ông Nguyễn Thanh Long được giảm 1 năm tù

Lộ diện những khoản thế chấp kỳ lạ của 'hệ sinh thái' Việt Phương Group

Vụ Việt Á: Một bị cáo bất ngờ được đề nghị miễn trách nhiệm hình sự

Bài thuộc chủ đề Nông nghiệp
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-dan-o-binh-thuan-dung-truoc-nguy-co-pha-bo-vuon-trong-thanh-long-133220.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nông dân ở Bình Thuận đứng trước nguy cơ phá bỏ vườn trồng thanh long
POWERED BY ONECMS & INTECH