Nóng: Ngân hàng Nhà nước ra 'chỉ đạo' tới các Chủ tịch, Tổng Giám đốc ngân hàng
Chi nhánh NHNN tại các tỉnh, thành phố cần đánh giá thiệt hại vốn vay của khách hàng và kết quả thực hiện giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trước ngày 20/9.
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản gửi Chủ tịch HĐQT/HĐTV, Tổng Giám đốc các tổ chức tín dụng và Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
Các tỉnh, thành phố được nêu trong văn bản gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang.
Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD chỉ đạo chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.
Những biện pháp bao gồm: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, các TCTD cần thực hiện công tác an sinh xã hội đối với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão này.
Một ngôi nhà bị thiệt hại do Bão Yagi. Ảnh: Vietnamnet |
NHNN cũng yêu cầu chi nhánh NHNN tại các tỉnh, thành phố nêu trên làm đầu mối chỉ đạo các TCTD trên địa bàn khẩn trương hỗ trợ khách hàng, góp phần khắc phục thiệt hại của Bão số 3.
Các chi nhánh cần phối hợp với Sở, ban, ngành trên địa bàn, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố giải pháp hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại, các khu vực bị thiệt hại do cơn bão số 3, cũng như báo cáo về NHNN.
Chi nhánh NHNN tại các tỉnh, thành phố trên cần đánh giá thiệt hại vốn vay của khách hàng và kết quả bước đầu triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trên địa bàn trước ngày 20/9/2024.
Đồng thời, định kỳ hằng tháng báo cáo kết quả triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trên địa bàn.
>> Siêu bão Yagi: Trụ sở NHNN Trung Ương và Nhà máy in tiền 'kiên cường' trước giông bão
Siêu bão Yagi: Trụ sở NHNN Trung Ương và Nhà máy in tiền 'kiên cường' trước giông bão
Phó Thống đốc NHNN: Tăng trưởng tín dụng cả năm có thể đạt 15%