Novaland (NVL): Tại sao làn sóng giải chấp quay trở lại trong nhịp bật tăng 10%

04-11-2023 09:29|Lan Phương

Đón loạt tin tích cực, Novaland (NVL) là cái tên đáng chú ý nhất nhóm bất động sản tuần qua cùng các mã hot khác như DIG, CEO,…

Sau cú rơi kinh hoàng nhiều tuần liên tiếp, thị trường đã ghi nhận sự hồi phục tích cực ở nhóm bất động sản, thép, dịch vụ tài chính, đầu tư công trong 2,3 phiên giao dịch gần nhất.

Trái ngược với diễn biến tuần trước , loạt cái tên hot ngành địa ốc đã tăng mạnh với thanh khoản được cải thiện đáng kể như CEO (+7,88%), SJS (+7,32%), DIG (+5,44%) ...

Nổi bật là cổ phiếu NVL với mức tăng 9,4% khi đón loạt thông tin tích cực trong tuần:có lãi trở lại trong quý 3, cổ phiếu thoát diện cảnh báo, thêm 752 biệt thự tại dự án Aqua City được mở bán.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ấy, BSC bất ngờ thông báo bán giải chấp gần 42 triệu cổ phiếu của 2 cổ đông lớn nhất doanh nghiệp này là NovaGroup và Diamond Properties.

Đây không phải lần đầu NovaGroup và Diamond Properties bị bán giải chấp cổ phiếu NVL. Từ cuối 2022 đến nay, các tổ chức này đã bị công ty chứng khoán ép bán hàng trăm triệu cổ phiếu.

Trên thị trường, việc bán ra cổ phiếu của các tổ chức, cá nhân vì bị giải chấp có thể xảy ra 3 trong trường hợp. Thứ nhất, họ bán cổ phiếu vì tự nguyện giảm tỷ lệ sở hữu. Trường hợp thứ 2, họ đã sử dụng cổ phiếu để vay vốn mua lại cổ phiếu đó nhưng giá giảm sâu quá mức, công ty chứng khoán buộc phải bán ra để bảo đảm an toàn. Dạng này còn gọi là "margin call". Cuối cùng là CTCK thực hiện phương án xử lý tài sản đảm bảo theo hợp đồng quản lý, hợp đồng cầm cố.

Căn cứ vào diễn biến cổ phiếu cùng việc NVL đã bị cắt margin kể từ quý 2 có thể khẳng định nhịp giải chấp không phải là “call margin”. Bên cạnh đó, tại đại hội cổ đông 2023, lãnh đạo của của BSC cho biết công ty không cho vay deal (tạm hiểu là vay lô lớn, cầm cố) cộng với việc NVL không nằm trong danh mục AFS, loại trừ khả năng giải chấp cổ phần cầm cố.

Dựa theo báo cáo tài chính quý 3/2023 của NVL, tại ngày 30/9, Novaland đang có lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng do Chứng khoán BIDV làm đại lý phát hành. Tài sản đảm bảo là cổ phần của các cổ đông. Lô trái phiếu này sẽ được đáo hạn vào tháng 9/2023. Novaland cho biết đang đàm phán với trái chủ để thay đổi kỳ hạn cùng với nhiều lô trái phiếu khác do công ty phát hành.

Tại đại hội, đại diện BSC trả lời cổ đông rằng, công ty không đầu tư trái phiếu, chỉ làm dịch vụ tư vấn phát hành, đại lý và quản lý tài sản đảm bảo. Như vậy, lệnh bán giải chấp của BSC bản chất là thực hiện phương án xử lý tài sản đảm bảo theo hợp đồng quản lý, hợp đồng cầm cố.

Điều này cũng đồng nghĩa rằng Novaland và các trái chủ của lô trái phiếu nghìn tỷ trên đã không tìm được tiếng nói chung để đi đến quyết định gia hạn. Kết quả là bên nắm giữ trái phiếu của Novaland đã chỉ định cho Chứng khoán BIDV bán tài sản đảm bảo là cổ phiếu NVL thuộc quyền sở hữu của hai cổ đông lớn NovaGroup và Diamond Properties.

Hàng chục bất động sản tại NovaWorld Phan Thiết được sang tay, lối thoát cho Novaland (NVL) khi các đại dự án được tháo gỡ

Lợi nhuận 9 tháng vượt trội NVL, PDR, DXG, DIG, Nhà Khang Điền (KDH) được dự báo có thể lãi kỷ lục trong quý 4

Hơn 119 triệu cổ phiếu Nova Consumer (NCG) sắp chào sàn UPCoM với giá 38.000 đồng/cp

Lãi kỷ lục, một doanh nghiệp sắp trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 65%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/novaland-nvl-tai-sao-lan-song-giai-chap-quay-tro-lai-trong-nhip-bat-tang-10-209184.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Novaland (NVL): Tại sao làn sóng giải chấp quay trở lại trong nhịp bật tăng 10%
POWERED BY ONECMS & INTECH