Nữ tướng VNDirect: Gần 30 năm chèo lái doanh nghiệp qua những cơn sóng lớn, ăn chay, đánh chứng, nhờ Phật giáo tìm được điểm cân bằng

25-03-2024 10:54|Quỳnh Châu

Bà cũng từng đối mặt với những khó khăn và cũng từng nhiều lần muốn buông xuôi trước những thách thức của cuộc đời.

Mới đây, CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) cho biết hệ thống bị tấn công từ 10h ngày 24/3, đến sáng 25/3 đã khắc phục và trong quá trình kết nối lại giao dịch. Trong thông báo gửi các nhà đầu tư, công ty này cho biết quá trình phục hồi dự kiến mất thời gian, nên sẽ cập nhật tới khách hàng khi có diễn biến mới.

Chứng khoán VNDirect được thành lập năm 2006, là một trong những thành viên lớn nhất thị trường. Năm 2023, công ty này đứng thứ ba về thị phần môi giới trên sàn HoSE, với 7,01%. Quy mô thị phần chỉ đứng sau SSI và VPS.

Đứng sau sự thành công của VNDirect hiện tại không thể không kể đến công lao của Chủ tịch HĐQT Phạm Minh Hương. Ít ai biết rằng để có được những thành tựu như hôm nay, vị nữ tướng này đã từng đối mặt với những khó khăn và cũng từng nhiều lần muốn buông xuôi trước những thách thức của cuộc đời.

Nữ tướng VNDirect: Gần 30 năm chèo lái doanh nghiệp qua những cơn sóng lớn, ăn chay, đánh chứng, nhờ Phật giáo tìm được điểm cân bằng
Bà Phạm Minh Hương. Ảnh: VNDirect

Khi còn là một sinh viên Khoa Điện tử của Đại học Bách khoa Kiev (Liên bang Xô Viết cũ), bà Phạm Minh Hương chỉ mơ sẽ được làm nghiên cứu sinh và trở thành Viện sĩ với những bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí. Về nước, bà trở thành giảng viên Khoa Chuyển mạch của Trường đào tạo nghề Bưu chính Viễn thông, nay là Đại học Bưu chính Viễn thông.

Mới ra trường lại phải lên lớp những tiết học về thực tiễn, cô sinh viên vừa tốt nghiệp cực kỳ bối rối với sự lựa chọn đầu tiên của mình. Khi đó, bà Hương luôn cảm thấy mình chỉ đọc sách và dạy lý thuyết nhưng không thể kiểm nghiệm thực tế những kiến thức mà mình giảng. Bên cạnh đó, cảm giác thiếu tự tin luôn ám ảnh bà bởi “mình chỉ đi trước học sinh có nửa cuốn sách”. Cũng vì thế, sau 4 năm làm cô giáo, bà Phạm Minh Hương quyết định tìm một công việc khác.

Không thành công với nghề dạy học nhưng bước chuyển sang ngạch kinh doanh của bà lại rất thuận lợi. Trúng tuyển ngay vào vị trí Network Manager tại Citibank, sau 6 tháng làm việc, bà Phạm Minh Hương đã được bổ nhiệm vào vị trí Country Treasurer (Giám đốc Khối Kinh doanh Tiền tệ và Thị trường Vốn) – một vị trí quan trọng tại ngân hàng nước ngoài.

Gia nhập ngành chứng khoán với vị trí Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), cùng với các cộng sự, bà Hương gặt hái được nhiều thành công lớn trong một thời gian ngắn. Cuối năm 2006, rời SSI để thành lập Công ty đầu tư IPA và tiếp đó là Công ty chứng khoán VNDirect, bà Hương vô cùng lạc quan và có cảm giác là mình có thể làm được mọi thứ.

Thế nhưng, vào đúng lúc vị Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán VNDirect hăng hái nhất với những dự án lớn, cảm thấy có thể thành công dễ dàng thì bà gặp một cú sốc lớn - khủng hoảng tài chính năm 2008. “Cơn bão này không chừa một ai. Tôi cũng như IPA và VNDirect không phải là một ngoại lệ”, bà Hương tâm sự.

Vào thời điểm đó, rất nhiều tai ương đã đổ dồn lên đầu người cầm lái của VNDirect liền một lúc. Vừa lo chống đỡ khủng hoảng trên thị trường tài chính, vừa lo giữ nhân sự cho công ty, vừa phải đối mặt với những tin đồn thất thiệt lan truyền khắp nơi… Dù vậy, bà vẫn giữ trong mình sự kiên định, vững vàng để chèo lái VNDirect và giúp doanh nghiệp này có được những thành tựu như ngày hôm nay.

Nữ tướng VNDirect: Gần 30 năm chèo lái doanh nghiệp qua những cơn sóng lớn, ăn chay, đánh chứng, nhờ Phật giáo tìm được điểm cân bằng
Chủ tịch VNDirect Phạm Minh Hương trong một tọa đàm cuối năm 2022

Giữ vai trò Chủ tịch HĐQT tại VNDirect và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác, bà Hương cũng có những lúc mất cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Thực tế, cuộc sống của một doanh nhân khá khó khăn vì phải hi sinh rất nhiều.

"Trước kia tôi cũng chưa biết cách cân bằng cuộc sống và công việc. Tôi thừa nhận từng bị công việc cuốn đi đến mức “bị nghiện” việc. Sự mất cân bằng là cái bẫy khiến mình dễ thất bại. Để một người doanh nhân có thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc thực sực rất khó khăn", nữ Chủ tịch từng chia sẻ trên sóng livestream với CafeF.

Không chỉ là một nữ tướng trong ngành chứng khoán, bà Hương còn được biết tới là một người rất tâm huyết với lối sống ăn chay trường. Khoảng năm 2011, bà có cơ duyên biết đến ăn chay dưỡng sinh khi được mời ăn bữa cơm trong lần đi học một khóa Thiền.

"Đó là những bữa cơm tuyệt vời mà trong đời tôi chưa từng được thưởng thức", bà hồi tưởng.

Sau đó, người phụ nữ này thử phương pháp nấu chay đã được học trong Thiền viện cho cả gia đình. Ban đầu, phương pháp ăn chay dưỡng sinh gặp khó vì không ai ủng hộ, nhưng dần dần, nhờ nghiên cứu kỹ và thuyết phục mọi người, bà Hương đã nhận được sự đồng thuận từ gia đình.

Cũng nhờ cách ăn chay này, Chủ tịch HĐQT VNDirect cho rằng bản thân đã minh mẫn, bớt tham sân si hơn nhiều so với trước đây và tìm được điểm cân bằng trong cuộc sống.

>> Chủ tịch VNDirect Phạm Minh Hương: Chỉ có đạo Phật mới giúp tôi thay đổi nhân sinh quan!

Nóng: Không chỉ VNDirect, bảo hiểm PTI cũng gặp sự cố bị hacker tấn công

Từng nhiều lần để xảy ra sự cố hy hữu, Chứng khoán VNDirect (VND) kinh doanh ra sao?

[LIVE]: HNX ngắt kết nối với VNDirect để đảm bảo an toàn hệ thống

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nu-tuong-vndirect-gan-30-nam-cheo-lai-doanh-nghiep-qua-nhung-con-song-lon-an-chay-danh-chung-nho-phat-giao-tim-duoc-diem-can-bang-227627.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nữ tướng VNDirect: Gần 30 năm chèo lái doanh nghiệp qua những cơn sóng lớn, ăn chay, đánh chứng, nhờ Phật giáo tìm được điểm cân bằng
POWERED BY ONECMS & INTECH