Nước Nga triển khai 'quái thú hạt nhân nổi' lớn nhất thế giới với lò phản ứng mạnh chưa từng có, hứa hẹn phá tan lớp băng dày 4m dễ dàng
Nga đã công bố dự án tàu phá băng hạt nhân mạnh nhất thế giới mang tên “Rossiya”, được trang bị lò phản ứng RITM-400 tiên tiến, đánh dấu bước tiến đột phá trong khả năng chinh phục Bắc Cực và củng cố vị thế chiến lược của nước này tại khu vực giàu tài nguyên.
Nga vừa thực hiện bước tiến lớn trong lĩnh vực hàng hải Bắc Cực với việc công bố lò phản ứng hạt nhân RITM-400 đầu tiên, "bộ não năng lượng" của tàu phá băng Rossiya. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu khiến băng tan nhanh chóng tại Bắc Cực, nhu cầu về các tàu phá băng hiện đại ngày càng cấp thiết.
Lò phản ứng mới – sản phẩm của Tập đoàn Rosatom – hứa hẹn sẽ biến “Rossiya” trở thành con tàu mạnh mẽ nhất thế giới trong phân khúc này, đủ sức vượt qua các lớp băng dày hiểm trở. Đây là cột mốc mang tính cách mạng đối với hạm đội phá băng hạt nhân của Nga, đồng thời phản ánh rõ nét tham vọng chiến lược của Moscow tại vùng cực Bắc.
Việc hoàn thành lò phản ứng RITM-400 đánh dấu một thành tựu kỹ thuật lớn cho ngành công nghiệp hạt nhân Nga. Là phiên bản nâng cấp của RITM-200, mẫu lò mới có công suất nhiệt lên tới 315 MWt và cung cấp 120 MW điện lực cho hệ thống chân vịt. Nhờ vào sức mạnh vượt trội, tàu “Rossiya” có thể phá vỡ lớp băng dày tới 4,2 mét và tạo ra lối đi rộng khoảng 50 mét – điều chưa từng có trước đây trong lĩnh vực tàu phá băng.
Tổng giám đốc Rosatom, ông Alexey Likhachev, nhận định lò RITM-400 là một cột mốc lịch sử không chỉ cho đội tàu phá băng mà còn cho toàn bộ quốc gia.

Với sức mạnh vượt trội, tàu “Rossiya” được kỳ vọng sẽ định nghĩa lại giới hạn trong hoạt động hàng hải tại Bắc Cực. Ông Igor Kotov, lãnh đạo bộ phận chế tạo cơ khí của Rosatom, cho biết đơn vị thứ hai của lò RITM-400 sẽ sớm được hoàn tất và lắp đặt lên tàu. Đặc biệt, tiến độ này được lên kế hoạch trùng với lễ kỷ niệm 80 năm ngành công nghiệp hạt nhân Nga – biểu tượng của chặng đường dài đầy đổi mới.
“Rossiya” là chiếc đầu tiên thuộc Dự án 10510 – sáng kiến chế tạo thế hệ tàu phá băng hạt nhân hiện đại. Dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2030, tàu sẽ góp phần quan trọng trong việc mở rộng hiện diện của Nga tại Bắc Cực, cũng như phát triển Tuyến Hàng Hải Phương Bắc (NSR) – con đường hàng hải chiến lược thay thế kênh đào Suez. Tuyến này giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Murmansk đến các cảng của Nhật Bản, từ đó định hình lại bản đồ logistics toàn cầu.
Tầm quan trọng chiến lược của tàu phá băng hạt nhân không thể xem nhẹ. Những con tàu này là xương sống trong việc duy trì ảnh hưởng của Nga trên Tuyến Hàng Hải Phương Bắc – tuyến đường cắt ngắn khoảng cách và thời gian vận chuyển một cách đáng kể. Không giống tàu chạy diesel, tàu hạt nhân có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài mà không cần tiếp nhiên liệu – yếu tố sống còn trong môi trường Bắc Cực khắc nghiệt.
Hiện Nga đang tích cực mở rộng hạm đội phá băng hạt nhân với các tàu như “Chukotka”, “Leningrad” và “Rossiya”, đồng thời lên kế hoạch đóng mới thêm các tàu như “Stalingrad”. Đây là minh chứng cho quyết tâm của Nga trong việc kiểm soát vùng Bắc Cực và đảm bảo hoạt động hàng hải quanh năm tại khu vực dài hơn 5.600 km, kết nối các cảng chiến lược của Nga và mở ra hướng đi mới cho thương mại toàn cầu.
Hướng về tương lai, sự phát triển của các tàu phá băng hạt nhân mở ra kỷ nguyên mới cho công cuộc khám phá và khai thác Bắc Cực. Ngoài việc phục vụ lợi ích chiến lược, những con tàu này còn đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu khoa học và giám sát môi trường – đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét. Việc tiếp cận những khu vực vốn bị băng giá cô lập sẽ mở ra cơ hội lớn trong khai thác tài nguyên và nghiên cứu khí hậu toàn cầu.
Tổng thống Putin nói về quan hệ với phương Tây trong bộ phim kỷ niệm 25 năm lãnh đạo nước Nga
Ukraine thay tướng tại Donetsk, tấn công cơ sở dầu ở phía tây nước Nga