Chuyển động thị trường

Nvidia - đối tác lớn của FPT có nguy cơ hầu tòa, vốn hóa 'bốc hơi' 440 tỷ USD

Quốc Trung 04/09/2024 - 15:26

25 năm kể từ thời điểm IPO, cổ phiếu Nvidia ghi nhận mức tăng khoảng 6.000 lần.

Cổ phiếu của Nvidia, gã khổng lồ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), đã giảm mạnh 9,5% vào phiên thứ Ba (ngày 3/9), dẫn đến việc vốn hóa thị trường của công ty mất gần 300 tỷ USD. Đà giảm của Nvidia kéo theo sự sụt giảm của nhiều cổ phiếu công nghệ lớn khác, trong đó có Intel (giảm gần 8%), Marvell (giảm 8,2%) và Broadcom (giảm khoảng 6%).

Nvidia - đối tác lớn của FPT có nguy cơ hầu tòa, vốn hóa 'bốc hơi' 440 tỷ USD
Cổ phiếu Nvidia giảm gần 16% (khoảng 440 tỷ USD) sau hơn một tuần giao dịch

Chỉ số VanEck Semiconductor ETF (SMH), theo dõi cổ phiếu ngành bán dẫn, giảm 7,5%, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2020. Thị trường chứng khoán gặp khó khăn sau khi chỉ số sản xuất tháng 8 báo cáo thấp hơn kỳ vọng, gây lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ và làm giảm khả năng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Bà Melissa Brown, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn Dịch vụ Đầu tư SimCorp, nhận định, thị trường hiện đang rất nhạy cảm với mọi dữ liệu được công bố. Tâm lý thị trường không ổn định do chỉ số sản xuất PMI cho thấy nền kinh tế chậm lại, mức định giá cổ phiếu còn cao và các vấn đề địa chính trị hiện tại.

Trong những năm qua, cổ phiếu của các công ty sản xuất chip đã tăng mạnh nhờ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo. Nvidia (đối tác quan trọng của Tập đoàn FPT) đã trở thành ngôi sao sáng trong ngành bán dẫn với cổ phiếu tăng 118% từ đầu năm 2024. Công ty kỳ vọng doanh số sẽ tăng trưởng 80% trong quý III năm nay. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cho rằng dự báo này không đủ ấn tượng khi các đối thủ cạnh tranh đang tăng tốc mạnh mẽ. Intel và AMD đang phát triển chip AI, với Intel công bố bộ xử lý cho máy tính xách tay có khả năng chạy AI trên thiết bị, thay vì trên đám mây. Broadcom cũng đang phát triển chip AI tùy chỉnh với nhiều cải tiến mới.

Nvidia - đối tác lớn của FPT có nguy cơ hầu tòa, vốn hóa 'bốc hơi' 440 tỷ USD
Diễn biến giá cổ phiếu Nvidia ba năm gần nhất

Liên quan đến Nvidia, mới nhất, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã gửi trát đòi hầu tòa cho Nvidia và một số công ty khác, đánh dấu bước leo thang quan trọng trong cuộc điều tra chống độc quyền. Cuộc điều tra tập trung vào hai vấn đề chính: Nvidia có thể đang cản trở khách hàng chuyển đổi sang các nhà cung cấp khác và có thể trừng phạt những khách hàng không sử dụng độc quyền chip AI của họ.

Theo Bloomberg, các điều tra viên đã tiếp xúc với các công ty công nghệ khác để thu thập thông tin. Văn phòng DOJ tại San Francisco đang phụ trách cuộc điều tra nhưng đại diện DOJ từ chối bình luận. Nvidia khẳng định rằng vị thế thống lĩnh thị trường của họ là do chất lượng sản phẩm và hiệu suất vượt trội. Cuộc điều tra không chỉ tập trung vào hoạt động hiện tại của Nvidia mà còn mở rộng đến các thương vụ mua bán gần đây, bao gồm việc Nvidia mua lại công ty phần mềm RunAI. Các cơ quan quản lý đang xem xét liệu thương vụ này có tạo ra rào cản cho việc chuyển đổi khách hàng khỏi chip Nvidia hay không.

Nvidia hiện là hãng chip đắt giá nhất thế giới và hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ chi tiêu AI. Doanh thu của Nvidia dự kiến đạt 120,8 tỷ USD trong năm 2024, tăng mạnh từ mức 16 tỷ USD của năm 2020; lợi nhuận năm 2024 có thể vượt qua doanh thu của đối thủ gần nhất là AMD.

Trên sàn chứng khoán, kể từ khi IPO năm 1999 đến thời điểm lập đỉnh giá gần 13x USD/cp hồi đầu tháng 7/2024, cổ phiếu Nvidia đã tăng 591.000% (khoảng 6.000 lần), trong đó phần lớn đà tăng trưởng diễn ra trong năm 2024 nhờ cơn sốt AI.

>> Đối tác hàng đầu của Tập đoàn FPT sắp ra BCTC, vốn hóa có thể đạt 50.000 tỷ USD

Nhìn lại phiên giao dịch Nvidia khiến thị trường châu Á chao đảo, cổ phiếu Samsung và SK 'vạ lây'

Vượt mặt Nvidia, một ‘gã khổng lồ’ công nghệ được dự đoán sẽ sớm trở thành cổ phiếu AI hàng đầu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nvidia-doi-tac-lon-cua-fpt-co-nguy-co-hau-toa-von-hoa-boc-hoi-440-ty-usd-247591.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nvidia - đối tác lớn của FPT có nguy cơ hầu tòa, vốn hóa 'bốc hơi' 440 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH