Doanh nghiệp A-Z

Đối tác hàng đầu của Tập đoàn FPT sắp ra BCTC, vốn hóa có thể đạt 50.000 tỷ USD

Quốc Trung 29/08/2024 - 09:09

Từ đầu năm 2024 đến nay, cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 150%. Trong cơn sốt AI, vốn hóa của Nvidia - đối tác lớn của Tập đoàn FPT đã tăng gấp 9 lần kể từ cuối năm 2022.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/8, chứng khoán Mỹ giảm điểm chủ yếu do cổ phiếu Nvidia suy yếu khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo lợi nhuận của công ty công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) này. Cổ phiếu Nvidia đóng cửa giảm 2,1%, kéo theo sự giảm 1,3% của nhóm công nghệ thông tin.

Đối tác hàng đầu của Tập đoàn FPT sắp ra BCTC, vốn hóa có thể đạt 50.000 tỷ USD
Ông Jensen Huang, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Nvidia (Hoa Kỳ)

Art Hogan, Giám đốc chiến lược thị trường tại B. Riley Wealth Management, cho rằng Nvidia có thể mang đến bất ngờ tích cực cho nhà đầu tư. Ông nhận xét: "Các khách hàng lớn nhất của Nvidia đã công bố chi tiêu lớn cho chip của họ trong khi nhiều doanh nghiệp công nghệ hàng đầu đang đầu tư mạnh vào AI".

Từ đầu năm 2024 đến nay, cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 150%. Cơn sốt AI đã giúp vốn hóa của Nvidia tăng gấp 9 lần kể từ cuối năm 2022. Tính từ đầu năm 2019, cổ phiếu này đã tăng 3.776% nhờ nhu cầu cao cho chip AI. Tuy nhiên, mặc dù công ty đã tạo ra nhiều triệu phú, các nhân viên hiện tại và trước đây cho biết công việc căng thẳng khiến họ không có nhiều thời gian cho giải trí, dù tài chính không còn là vấn đề.

Gần đây, đà tăng của cổ phiếu Nvidia cũng đã trải qua nhiều biến động lớn. CNBC cho biết sự biến động này hiện đang thu hút sự chú ý lớn từ Phố Wall, đặc biệt khi công ty chuẩn bị công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý. Bất kỳ dấu hiệu tiêu cực nào có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của công ty.

Chuyên gia Eric Jackson từ EMJ Capital nhận định, Nvidia là cổ phiếu quan trọng nhất hiện nay. Nếu kết quả không tốt, điều này có thể tạo ra vấn đề lớn cho toàn thị trường. Trong ba quý gần nhất, doanh thu của Nvidia đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ vào mảng trung tâm dữ liệu. Các nhà đầu tư sẽ đặc biệt chú ý đến dự báo của Nvidia cho quý III, với tốc độ tăng trưởng có thể đạt 75%, tương ứng doanh thu 31,7 tỷ USD.

Mặc dù nhiều khách hàng lớn của Nvidia đang cần sức mạnh xử lý của chip Blackwell cho các mô hình AI tiên tiến, thời điểm ra mắt của chip này vẫn chưa được công bố. Chip hiện tại của Nvidia - Hopper - vẫn là lựa chọn chính cho các ứng dụng AI như ChatGPT.

Trước đó, một nhà đầu tư công nghệ nổi tiếng dự đoán Nvidia có thể đạt giá trị gần 50.000 tỷ USD trong vòng một thập kỷ, vượt xa giá trị thị trường của toàn bộ các công ty trên S&P 500 cộng lại.

Nvidia - Đối tác lớn của Tập đoàn FPT

Vào tháng 4/2024, Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với Nvidia để thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, cung cấp dịch vụ và giải pháp cho khách hàng toàn cầu. Hai bên sẽ xây dựng một nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI Factory), đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và FPT sẽ trở thành đối tác phát triển dịch vụ của Nvidia.

Đối tác hàng đầu của Tập đoàn FPT sắp ra BCTC, vốn hóa có thể đạt 50.000 tỷ USD
Lãnh đạo FPT và Nvidia trao biên bản hợp tác

FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD vào AI Factory, trang bị các hệ thống siêu máy tính với công nghệ mới nhất của Nvidia, bao gồm Nvidia AI Enterprise và chip đồ họa GPU H100 Tensor Core. AI Factory sẽ cung cấp dịch vụ đám mây GPU, hỗ trợ khách hàng toàn cầu nâng cao năng lực nghiên cứu và ứng dụng AI, đặc biệt là AI tạo sinh.

FPT cũng đặt mục tiêu trở thành Global Systems Integrator, cung cấp phần mềm, phần cứng, dịch vụ điện toán đám mây và giải pháp Generative AI cho các lĩnh vực công nghệ ô tô, sản xuất, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm. Đồng thời, FPT sẽ tích hợp nội dung đào tạo của Nvidia vào chương trình giảng dạy tại các trường đại học và trung học phổ thông, với mục tiêu đào tạo ít nhất 30.000 sinh viên và học sinh trong vòng 5 năm.

>> Kêu gọi công ty công nghệ Mỹ phân bổ nguồn lực, phát triển bán dẫn tại Việt Nam

Dragon Capital chốt lời cổ phiếu FPT Retail (FRT) từ đỉnh

Tập đoàn FPT phát hành 10,6 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng/cp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doi-tac-hang-dau-cua-tap-doan-fpt-sap-ra-bctc-von-hoa-co-the-dat-50000-ty-usd-247066.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đối tác hàng đầu của Tập đoàn FPT sắp ra BCTC, vốn hóa có thể đạt 50.000 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH