Ô nhiễm không khí thủ đô: Không thể đổ lỗi hoàn toàn cho 7 triệu phương tiện
Chủ tịch Hà Nội khẳng định ô nhiễm không khí không hoàn toàn do số lượng lớn phương tiện giao thông, thành phố đang tìm giải pháp xử lý tận gốc.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, mặc dù thủ đô đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, nguyên nhân không hoàn toàn đến từ 7 triệu phương tiện xe máy. Thành phố hiện đang tích cực nghiên cứu để xác định chính xác các nguồn gây ô nhiễm và triển khai giải pháp xử lý.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Viết Thành |
Phát biểu tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ông Trần Sỹ Thanh kêu gọi sự phối hợp từ báo chí trong việc tuyên truyền và triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường. Ông nhấn mạnh: "Chưa bao giờ Hà Nội phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng như hiện nay. Nguyên nhân không thể chỉ do phương tiện giao thông, vì dù có đến 7 triệu xe máy, cùng lắm chỉ 2,5 đến 3 triệu xe hoạt động đồng thời trên đường phố".
Ông Thanh cho biết thành phố đã thực hiện một số giải pháp ngắn hạn và đang nghiên cứu các chương trình dài hạn để xác định rõ nguồn gây ô nhiễm. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi phải tìm ra chính xác ô nhiễm xuất phát từ đâu, tại sao lại nghiêm trọng như vậy. Vài triệu phương tiện không thể là nguyên nhân duy nhất. Tôi mong người dân chung tay góp sức để Hà Nội trở nên xanh, sạch và sáng hơn".
Thời gian cuối năm 2024 và đầu tháng 1 năm 2025, tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội diễn biến phức tạp, với nhiều ngày chất lượng không khí ở mức nguy hại. Đáng chú ý, vào các ngày cuối tuần, thời điểm phương tiện giao thông giảm đáng kể, chất lượng không khí tại Hà Nội vẫn xếp hạng thứ hai thế giới về mức độ ô nhiễm. Các khu vực nội thành thường xuyên chìm trong làn sương mờ do bụi mịn.
TS Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT), cho biết miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội, đang trải qua "mùa" ô nhiễm không khí. Nguyên nhân chính đến từ việc kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm như xây dựng, nông nghiệp và giao thông còn hạn chế. Ông cũng nhấn mạnh, tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay vẫn chưa được coi là trách nhiệm chung của các cấp từ quận, huyện đến tỉnh, thành phố, dẫn đến thiếu sự quyết tâm trong xử lý.
Theo Sở GTVT Hà Nội, tính đến hết tháng 4 năm 2024, toàn thành phố có hơn 8 triệu phương tiện, bao gồm hơn 1,1 triệu ô tô và 6,9 triệu xe máy, trong đó gần 73% số xe máy đã sử dụng trên 10 năm. Trước thực trạng này, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua nghị quyết về việc thiết lập "vùng phát thải thấp" nhằm giảm khí thải ô nhiễm từ phương tiện giao thông.
Theo kế hoạch, từ năm 2025 đến 2030, Hà Nội sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế hoặc cấm xe máy và ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Từ năm 2031, các khu vực khác trong thành phố đáp ứng tiêu chí vùng phát thải thấp cũng sẽ thực hiện các quy định này.
Cảnh băng giá lần đầu xuất hiện trên đỉnh núi Tà Xùa
Hải Dương : 2 công ty đa cấp ngừng hoạt động, nhân sự tham gia sụt giảm 1.000 người