Ô tô liên tiếp hỏng lốp trên cao tốc, Cục CSGT đưa ra khuyến cáo
Sau hàng loạt vụ ô tô bị hỏng lốp trên các tuyến cao tốc gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, Cục CSGT (Bộ Công an) đã đưa ra khuyến cáo.
Sáng 20/11, trao đổi với PV VietNamNet, Thượng tá Phạm Đức Đông - Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Phòng 6, Cục CSGT) cho biết, trong thời gian ngắn, đơn vị đã ghi nhận nhiều trường hợp ô tô bị hỏng lốp trên các tuyến cao tốc.
Theo Thượng tá Phạm Đức Đông, tình trạng ô tô bị hỏng lốp trên cao tốc rất đa dạng từ xe con, xe tải, ô tô đầu kéo..., trải dài trên các khung giờ khác nhau trong ngày.
"Gần như ngày nào lực lượng CSGT cũng ghi nhận các trường hợp ô tô bị hỏng lốp, cá biệt trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 vào ngày 10/11 và 19/11 có 3 xe bị hỏng lốp cùng một thời điểm", Thượng tá Phạm Đức Đông nói.
Cũng theo Vị Phó trưởng Phòng 6, một số ô tô đầu kéo bị nổ lốp bất ngờ buộc phải dừng, đỗ ở giữa đường cao tốc gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy tai nạn.
"Đáng chú ý, tại đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 chỉ có 2 làn xe nên việc phương tiện hư hỏng phải đỗ lại đã chiếm 1 làn đường, gây mất an toàn giao thông", Thượng tá Phạm Đức Đông nói.
Thượng tá Đông cho biết thêm, với các trường hợp ô tô bị hỏng lốp đều được lực lượng CSGT hỗ trợ kịp thời, bất kể ngày đêm.
"Ngay khi nhận được thông tin báo qua tổng đài 19008099, chúng tôi cử cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường. Lực lượng CSGT sẽ đặt cọc tiêu, chóp phản quang... phân luồng để đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ cẩu kéo phương tiện hư hỏng ra khỏi cao tốc", Thượng tá Đông cho biết.
Từ thực tế trên, Thượng tá Phạm Đức Đông đưa ra khuyến cáo, mỗi tài xế, đơn vị kinh doanh vận tải cần kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện trước khi tham gia giao thông, nhất là trước khi vào các tuyến cao tốc. Đồng thời, cần bảo dưỡng xe theo chu kỳ, kiểm tra lốp xe thường xuyên để kịp thời sửa chữa, thay lốp nếu bị hao mòn.
"Các tài xế, đơn vị kinh doanh vận tải cần thực hiện đúng, đủ các bước kiểm tra trước khi khởi hành để giảm thiểu hỏng hóc của phương tiện, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn trên đường", Thượng tá Phạm Đức Đông, khuyến cáo.
Theo Thượng tá Đông, khi gặp sự cố trên đường cao tốc hoặc quốc lộ, người tham gia giao thông cần thực hiện các biện pháp sau: Với xe gặp sự cố (hết xăng, nổ lốp, hỏng xe…), tài xế cần chú ý quan sát, bật đèn xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải phần đường xe chạy hoặc làn dừng xe khẩn cấp (nếu có), bật xi nhan cảnh báo. Tài xế xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách 100m trên cao tốc.
"Lái xe không được tự ý đi bộ trên đường cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn. Sau đó gọi điện thoại đến đường dây nóng 19008099 để được hỗ trợ", Thượng tá Phạm Đức Đông nhấn mạnh.
Khi xe gặp tai nạn trên đường cao tốc, tuyệt đối không được tập trung đông người để tranh cãi.
"Ô tô nên dán giấy phản quang phía sau; trang bị tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang; trang bị áo phản quang để mặc khi gặp sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm", vị Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt khuyến cáo.
>> 230 tỷ đồng xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang
Vì sao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẵn mặt bằng vẫn ì ạch?
Cần khoảng 240.000 công nhân kỹ thuật cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam