Ô tô Trung Quốc bị 'giáng đòn mạnh' bởi chính khách hàng tiềm năng
Chuyên gia cho rằng, chính phủ nước này đang dần nhận ra rằng họ có thể sử dụng vị thế là một thị trường quan trọng để gây áp lực tới các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Nga đã quyết định tăng thuế phí lên 7.500 USD đối với mỗi chiếc ô tô chở khách từ Trung Quốc và dự kiến tiếp tục tăng từ 10-20% hàng năm cho đến năm 2030.
Trước đây, Nga được coi là một thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sau khi nhiều thương hiệu phương Tây rút khỏi nước này do xung đột tại Ukraine. Nhờ đó, xuất khẩu xe hơi từ Trung Quốc sang Nga đã tăng đột biến, đạt hơn 1 triệu chiếc vào năm 2024, chiếm đến 63% thị phần xe hơi tại Nga. Sự bành trướng mạnh mẽ của ô tô Trung Quốc khiến các hãng xe nội địa Nga bị thu hẹp đáng kể, chỉ còn chiếm khoảng 29% thị phần.
Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng khiến chính phủ Nga lo ngại về tương lai ngành công nghiệp ô tô nội địa. Chính quyền Moscow đã quyết định hành động bằng cách gia tăng thuế và siết chặt các quy định nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành sản xuất ô tô trong nước.
Bên cạnh việc tăng thuế, Nga cũng tiến hành các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt đối với ô tô Trung Quốc. Một cuộc điều tra gần đây phát hiện ba hãng xe tải lớn của Trung Quốc vi phạm tiêu chuẩn an toàn, dẫn đến lệnh cấm đối với một mẫu xe. Các quan chức Nga cũng đưa ra tín hiệu sẽ triển khai thêm nhiều biện pháp kiểm tra tuân thủ và thử nghiệm mới đối với xe nhập khẩu trong thời gian tới.
![]() |
Nga đang áp dụng nhiều biện pháp để kiềm chế ô tô Trung Quốc. Ảnh minh họa |
>> Xe điện VinFast tràn vào Indonesia, truyền thông 'xứ vạn đảo' nói thẳng điều này
Theo chuyên gia phân tích ô tô Gregor Sebastian từ Rhodium Group, chính phủ Nga đang dần nhận ra rằng họ có thể sử dụng vị thế là một thị trường quan trọng để gây áp lực buộc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải sản xuất tại Nga thay vì chỉ đơn thuần xuất khẩu. Điều này tương tự với cách nhiều nước phương Tây đang làm nhằm bảo vệ ngành công nghiệp trong nước trước làn sóng xe giá rẻ từ Trung Quốc.
Động thái của Nga có thể trở thành một đòn giáng mạnh vào ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh Bắc Kinh đang đối mặt với nhiều rào cản thương mại khác. Các biện pháp chống bán phá giá đã khiến doanh số xuất khẩu ô tô Trung Quốc bị chặn tại nhiều thị trường quan trọng như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil. Nga từng được coi là “cứu cánh” cho các hãng xe Trung Quốc, nhưng giờ đây, điều này có thể thay đổi.
Tuy vậy, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn đang tìm cách thích nghi với các quy định mới. Chery, một trong những thương hiệu hàng đầu của Trung Quốc tại Nga, đã bán được 430.000 xe trong ba quý đầu năm 2024, chiếm 28% tổng doanh số theo khối lượng. Ngoài ra, Nga cũng trở thành thị trường lý tưởng cho xe chạy xăng và xe cũ của Trung Quốc – những dòng xe đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ tại thị trường nội địa do sự lên ngôi của xe điện.
Không chỉ riêng Nga, nhiều quốc gia đang tìm cách hạn chế sự tràn lan của ô tô Trung Quốc bằng cách áp thuế và các biện pháp kiểm soát nhập khẩu. EU đang điều tra khả năng Trung Quốc trợ giá cho xe điện xuất khẩu, trong khi Mỹ đã áp thuế cao đối với ô tô Trung Quốc nhằm bảo vệ các hãng xe nội địa.
>> Sắp mở cọc VinFast Green, hội mê xe điện háo hức 'giữ chỗ' trước giờ
Chiếc xe đạp giá gần 300 triệu, có một ưu điểm mà ô tô cũng chào thua
Gần 2.500 ô tô điện VinFast rời cảng Hải Phòng tới Indonesia