Việc đi qua Biển Đỏ và Suez giúp rút ngắn 14–18 ngày cho mỗi chuyến khứ hồi giữa châu Á và châu Âu so với vòng qua châu Phi, giảm chi phí nhiên liệu, nhân công và khấu hao tàu.
Giữa làn sóng giảm giá không ngừng, CEO Volkswagen khẳng định hãng sẵn sàng từ bỏ thị phần để bảo vệ giá trị thương hiệu, đồng thời cảnh báo rằng tình trạng hiện tại đang bào mòn khả năng đầu tư cho tương lai.
Liên doanh Việt – Trung dự kiến xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Thái Bình với công suất 75.000 xe/năm, tổng vốn đầu tư khoảng 168 triệu USD. Dự án đang thu hút chú ý giữa bối cảnh đối tác Trung Quốc tuyên bố dừng mở rộng toàn cầu.
Lãnh đạo Tasco cho biết, từ năm 2026, công ty sẽ đưa sản phẩm ô tô ra thị trường, phục vụ cả nhu cầu nội địa và xuất khẩu sang các quốc gia có FTA với Việt Nam và thị trường tay lái thuận.
Trong bối cảnh thị trường ô tô đầy biến động, hai mẫu xe Omoda C5 và Jaecoo J7 đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm kích cầu, đẩy mạnh doanh số bán hàng.
Trước làn sóng ô tô giá rẻ từ Trung Quốc càn quét thị trường toàn cầu, các quốc gia đồng loạt dựng rào cản thuế quan, buộc các nhà sản xuất ô tô nước này phải chuyển hướng sang "đặt cược" vào sản xuất nội địa để duy trì đà tăng trưởng.
Tương tự Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, Nga đã áp thuế nhập khẩu cao hơn đối với ô tô sản xuất tại Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại ngành công nghiệp ô tô trong nước bị ảnh hưởng vì doanh số khổng lồ từ các hãng xe hơi đến từ đất nước tỷ dân.
Chuyên gia cho rằng, chính phủ nước này đang dần nhận ra rằng họ có thể sử dụng vị thế là một thị trường quan trọng để gây áp lực tới các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Kết quả cho thấy ngành ô tô truyền thống đang phải đối mặt với cuộc chiến sinh tồn khốc liệt trước sự tiến công mạnh mẽ của các nhà sản xuất Trung Quốc.
Trong nửa đầu năm 2025, hai dự án sản xuất, lắp ráp ô tô của liên doanh Geely Auto Group - Tasco và Omoda & Jaecoo - Tập đoàn Geleximco sẽ khởi công tại tỉnh Thái Bình, với tổng vốn đầu tư hơn 968 triệu USD.
Kim Long Motor Huế hợp tác với Tập đoàn Changan Automobile xây dựng nhà máy sản xuất ô tô du lịch 5 - 7 chỗ tại TP. Huế, công suất 50.000 xe/năm. Dự án hướng đến nội địa hóa 80% vào năm 2026, mở ra cơ hội việc làm và thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Tập đoàn đến từ Trung Quốc này lên kế hoạch đặt nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam, dự kiến khởi công vào nửa đầu năm 2025 và bàn giao xe đầu tiên vào đầu năm 2026.
SAIC GM Wuling (SGMW), nhà sản xuất ô tô nổi tiếng của Trung Quốc, vừa cán mốc 30 triệu xe xuất xưởng, trở thành đơn vị đầu tiên tại Trung Quốc đạt được thành tựu này.
Chính phủ Mỹ đang lấy ý kiến về quy định cấm sử dụng các công nghệ Trung Quốc trong sản xuất ô tô trong nước. Nếu được ban hành, đây chính là chốt chặn quan trọng để công nghiệp ô tô Mỹ thoát khỏi thế phụ thuộc Trung Quốc như hiện nay.