Ông Biden sẽ tái đắc cử nhờ... chứng khoán Mỹ tăng mạnh?

04-03-2024 11:35|Phương Nhi

Theo Ed Clissold, giá cổ phiếu tăng mạnh trong giai đoạn đầu năm thường có xu hướng báo trước chiến thắng của Tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Mỹ trong hai tháng đầu năm 2024 là tín hiệu tốt cho khả năng tái đắc cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Ông Ed Clissold, chuyên gia của Ned Davis Research, cho biết: “Giá cổ phiếu tăng mạnh trong giai đoạn đầu năm thường có xu hướng báo trước chiến thắng của Tổng thống Mỹ đương nhiệm, đặc biệt là đối với các Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ”.

Thị trường chứng khoán khởi sắc là dấu hiệu tốt cho hy vọng tái đắc cử của ông Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Chỉ số S&P 500 đã tăng gần 8% từ đầu năm đến nay, nhờ xu hướng lạm phát hạ nhiệt, triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất và tăng trưởng kinh tế vững chắc.

Nếu những yếu tố trên tiếp tục duy trì trong vài tháng tới, chúng có thể giúp tăng tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Biden. Cho tới nay, tỷ lệ tín nhiệm của ông chủ Nhà Trắng đang ở mức tương đối thấp, bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các vấn đề bao gồm lạm phát, tuổi tác và lập trường của Nhà Trắng với cuộc xung đột giữa Hamas và Israel.

Trong lịch sử, thị trường chứng khoán Mỹ thường khá yếu ớt trong những tháng đầu năm nếu đó là năm bầu cử, với mức giảm trung vị là 1%. Nhưng trong những năm mà Tổng thống đương nhiệm tái đắc cử, trung bình thị trường lại tăng điểm thay vì giảm.

Ông Clissold cho hay: “Khi Tổng thống của Đảng Dân chủ giành được nhiệm kỳ thứ hai, thì tính theo trung vị, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones thường tăng 2,6% trong hai tháng đầu của năm bầu cử. Trong trường hợp ngược lại, Dow Jones giảm 6,2%”.

Vị chuyên gia thừa nhận rằng diễn biến trong hai tháng qua của thị trường chứng khoán không phải yếu tố quyết định đến cuộc đua vào Nhà Trắng, nhưng dù sao đây vẫn là chỉ báo thú vị.

“Ngoài thị trường chứng khoán, cử tri còn cân nhắc rất nhiều yếu tố khác trước khi họ bỏ phiếu bầu”, ông nói thêm.

Cả ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ là S&P 500, Dow Jones và Nasdaq Composite đều xác lập các kỷ kỷ lục mới trong năm 2024. Tính từ đầu năm tới nay, chỉ số Dow Jones đã tăng 3,7%, còn Nasdaq thì tiến thêm 8,4%.

Nếu chứng khoán Mỹ tiếp tục đi lên trước thềm cuộc bầu cử tháng 11 thì điều này có thể cho thấy nền kinh tế đang hoạt động tốt và niềm tin của người tiêu dùng đang được cải thiện, do đó, bối cảnh đó cuối cùng có thể mang lại cơ hội tái đắc cử cho ông Biden.

>> Nhà kinh tế hàng đầu David Rosenberg: Thị trường chứng khoán Mỹ hiện tại rất giống với thời điểm trước khi ‘bong bóng' dot-com nổ tung

Thị trường chứng khoán Mỹ lập đỉnh sau báo cáo lạm phát

Chuyên gia thị trường Ed Yardeni: 'Chứng khoán Mỹ có thể tăng vọt 30% trong 2 năm tới, nếu nhà đầu tư tránh được điều quan trọng này'

Nhà kinh tế hàng đầu David Rosenberg: Thị trường chứng khoán Mỹ hiện tại rất giống với thời điểm trước khi ‘bong bóng' dot-com nổ tung

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-chung-khoan-khoi-sac-la-dau-hieu-tot-cho-hy-vong-tai-dac-cu-cua-ong-biden-225074.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Biden sẽ tái đắc cử nhờ... chứng khoán Mỹ tăng mạnh?
POWERED BY ONECMS & INTECH