Nhà kinh tế trưởng của Moody's: Mỹ sẽ đạt được mục tiêu lạm phát vào cuối năm 2024

02-03-2024 19:00|Phương Nhi

Vị chuyên gia nhận xét ở thời điểm hiện tại sự khác biệt đáng kể duy nhất giữa lạm phát thực tế và mục tiêu của Fed là mức tăng chi phí nhà ở.

Mới đây, Mark Zandi - nhà kinh tế trưởng của Moody's Analytics, dự đoán đến cuối năm 2024 lạm phát ở Mỹ sẽ quay trở lại mục tiêu do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đặt ra.

Theo ông Mark Zandi, lạm phát của Mỹ đang ở mức “hợp lý và nhẹ nhàng” khi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng Ukraine đã rõ ràng.

"Tuy vẫn còn một số tác động dư âm nhưng phần lớn tác động của những cú sốc này đã giảm bớt, lạm phát ổn định dần và nền kinh tế không suy yếu nhiều", ông cho hay.

Nhà kinh tế trưởng của Moody's: Mỹ sẽ đạt được mục tiêu lạm phát vào cuối năm 2024
Ông Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của Moody's Analytics. Ảnh: Bloomberg.

Vị chuyên gia nhận xét ở thời điểm hiện tại sự khác biệt đáng kể duy nhất giữa lạm phát thực tế và mục tiêu của Fed là mức tăng chi phí nhà ở.

Tuy nhiên, tốc độ tăng chi phí nhà ở chủ yếu phụ thuộc vào đà tăng giá trên thị trường cho thuê vốn rất nhẹ nhàng trong năm 2023 và sẽ tiếp tục trong năm 2024, nhờ nguồn cung nhà ở đa căn hộ dồi dào hơn. Ông nhận định việc hoàn thiện thêm các căn hộ sẽ giúp số lượng nhà có sẵn tăng lên, từ đó giảm giá thuê trên thị trường và điều này sẽ trở nên rõ ràng hơn trong năm tới.

Bên cạnh đó, tình trạng giảm phát ở Trung Quốc đang giúp giá nhập khẩu ở Mỹ và trên toàn cầu thấp hơn, điều này cũng giúp tình hình lạm phát hạ nhiệt.

Báo cáo do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 29/2 cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của nước này trong tháng 1/2024 đã tăng 0,3% so với tháng trước. Trong 12 tháng tính đến hết tháng 1/2024, PCE của Mỹ đã tăng 2,4% - mức tăng thấp nhất kể từ tháng 2/2021 và theo sau mức tăng 2,6% trong tháng 12/2023.

Fed thường theo dõi PCE để xác định tiến trình đạt mục tiêu lạm phát 2%. Chỉ số lạm phát hàng tháng ở mức 0,2% là cần thiết để đưa lạm phát trở lại mục tiêu. Sau các số liệu kinh tế gần đây, thị trường tài chính đã thay đổi kỳ vọng về thời điểm Fed cắt giảm lãi suất sang tháng 6/2024.

Các quan chức Fed trước đó chỉ ra rằng họ sẽ không vội vàng giảm chi phí đi vay. Kể từ tháng 9/2023, Fed đã giữ mục tiêu lãi suất chủ chốt ở mức cao trong 23 năm từ 5,25%-5,50% nhằm giảm lạm phát.

Dù vậy, chuyên gia Zandi nhận định rằng nếu quan sát tình hình lạm phát trong vài năm qua sẽ thấy diễn biến khá lạc quan.

>> Thị trường chứng khoán Mỹ lập đỉnh sau báo cáo lạm phát

Nhà kinh tế trưởng của Citigroup: Giấc mơ 'hạ cánh mềm' kết thúc, kinh tế Mỹ sẽ suy thoái vào giữa năm 2024

Giáo sư kinh tế kỳ cựu Campbell Harvey: Một chỉ báo suy thoái nhấp nháy 'tín hiệu đỏ', nền kinh tế Mỹ đang gặp khó

CEO JPMorgan dự đoán 3 yếu tố sẽ tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Mỹ trong 2 năm tới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-kinh-te-truong-cua-moodys-my-se-dat-duoc-muc-tieu-lam-phat-vao-cuoi-nam-2024-224944.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà kinh tế trưởng của Moody's: Mỹ sẽ đạt được mục tiêu lạm phát vào cuối năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH